Bộ trưởng Giao thông Vận tải trả lời nhiều vấn đề chưa thỏa đáng!

(VOH) - Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tập trung vào nhóm giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông được sự quan tâm của cử tri TP.

Một trong những vấn đề nóng nhất được quan tâm liên quan đến các dự án BOT, vấn đề tên trạm là “thu phí” hay “thu giá” gây xôn xao dư luận thời gian gần đây.

Theo cử tri Trịnh Minh Hiền, chuyện cái tên trạm không phải vấn đề lớn nhất của các dự án BOT giao thông, mà các vướng mắc như vị trí đặt trạm, mức thu phí vẫn chưa được trả lời thỏa đáng, bởi thu phí hay thu giá thì người dân vẫn phải trả tiền một cách bất hợp lý.

Theo cử tri Hiền: “Tôi là một người dân thường lưu thông trên đường, vấn đề tôi quan tâm không phải dùng từ thu phí hay thu giá, mà là đặt trạm thu ở đâu, hợp lý hay không. Nếu đúng mọi người sẵn sàng ủng hộ, bởi BOT giảm gánh nặng ngân sách cho Nhà nước. Tuy nhiên, Bộ trưởng còn né tránh, trả lời chung chung, không nói về việc đặt trạm đúng hay không mà cứ nói về dùng từ ngữ thì không thỏa đáng”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể tại phiên chất vấn của Quốc hội sáng 4/6 (Nguồn: quochoi.vn)

Một số cử tri tâm đắc khi các đại biểu Quốc hội chỉ ra nhiều vấn đề bất cập của ngành giao thông như đại biểu Tô Thị Bích Châu không hài lòng khi báo cáo chỉ có 3 dòng về đường sắt trong khi những ngày vừa qua ngành đường sắt liên tục xảy ra tai nạn; đại biểu Dương Trung Quốc cũng không đồng ý là do tham mưu kém, và đặt vấn đề phải chăng đầu tư đường sắt thì ít mang lại lợi ích cho các nhóm hơn, nên chúng ta ít chú trọng?!

Tuy nhiên, phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chưa làm hài lòng các cử tri. Ông Trần Băng Trâm (cử tri phường Đa Kao, Quận 1) đánh giá, Bộ trưởng trả lời về đường sắt còn chưa rõ.

“Bây giờ tôi cũng muốn đi bằng đường sắt, mà 1 tháng mấy vụ tai nạn ai dám đi. Rồi còn ý kiến đến bao giờ Bộ Giao thông Vận tải quyết toán được đường làm kiểu BOT một cách minh bạch - để người dân biết đường đầu tư bao nhiêu, thu bao nhiêu thì đủ để giám sát - thì ông Thể trả lời còn đang nghiên cứu, đang bàn. Đến bây giờ còn bàn thì khi nào mới xong?! Tôi thấy vậy là không được”, ông Trâm chia sẻ.

Trong khi đó, cử tri Hoàng Văn Phúc, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh chưa hài lòng nhưng cũng bày tỏ sự thông cảm với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, đồng thời đánh giá cao sự cầu thị của Bộ trưởng trong việc nghiêm túc nhận trách nhiệm với những yếu kém của ngành.

Cử tri Hoàng Văn Phúc đánh giá: “Tôi thấy Bộ trưởng nói nghe chưa tốt lắm nhưng cũng thông cảm vì Bộ trưởng mới nắm ngành được mấy tháng. Đi sâu vào ngành nào cũng phức tạp. Giao thông rất không may là gần đây xảy ra nhiều vụ việc quá. Nhưng tôi thấy Bộ trưởng cũng nhận trách nhiệm một cách cầu thị, không phải hôm nay mà mấy ngày trước. Bộ trưởng nhận trách nhiệm những yếu kém của ngành, đặc biệt là đường sắt mà không đùn đẩy trách nhiệm cho ai”.

Trong khi đó, một số đại biểu Quốc hội cũng hoan nghênh việc bộ Bộ trưởng nhận trách nhiệm về yếu kém của ngành, nhưng đồng thời nhấn mạnh cần giải pháp chứ không chỉ là nhận trách nhiệm một cách đơn thuần.