Các địa phương khẩn trương đối phó với bão số 1

Do ảnh hưởng của bão số 1, các tỉnh từ Bình Thuận đến Bà Rịa-Vũng Tàu hiện đang triển khai các biện pháp tích cực nhằm hạn chế thiệt hại khi bão đổ bộ vào. Đến 9 giờ sáng qua, tại đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận trời có mưa liên tục, kéo dài, gió mạnh lên cấp 6-cấp 7.

Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Bình Thuận nhận định: bão số 1 có khả năng đổ bộ vào địa phương nên đã chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống. Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Phú Quý kiểm tra chặt chẽ và không cho người ở lại trên các phương tiện tàu thuyền, lòng bè cá và hạn chế ra đường để đảm bảo an toàn tính mạng. Ông Nguyễn Hùng Tân - Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Bình Thuận cho biết:

# Còn tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tích cực kêu gọi tàu, thuyền vào nơi trú bão an toàn; đồng thời vận động bà con chằng chống nhà cửa, di dân đến nơi an toàn. Thượng tá Đào Quang Hiển - Tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói:

# Trong khi hàng ngàn các tàu, thuyền đã vào các cửa sông, vịnh để tránh trú an toàn thì vẫn có hàng chục tàu đánh bắt cá của ngư dân TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ra biển đánh bắt cá. Ngư dân bất chấp nguy hiểm còn các cơ quan chức năng vẫn cho rằngchưa có lệnh cấm xuất bến nên ngư dân vẫn có thể ra khơi.

# Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếmcứu nạn, cứu hộ tỉnh Sóc Trăng cho biết hiện nay trên toàn tỉnh có 240 chiếc tàu đang khai thác trên biển trong đó có 130 chiếc đang đánh bắt xa bờ, tất cả số tàu này đều liên lạc được với Bộ đội biên phòng tỉnh. Công tác trực xử lý thông tin về cơn bão đã và đang được tỉnh Sóc Trăng thực hiện nghiêm túc. Ông Dương Quốc Việt - Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tỉnh Sóc Trăng cho biết:

# Còn tỉnh Cà Mau đã có hơn 200 tàu thuyền đã vào bờ để tránh bão số 1. Hiện trên toàn tỉnh còn trên 1.100 tàu thuyền đánh bắt trên biển với trên 9.000 ngư dân, tất cả số tàu thuyền này đều liên lạc được với Bộ đội biên phòng. Hiện nay, văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tỉnh Cà Mau đã bố trí cán bộ trực 24/24 giờ để nắm bắt và xử lý thông tin liên quan đến cơn bão số 1.

# Rạng sáng ngày 31/3, tại các xã Tân quới, Tân Hưng, Thành Lợi, Mỹ Thuận, Tân An Thạnh của huyện Vĩnh Long có trên 160 căn nhà của dân hư hỏng nặng, hơn 10 căn bị sập hoàn toàn, nhiều cây cối, cột điện ngã đổ, hàng chục ha rau màu bị ảnh hưởng do mưa lớn kèm theo sấm, sét và lốc xoáy, rất may không có thiệt hại về người. Ước thiệt hại ban đầu do giông và lốc xoáy ở các xã trong huyện khoảng 500 triệu đồng. Theo báo cáo nhanh của huyện Bình Tân, xã Tân Quới bị thiệt hại nhiều với 56 căn nhà bị tốc mái, 2 căn bị sập, xã Tân Hưng có 25 căn bị tốc mái và 7 căn bị sập…. Ngay sau khi giông, lốc xảy ra, các xã đã huy động lực lượng dân quân, đoàn viên thanh niên và người dân địa phương đã khẩn trương dọn dẹp cây đổ, đường xá, hỗ trợ các hộ có nhà bị sập, bị tốc mái, giúp họ khắc phục thiệt hại. Huyện đã ứng trước kinh phí hỗ trợ ngay mỗi hộ có nhà bị sập do giông, lốc một triệu đồng và tiếp tục rà soát, kiến nghị về tỉnh hỗ trợ tiếp theo quy định. Chiều nay Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão & tìm kiếm cứu nạn huyện họp khẩn với các xã và các ngành để có các giải pháp hỗ trợ và giúp dân khắc phục nhanh thiệt hại, ổn định cuộc sống để sản xuất. Đối với những hộ có nhà bị hư hỏng nặng, các địa phương rà soát lại nếu trong diện hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ huyện sẽ kiến nghị về tỉnh xin hỗ trợ để xây dựng nhà mới cho các hộ này.