Bức xúc vì liên tục bị chủ đầu tư hứa lèo

(VOH) - Ngày 10/8 vừa qua, đường dây nóng của Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM – VOH nhận được phản ánh của anh Trần Duy Thanh Bảo ngụ ở chung cư Hưng Ngân Garden, địa chỉ tổ 1, Khu phố 12, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 với nhiều ý kiến bức xúc xung quanh việc chủ đầu tư công trình không thực hiện đúng như các cam kết ban đầu khi khách hàng mua căn hộ.

Anh Thanh Bảo bức xúc: “Khi mua nhà, chủ đầu tư cam kết là gạch Viglacera, nhưng khi mua nhà thì mới biết đó là gạch khác, mới ở chưa đầy 1 năm nhưng gạch đã ố vàng hết, mấy block chung cư đều như vậy, người dân kêu thay thì chủ đầu tư cứ hẹn lần hẹn lữa, rồi đi năn nỉ mỗi nhà không thay gạch nữa mà đền tiền, người dân cũng đồng ý chi thêm tiền để thay, ký giấy hết rồi nhưng vẫn chưa thấy chuyển tiền.

Ổ điện cũng cứng ngắc, cắm vào bị cháy nổ hoài. Còn nước sinh hoạt, thì xài của nhà máy nước Trung An nhưng nước rất vàng và dơ, dân kiến nghị thì nhà máy nước nói họ bán nước cho nhà đầu tư chung cư không bán trực tiếp cho người dân nên họ không làm việc với người dân.

Khu chung cư này có 4 block nhưng mới xây 3 block, block thứ 4 đã ngưng từ lâu không xây nữa, nhưng công trường cũng không được dọn dẹp, để nước đọng sinh ra muỗi, buổi tối trẻ con xuống sân chơi là bị muỗi cắn nát chân, người dân kiến nghị dẹp dọn hoài cũng không dọn. Mấy trăm người dân ở đây đều bức xúc, gọi nhiều nơi nhưng cũng không thấy ai giúp đỡ. Người dân ở đây cả năm rồi, kêu bầu ra Ban quản lý chung cư để có người đại diện cư dân nhưng cũng không được đáp ứng".

Hầu hết các căn hộ đều bị tình trạng gạch ố vàng khi mới đưa vào sử dụng.

Chất lượng căn hộ không tương xứng giá

Ngay sau khi nhận được phản ánh trên, chúng tôi đã đến chung cư Hưng Ngân Garden xác minh thực tế và nhận thấy vấn đề nổi cộm ở đây là các căn hộ đều gặp tình trạng gạch lót sàn bị ố vàng khi đưa vào sử dụng chưa được bao lâu. Không như quảng cáo ban đầu của chủ đầu tư là sử dụng một thương hiệu gạch chất lượng.

Chị Thúy Mai, chủ căn hộ 1206, dãy A2 cho biết: "Lúc nhận nhà thì thấy gạch ố vàng nhiều quá, mình yêu cầu chủ đầu tư thay gạch thì mình mới nhận nhà, nên họ đã thay ngay từ đầu".

Có những hộ vào ở một thời gian gạch mới bị ố vàng thì việc yêu cầu chủ đầu tư thay gạch vô cùng nhiêu khê. Việc khắc phục của chủ đầu tư cũng khá mập mờ, có hộ cho biết họ đã nhận được số tiền 5 triệu đồng mà công ty “bồi thường” để tự thay gạch mới, có hộ thì được hứa hẹn là sẽ chi tiền hỗ trợ nhưng rồi cứ bị hẹn lần hẹn lữa.

“Mới đây, tôi có liên hệ với bà Hương, phó giám đốc Công ty Hưng Ngân, bà ấy hẹn tôi xuống công ty ở số 51 đường Hoàng Diệu, quận Phú Nhuận, công ty sẽ trả tiền gạch, nhưng tôi xuống gọi mấy chục cuộc không bắt máy, nhân viên kế toán nói không liên lạc được với lãnh đạo nên không chi tiền, tôi phải bỏ công ăn việc làm xuống chờ cả buổi rồi đi về không, bà ấy hẹn 2-3 lần rồi, chỉ toàn hứa suông”, anh Trần Duy Thanh Bảo ở tầng 12 dãy A2 nói thêm. 

Không chỉ riêng trường hợp anh Trần Duy Thanh Bảo mà nhiều hộ dân khác cũng bị chủ đầu tư “hứa lèo”. Một hộ dân ở tầng trệt nhà A1 bức xúc: "Mới ở được mấy tháng mà gạch ố vàng hết, kêu họ xuống thay mà không thấy xuống, rồi họ kêu tự làm họ duyệt bồi thường 20 triệu nhưng rồi cứ hẹn, gạch trong nhà vệ sinh cũng ố, hầu như nhà nào gạch cũng bị ố, trên hành lang cũng vậy”.

