Các địa phương hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống HIV/AIDS

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS (1/12), hôm nay 28/11, Ủy ban Phòng, chống AIDS TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức 3 đoàn đi thăm, tặng quà cho các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS đang được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Nhân Ái, Trung tâm nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em Linh Xuân, Trung tâm Mai Hòa.
Các đoàn đã trao 550 phần quà cho các bệnh nhân HIV/ AIDS và trao tổng số tiền 35 triệu đồng cho 5 đơn vị trên để động viên tinh thần cán bộ, bác sĩ làm công tác chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS. Đoàn lãnh đạo thành phố và Ủy ban phòng chống AIDS TP. Hồ Chí Minh đã đến thăm và trao 120 phần quà cho các bệnh nhân HIV/AIDS đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt Đới. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS được chăm sóc, điều trị tại khoa nhiễm E của bệnh viện đa phần là những bệnh nhân nghèo, bệnh cảnh phức tạp có kèm theo các bệnh nhiễm trùng cơ hội hoặc các bệnh lý không liên quan đến HIV/AIDS. Hiện, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận điều trị nội trú cho từ 60 - 90 bệnh nhân và tiếp nhận khám, điều trị ngoại trú cho 150 - 200 bệnh nhân HIV/AIDS/ngày.
Trong hai ngày 27 và 28/11, tại công viên 30/4 cũng đã diễn ra hội trại phòng, chống HIV/AIDS với chủ đề “TP. Hồ Chí Minh 20 năm đương đầu với HIV/AIDS”. Tại hội trại, các sở, ngành, đoàn thể, quận, huyện, các tổ chức xã hội và các nhóm thiện nguyện tổ chức giao lưu, triển lãm giới thiệu các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, hội thi tuyền thông phòng, chống AIDS, các hoạt động vui chơi... thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố.

Với chủ đề “Tiếp cận phổ cập và quyền con người”, ngày 28/11, tại thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau tổ chức mít tinh, diễu hành phát động tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS. Chủ đề này tập trung vào việc đáp ứng các nhu cầu cấp thiết về tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV cho tất cả mọi người; Kêu gọi cộng đồng xã hội xóa bỏ phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV, phụ nữ và những nhóm người dễ bị tổn thương. Tại Cà Mau, mục tiêu thực hiện tháng hành động này nhằm nâng cao nhận thức và hành vi của lãnh đạo chính quyền các cấp, ban ngành đoàn thể xã hội và các tầng lớp nhân dân về tiếp cận phổ cập trong chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số. Tăng cường hỗ trợ gia đình và xã hội, tạo điều kiện cho mọi người dân tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm căn bệnh thế kỷ này.