Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Bộ trưởng Đinh La Thăng giải trình về tình hình vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ

    (VOH) - Sáng 24/4, tại Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, diễn ra phiên giải trình về thực trạng vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, các giải pháp khắc phục do đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Công an tổ chức dưới sự chủ trì của ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật (Ủy ban Thường vụ Quốc hội).

    Bộ trưởng Đinh La Thăng tại phiên đối thoại trực tiếp về những vấn đề quan trọng của lĩnh vực giao thông. Ảnh: Dân Trí

    Báo cáo trước Ủy ban Pháp luật, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng dẫn ra một số con số thống kê về tình hình tai nạn giao thông và khẳng định vi phạm hành chính về giao thông đường bộ là một trong những bức xúc nhiều năm qua. Đặc biệt, vi phạm pháp luật giao thông đường bộ là nguyên nhân chính, chiếm 96% số người chết. Đưa ra nhiều giải pháp để xử lý nghiêm các vi phạm, giảm tai nạn, ùn tắc giao thông. Ông Đinh La Thăng đề nghị: Cần nâng mức xử phạt của thanh tra viên và công an lên 2 triệu đồng; tịch thu và sung công với các hành vi nguy hiểm như đua xe trái phép.

    Trả lời vấn đề mà đại biểu Dương Trung Quốc (tỉnh Đồng Nai) đưa ra về xử phạt khi vi phạm giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh tới giải pháp tăng mức phạt đối với vi phạm giao thông, tịch thu và sung công đối với xe đua trái phép không phân biệt chủ sở hữu: 

    Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, nếu xe đua không bị tịch thu sẽ làm cho người vi phạm coi thường kỷ cương, tiếp tục đua xe. Tham gia minh họa báo cáo về tình hình an toàn giao thông của TPHCM, ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TPHCM dẫn chứng: Hàng năm, TPHCM có đến hàng trăm ngàn vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông, đây là con số tuy lớn, song vẫn chưa phản ánh hết tình hình vi phạm. Ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, Nghị định 34 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã góp phần kéo giảm tình trạng vi phạm an toàn giao thông ở TPHCM. Ông Nguyễn Hữu Tín nói:

    Minh họa cho bức tranh giao thông của Thủ đô Hà Nội, ông Nguyễn Văn Khôi - Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết:

    Quan tâm tới vấn đề giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện, đại biểu Nguyễn Thị Khá cho rằng, Bộ Giao thông chưa đề cập nhiều đến việc nhiều lái xe không có bằng cấp hoặc bằng cấp không phù hợp dẫn đến những kiến thức tối thiểu như nhường đường xe ưu tiên các lái xe này cũng vi phạm.

    Đại biểu Nguyễn Thị Khá đặt câu hỏi: "Bộ có đánh giá gì về tình trạng học giả bằng thật?" và bà Khá cũng yêu cầu Bộ Giao thông đánh ra chi tiết hơn về tình trạng xe tải chở quá tải, việc lái xe uống rượu bia gây tai nạn.

    Trả lời đại biểu Nguyễn Thị Khá, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay, Bộ đang phối hợp với Bộ Công an thống nhất việc quản lý lái xe trong cả nước. Theo đó, hướng sắp tới là mỗi người một bằng lái, kiểm soát bằng máy móc hiện đại để tránh làm giả.  Ông Đinh La Thăng nói:

    Trước hàng loạt câu hỏi của các đại biểu đặt ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng không đi thẳng vào vấn đề mà dẫn lại thông tin về tình tai nạn giao thông những tháng đầu năm có giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy thừa nhận, đối với việc để xảy ra tình trạng tai nạn giao thông nghiêm trọng có trách nhiệm của người thực thi công vụ song ông chưa đề cập đến trách nhiệm cá nhân người đứng đầu đối với các vấn đề bức xúc của ngành giao thông.

    Để giải quyết một cách tổng thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ GTVT sẽ tiếp tục hoàn thiện các văn bản, hoàn thiện chiến lược phát triển giao thông vận tải. Hiện chiến lược tổng thể đã được Chính phủ đồng ý, căn cứ vào đó, Bộ sẽ sửa đổi các quy hoạch, quy hoạch vùng; tăng lưu lượng trên đường Hồ Chí Minh để giảm tải cho Quốc lộ 1.

    Tuy nhiên, Bộ trưởng GTVT cũng thừa nhận là trong những năm qua, các hành vi vi phạm luật giao thông như điều khiển xe không có giấy phép lái xe, chở quá khổ, quá tải, quá số người quy định, chở hàng cồng kềnh, đi không đúng phần đường, xâm phạm các công trình giao thông, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè… còn diễn ra phổ biến.

    Công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm vẫn còn chưa đạt mục tiêu: “Mọi vi phạm đều phải được phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh” quy định trong Luật Giao thông đường bộ. Hiện tượng tiêu cực không xử lý hoặc xử lý không đúng mức trong xử lý vi phạm hành chính còn không ít. Nhiều ý kiến tập trung phân tích về vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đặc điểm, nguyên nhân và những giải pháp khắc phục sẽ được các Bộ, ngành, địa phương, từ thực tế công tác của mình kiến nghị tại phiên giải trình./.

    Thành Sang