Bộ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn vụ đổi 100 USD

(VOH) "Dù có nghị định xử phạt như thế, nhưng tính chất của việc 1 người có 100USD đi đổi chứ không phải KD ngoại tệ vi phạm", Chủ tịch Quốc hội nói sau khi nghe Bộ trưởng Tô Lâm trả lời chất vấn.

Trong phiên chất vấn chiều 30/10, đại biểu Nguyễn Quang Tuấn (Hà Nội) chất vấn Bộ trưởng Bộ Công An Tô Lâm về tính pháp lý của công an Cần Thơ bắt quả tang và phạt ông Nguyễn Cà Rê 90 triệu đồng khi đổi 100 USD. Đại biểu chất vấn việc cảnh sát kinh tế khám xét doanh nghiệp bằng lệnh khám nhà riêng, có đúng pháp luật không?

Trả lời chất vấn đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết công an Cần Thơ bắt quả tang vụ đổi 100 USD mà không có giấy phép, từ căn cứ trên cơ quan công an đã tiến hành khám xét nơi vi phạm hành chính. Khi khám xét toàn bộ căn nhà, lực lượng chức năng phát hiện 9 hộp nhựa kim loại màu vàng, kim loại màu trắng, hột đá. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có giấy phép mua bán ngoại tệ. Trên cơ sở đó, UBND TP Cần Thơ đã ra quyết định xử phạt.  

Theo Bộ trưởng, quyết định xử phạt này là đúng quy định; công ty, gia đình ông Lực đã thi hành xong xử phạt, không có khiếu kiện.

Tuy nhiên, ngay sau khi Bộ trưởng Công an Tô Lâm dừng lời, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã bày tỏ: "Đây là vụ việc gây bức xúc dư luận xã hội".

"Dù có nghị định xử phạt như thế, nhưng tính chất của việc một người có 100 USD đi đổi chứ không phải đi mua, kinh doanh ngoại tệ vi phạm" - Chủ tịch Quốc hội nói và đề nghị Ngân hàng Nhà nước phải xem xét để sửa đổi quy định này theo hướng tính chất vi phạm của từng vụ việc và mức phạt.

Với việc khám xét nhà, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng phải đúng luật và phải thực hiện đúng thời gian. "Phạt hành chính gì mà 6-9 tháng sau mới ra quyết định xử phạt. Báo chí và dư luận xã hội rất quan tâm. Tôi đề nghị Bộ trưởng Công an và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phải chỉ đạo. Chúng ta phải thực hiện đúng pháp luật. Còn cái gì quy định chưa hợp lý thì phải sửa để cho dân được nhờ".