Bộ trưởng bộ Y tế nói về giải pháp “kiềng ba chân”

(VOH) - Sáng 27/10, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế xã hội. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến giải trình về một số vấn đề về ngành y tế mà các đại biểu quan tâm.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, với nỗ lực toàn ngành, chất lượng khám chữa bệnh, y tế cơ sở, đã được cải thiện rõ nét. Tuyến tỉnh, tuyến Trung ương đã có 37/39 bệnh viện đã có giảm tải, không còn nằm ghép trong 24 giờ. Ngành y tế đã ứng dụng nhiều tiến bộ kỹ thuật trong khám chữa bệnh. Các bệnh viện tuyến trên đã chuyển giao những kỹ thuật này cho tuyến tỉnh như mổ can thiệp tim mạch, nội soi xuống tuyến tỉnh, kể cả vùng miền núi và vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã có thể làm các kỹ thuật cao, thậm chí thụ tinh nhân tạo, mổ tim hở và có bệnh viện tỉnh đã ghép tạng.

Về điểm hạn chế, bộ trưởng thừa nhận việc quá tải tại các bệnh viện tuyến trên là do người dân không tin tưởng y tế tuyến dưới, bệnh nhẹ cũng vào tuyến trên.

Mặt khác là việc chăm sóc của bệnh viện không đủ, người nhà phải vào chăm sóc người thân khi bị bệnh. Việc trang bị trang thiết bị nhiều bệnh viện cơ sở không đủ.

Về vấn đề nhà vệ sinh bệnh viện, người đứng đầu ngành y tế cho hay: “Ngành y tế đã có tiêu chuẩn, tổ chức ngày nhà vệ sinh bệnh viện và rất quyết liệt làm vấn đề này, vấn đề rửa tay trong bệnh viện. Những chi tiết nhỏ nhưng lại quyết định chất lượng. Nếu bệnh viện nào để nhà tiêu, nhà vệ sinh bẩn giám đốc bệnh viện đó ở bẩn, nếu khoa nào để nhà vệ sinh bẩn, không có labo rửa tay thì trưởng khoa đó ở bẩn.”

Thông qua đường dây nóng, ngành y tế đã xử lý kỷ luật khoảng 10.000 cán bộ y tế tuyến tỉnh, tuyến xã, tuyến Trung ương với nhiều hình thức kỷ luật, thậm chí là nghỉ việc, chuyển việc.

 

Về giải pháp, bộ trưởng nhấn mạnh giải pháp kiềng ba chân. Thứ nhất là chăm sóc sức khoẻ ban đầu, lúc chưa bị bệnh. Hiện Bộ Y tế đang xây dựng 26 mô hình điểm bác sĩ gia đình, phấn đấu 5 năm nữa sẽ có mô hình cơ bản này, ưu tiên cho vùng sâu vùng xa.

 

Thứ hai là khi bị bệnh phải vào bệnh viện thì phải được chăm sóc chu đáo, toàn diện, giảm thời gian nằm viện, tăng chất lượng điều trị. Với giải pháp này thì hiện Bộ đang mời các đơn vị nước ngoài hỗ trợ, hi vọng một ngày không xa thì người Việt không còn phải ra nước ngoài khám và chữa bệnh. Tuy nhiên điều này cần một nguồn lực tài chính, nhân lực lớn.Kiềng thứ ba được Bộ trưởng Bộ Y tế phân tích không thể không có được là vấn đề nhân lực, tài chính và cơ sở hạ tầng.

 

“Về nhân lực, sắp tới Quốc hội thông qua luật Giáo dục Đại học, chúng tôi đề nghị có cơ chế đào tạo riêng cho ngành y tế. Học 6 năm ra trường phải học thêm một năm nữa thực hành rồi thi toàn quốc để lấy chứng chỉ hành nghề với đánh giá của hội đồng giáo dục quốc gia độc lập. Sau đó phải học chuyên khoa ít nhất 2-3 năm mới có thể hành nghề mới đảm bảo được chất lượng đào tạo theo mô hình của quốc tế,” bà Tiến nhấn mạnh.