Không chỉ gạch lót sàn kém chất lượng, mà các hộ dân ở chung cư này còn bức xúc nhiều vấn đề khác. Một hộ dân ở tầng trệt dãy A1 cho hay: “Ở trước cửa này bị thấm dột, mưa tạnh rồi nhưng nước thấm cứ chảy tong tong xuống”.

Chị Phan Thị Long - chủ một căn hộ ở tầng 11 thì cho biết: “Lúc vô ở được 1 tháng thì phát hiện cửa bị mọt, đến nay mấy tháng rồi, cửa gỗ ra vào bị mọt ăn hết rồi mà cũng chưa thấy họ làm, mấy hộ trên tầng 19, 20 cũng bị, đã phản ánh trước cả nhà tôi nữa mà cũng chưa thấy làm”.

Một chủ căn hộ ở tầng 12 dãy A2 cho biết mặc dù chị đã nhận được 5 triệu tiền đền bù từ chủ đầu tư để thay gạch bị ố vàng, nhưng chị cho biết còn rất nhiều bất cập từ chung cư này.

Chi nói: “Bức xúc nhất là những vấn đề người dân phản ánh như: muỗi nhiều, mối xông từ tầng hầm xông lên, mất phụ tùng khi gửi xe dưới bãi... Ban quản lý nói họ sẽ xử lý nhưng đợi hoài không thấy. Chung cư mới xây có 1 năm mà tường bên ngoài đã bị tróc, nước mưa làm ố màu, có dấu hiệu bị thấm, tường xuống cấp. Giá nhà thì cao, mình về ở thì cảm thấy chất lượng căn hộ không tương xứng với số tiền bỏ ra mua nhà, những chuyện bức xúc nói chủ đầu tư, họ không làm mình cũng không biết kêu ai”.

Block thứ 4 của khu chung cư này ngừng thi công đã mấy tháng nay là nơi sinh ra muỗi khiến cư dân bức xúc.

Chủ đầu tư hẹn lần hẹn lữa

Trong quá trình chúng tôi tìm hiểu thực tế tại chung cư, hầu như người dân nào khi được hỏi họ cũng cho biết có nhiều điều bức xúc, nhưng nhiều người lại xin chúng tôi không tiết lộ danh tính, vì theo họ cho biết, ở chung cư có nhiều trường hợp, người dân lên phàn nàn trên các diễn đàn về chất lượng căn hộ, thì bị những đối tượng lạ mặt chờ sẵn ở bãi giữ xe “hăm dọa”.

Sau khi ghi nhận thực tế, chúng tôi liên lạc với lãnh đạo Công ty Cổ phần nhà Hưng Ngân – chủ đầu tư Chung cư Hưng Ngân Garden, nhưng sau nhiều cuộc gọi không có người bắt máy, chúng tôi đã trực tiếp đến trụ sở của công ty ở số 51 đường Hoàng Diệu, quận Phú Nhuận để làm rõ về những gì người dân phản ánh. Tại đây, các nhân viên báo lại là lãnh đạo công ty không có ở trụ sở, sau đó đề nghị phóng viên trao đổi với ông Lê Văn Hùng là Giám đốc Công ty Thiên Ngân – đơn vị đã được công ty Hưng Ngân giao quyền quản lý tòa nhà sau khi xây dựng xong. Chúng tôi liên lạc với ông Hùng thì ông cho biết là đang bận họp không trả lời qua điện thoại được, khi phóng viên đề nghị trực tiếp làm việc thì ông cho biết là ông bận họp đến hết tuần này, và hẹn phóng viên qua tuần sau.

Những việc gây bức xúc trong hàng trăm hộ dân và chắc hẳn là vị giám đốc này nắm rất rõ, thế nhưng khi phóng viên đặt một câu hỏi đơn giản là những bức xúc đó của cư dân khi nào sẽ được công ty giải quyết thì cũng lại phải chờ đợi đến tận tuần sau mới có câu trả lời. Với cung cách làm ăn như vậy của công ty này, thì thật dễ hiểu vì sao nỗi bức xúc của cư dân ở đây ngày càng gia tăng, bởi hết lần này đến lần khác, những gì họ phản ánh, yêu cầu được giải quyết thì công ty cứ chây ỳ, hẹn lần hẹn lữa, thậm chí còn có tình trạng dằn mặt, hăm dọa những người mạnh miệng lên tiếng như nhiều người dân cho hay.