Các đại biểu đánh giá cao phiên chất vấn và trả lời chất vấn

(VOH) - Sau 2,5 ngày Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn, sáng 6/6, Quốc hội đã hoàn thành nội dung giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn trong chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 14.

Bên hành lang quốc hội, các đại biểu đánh giá cao phần trả lời của các bộ trưởng, trưởng ngành đã thể hiện trách nhiệm cao, trên tinh thần khá cởi mở, đối diện với các vấn đề đáp ứng được mong đợi của cử tri cả nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội sáng 6/6

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội sáng 6/6. Ảnh: VGP

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này được cử tri cả nước chờ đợi, bởi 4 nhóm vấn đề được chất vấn thuộc các lĩnh vực: an ninh trật tự, an toàn xã hội; xây dựng; giao thông vận tải và văn hóa, thể thao và du lịch. Hàng loạt các vấn đề nóng trong xã hội được cử tri kỳ vọng đã được các vị Bộ trưởng, trưởng ngành trực tiếp giải đáp không né tránh tại hội trường Diên Hồng. Sôi nổi, thẳng thắn và cởi mở là cảm nhận của đại biểu Dương Ngọc Hải - đoàn TPHCM về những ngày chất vấn tại Quốc hội. Theo đại biểu, các câu hỏi đi vào trọng tâm đối với từng ngành, từng lĩnh vực. Hầu hết các bộ trưởng, trưởng ngành cũng đã trả lời thẳng thắn vào các nội dung đại biểu quan tâm: "Các đại biểu hỏi câu hỏi ngắn gọn, thẳng thắn, đi thẳng vào vấn đề cử tri quan tâm. Còn các bộ trưởng, tôi thấy cách trả lời như vậy đạt yêu cầu, giải đáp được những vấn đề và câu hỏi. Mong rằng các bộ trưởng sẽ thực hiện lời hứa của mình trước ĐBQH và cử tri trong thời gian ngắn nhất, những gì thực hiện ngay thì nên thực hiện, cái gì dài hạn thì thực hiện ngay sau đó".

Việc trao đổi trực tiếp và tranh luận giữa các đại biểu cũng góp phần làm rõ những vấn đề còn có những ý kiến khác nhau, được đông đảo cử tri quan tâm. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể là vị bộ trưởng được các đại biểu quốc hội ấn tượng trong phiên trả lời chất vấn. Đại biểu Lâm Quang Đại - đoàn TPHCM đánh giá, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội những vấn đề hết sức nóng trong lĩnh vực giao thông vận tải. Mặc dù thời gian nhận nhiệm vụ ngắn, nhưng Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã giải quyết nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc.

Bên cạnh đó, phần giải trình của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về những nội dung liên quan nhóm vấn đề văn hóa thể thao và du lịch cũng được đại biểu Lâm Quang Đại đánh giá cao khi thẳng thắn đi vào vấn đề, giải trình rõ nhiều thắc mắc đại biểu nêu: "Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã giải quyết được nhiều vấn đề cử tri quan tâm và phần giải trình của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trả lời được ý kiến của cử tri quan tâm, bám sát vấn đề,...".

Các đại biểu cũng đánh giá cao phần điều hành của chủ tọa đã kịp thời nhắc nhở, hướng câu hỏi của đại biểu quốc hội và phần trả lời của các bộ trưởng, trưởng ngành vào đúng trọng tâm của vấn đề. Nhiều đại biểu cho rằng, tại phiên chất vấn lần này không còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các bộ ngành. Tuy nhiên, đại biểu Tô Bích Châu, đoàn TPHCM cũng cho rằng vẫn còn tình trạng trả lời còn vòng vo, trùng lặp: "Kỳ họp tới phải chuẩn bị kỹ hơn và phải đánh giá sát một số nội dung cử tri quan tâm. Một số nội dung tôi vẫn chưa hài lòng, ví dụ như nội dung của Bộ Xây dựng và Bộ VHTT&DL bởi nhiều vân đề bức xúc tại TPHCM vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng".

Theo đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, đoàn TPHCM, với sự cầu thị tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ ý kiến của các đại biểu quốc hội, các bộ trưởng cần quyết tâm hành động, khắc phục hiệu quả những tồn tại, giải quyết rốt ráo những vấn đề quốc kế dân sinh tồn đọng bằng những giải pháp cụ thể, thiết thực, nhân dân cả nước kỳ vọng và tin tưởng những lời hứa sớm được hiện thực hóa: "Phải có những giải pháp căn cơ hơn nữa. Không chỉ là sự liên kết phối hợp giữa các bộ, cần phải thấy rằng, vai trò của từng bộ có hướng đi mạnh mẽ, có báo cáo tham mưu kiến nghị Chính phủ  để có kế hoạch hành động đúng mức thì mới xoay chuyển được. Nếu như chỉ nhìn thấy tính chất liên kết phối hợp và trông chờ vào chính phủ nhưng không thể hiện tính năng động, chủ động sáng tạo và tính thích ứng của từng bộ...".

Chất vấn và trả lời chất vấn luôn là hoạt động được trông đợi nhất trong mỗi kỳ họp quốc hội. Cùng với các giải pháp và lời hứa được các bộ trưởng, trưởng ngành đưa ra tại kỳ họp này, các đại biểu cũng đặt ra nhiều kỳ vọng đối với những lời hứa, các hành động của các vị bộ trưởng, trưởng ngành làm sao để sau chất vấn trong thời gian tới có những hành động chuyển động thực sự.