Bộ Quốc phòng truy thăng quân hàm cho 2 phi công hy sinh tại đảo Phú Quý

(VOH) - Sáng 3/5, tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng phía Nam, Bộ tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân và gia đình thân quyến đã tổ chức lễ tang cho 2 phi công là Thượng tá Lê Văn Nghĩa - Trung đoàn phó Trung đoàn 937, Sư đoàn Không quân 370 và Thiếu tá Nguyễn Văn Tú - Phó phi đội trưởng, Phi đội 1, Trung đoàn 937, Sư đoàn Không quân 370 hy sinh trong khi làm nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu.

Trung tướng Nguyễn Văn Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Phòng không – Không quân làm Trưởng Ban Lễ tang.

Hàng nghìn đồng đội, người thân, bạn bè đến dự lễ truy điệu hai phi công tử nạn. Ảnh: Quốc Thắng/VNE

Lễ viếng và lễ truy điệu được tổ chức trọng thể với sự có mặt của các tướng lĩnh quân đội, công an và những vòng hoa viếng của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các lãnh đạo Bộ ngành từ Trung ương đến địa phương. Thi thể 2 phi công được di quan và hỏa táng tại Trung tâm Hỏa táng Bình Hưng Hòa, sau đó được đưa về an táng tại quê nhà.

Để ghi nhớ công lao và biểu thị lòng tiếc thương đối với 2 phi công đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, Bộ Quốc phòng đã quyết định truy thăng quân hàm từ Trung tá lên Thượng tá với phi công Lê Văn Nghĩa và truy thăng quân hàm từ Đại úy lên Thiếu tá đối với phi công Nguyễn Anh Tú.

Trong sổ tang, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng viết: “Sự hy sinh của các đồng chí đã để lại tấm gương sáng cho cán bộ - chiến sĩ toàn quân nói chung, Quân chủng Phòng không - Không quân nói riêng noi theo; góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Xin gửi tới gia đình và thân quyến 2 đồng chí lời chia buồn sâu sắc về sự hy sinh mất mát không gì bù đắp nổi”.

Đến viếng 2 phi công Lê Văn Nghĩa và Nguyễn Anh Tú còn có gia đình, đồng đội và bạn bè. Ông Lê Nhiệm, người dân ở thành phố Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận bày tỏ: “Chúng tôi rất yêu quý 2 phi công này. Hiện trong túi tôi còn có lá thư của Nghĩa mời lên chung vui với Trung đoàn 937. Tính của Nghĩa rất dễ thương nên chúng tôi mến. Khi nghe tin, tôi liền bay từ Phan Rang vào để dự lễ truy điệu hai em”.

Như tin chúng tôi đã đưa, hồi 11 giờ 35 phút ngày 16/4/2015, Ban bay huấn luyện máy bay Su-22M4 thuộc Trung đoàn Không quân 937, Sư đoàn không quân 370, Quân chủng Phòng không – Không quân thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu đã gặp sự cố bất ngờ trên không, dẫn đến tai nạn bay tại khu vực huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Hai phi công làm nhiệm vụ đã hy sinh gồm: Thượng tá Lê Văn Nghĩa - Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, sinh năm 1974, quê quán Hà Nội, là phi công cấp 1, có tổng số giờ bay tích lũy là hơn 1.310 giờ. Đã bay hàng trăm chuyến huấn luyện chiến đấu trên biển, hàng chục chuyến bay thực hiện nhiệm vụ tuần tiễu, bảo vệ biển đảo. Thiếu tá Nguyễn Anh Tú - Phó Phi đội trưởng Phi đội 1, Trung đoàn 937, sinh năm 1981, quê ở Hải Phòng, là phi công cấp 3, có tổng số giờ bay tích lũy là trên 586 giờ. Đã thực hiện hàng chục chuyến bay trên biển thực hiện nhiệm vụ tuần tiễu bảo vệ biển đảo.