Bộ trưởng bộ Nội vụ "nhận trách nhiệm" vì quy định đánh giá cán bộ chậm sửa đổi

(VOH) - Liên quan đến các quy định về tuyển dụng, nâng ngạch, bậc của công chức, bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân "nhận trách nhiệm" về việc chậm sửa đổi, bổ sung quy định cũ, lạc hậu, không phù hợp vớ

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân chịu trách nhiệm trả lời chính các nội dung liên quan đến lĩnh vực nội vụ, gồm: Công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, nhất là việc sắp xếp cán bộ công chức sau khi sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã; công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển, bồi dưỡng, đào tạo, thi nâng ngạch cán bộ, công chức và viên chức; công tác đánh giá cán bộ, công chức và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, thực hiện các chủ trương của Đảng, Chính phủ, nghị quết của Quốc hội, việc việc sắp xếp tổ chức bộ máy bước đầu đã tinh gọn và hạn chế sự chồng chéo, giao thoa. Kết quả đã giảm được 4 Tổng cục, 11 vụ, cũng như số lượng các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Trong đó, riêng tỉnh Cao Bằng giảm 3 huyện; Thanh Hóa giảm 38 xã, Hòa Bình giảm 76 xã Hoà Bình…Tuy nhiên, so với các mục tiêu nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội đề ra thì chưa đạt được. “Bộ Nội vụ rất mong nhận được sự chia sẻ của các đại biểu Quốc hội để tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng và Kế hoạch Nhà nước về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả chính quyền gần dân, sát dân”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân bày tỏ.

bộ trưởng Bộ Nội vụ, Lê Vĩnh Tân, chất vấn, quy định đánh giá cán bộ

Vấn đề biên chế công chức, theo báo cáo của Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, tính đến 30/9/2019, cả nước có gần 254.000 biên chế, tính cả số dự phòng năm 2020, giảm được 8,7% so với số biên chế được giao năm 2015.

Vấn đề nan giải trong tinh giản biên chế vẫn nằm ở khối các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là biên chế ngành giáo dục, y tế vì thực tế, biên chế viên chức các ngành này chưa đáp ứng được yêu cầu công tác, nhưng ký hợp đồng tuyển thêm thì lại trái với quy định pháp luật.

Con số chính thức, từ năm 2015 đến nay, khu vực này mới tinh giản được 40.500 người.

Liên quan đến các quy định về tuyển dụng, nâng ngạch, bậc của công chức, bộ trưởng Lê Vĩnh Tân "nhận trách nhiệm" về việc chậm sửa đổi, bổ sung quy định cũ, lạc hậu, không phù hợp với tình hình mới.

"Quy định mà 20 năm nay chưa sửa đổi được, thủ tục hành chính quá rườm rà",. Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân nói về quy định đánh giá cán bộ công chức áp dụng từ năm 1993 đến nay.

Liên quan đến quy định về điều kiện ngoại ngữ, tin học đối với cán bộ, công chức, bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết đây không phải quy định cứng nhắc, bởi quy định của chúng ta đã nói rõ rằng tin học và ngoại ngữ là phù hợp với vị trí việc làm.

"Tuy nhiên, tới đây sẽ quy định cụ thể, ví dụ cán bộ từ cấp vụ trở lên thì phải đảm bảo trình độ ngoại ngữ đủ để làm việc với quốc tế. Anh đi làm việc, hội thảo thì phải nghe và nói được tiếng nước ngoài", ông Tân cho biết.

Về công tác đánh giá, xử lý vi phạm của cán bộ, công chức và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, tư lệnh ngành Nội vụ cho biết, việc đánh giá tại 32 Bộ, ngành Trung ương và 63 địa phương cho thấy những con số thống nhất, ổn định.

Cụ thể, số công chức, viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm tỷ lệ khoảng 28%, hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm tỷ lệ 65-68%, hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực chiếm khoảng 3-6%. Số công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ chỉ khoảng 0,4-0,6%.

Đề xuất nghỉ lễ ngày Gia đình Việt Nam 28/6: Chính phủ thống nhất trình Quốc hội xem xét bổ sung một ngày nghỉ lễ, 28/6 - Ngày gia đình Việt Nam.

 [Trực tiếp] Quốc hội chất vấn các Bộ trưởng: Sáng 6/11/2019, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường là vị tư lệnh ngành đầu tiên lên “ghế ...