Các khoản thu trong 4 tháng đầu năm đều đạt và vượt chỉ tiêu

(VOH) - Đó là báo cáo của Sở Tài Chính TPHCM tại cuộc họp về tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2017 vào sáng 27/4 dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong. 

Tổng thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 4 tháng đầu năm là trên 124.400 tỷ đồng, đạt 35% dự toán, tăng 22% so cùng kỳ. Tổng chi ngân sách địa phương (không tính tạm ứng) ước thực hiện 4 tháng đầu năm là 11.700 tỷ đồng, đạt 16% dự toán, giảm 16% so cùng kỳ.

Bà Phan Thị Thắng, Giám đốc Sở Tài Chính phân tích: “Trong 4 tháng qua kinh tế thành phố tiếp tục phát triển nên các khoản thu đều đạt và có một số vượt rất cao so với dự toán. Cụ thể như thu cổ tuất, lợi nhuận được và lợi nhuận còn lại tăng 196% so cùng kỳ.

Nguyên nhân là thời điểm nộp lợi nhuận sau thuế theo hướng dẫn thay vì 6 tháng nay có thể tạm nộp theo quý nên tiền sẽ chạy vào trong quý 1; Thuế thu nhập doanh nghiệp tăng 20% so với cùng kỳ, nguyên nhân là doanh nghiệp hoạt động có lãi.

Thuế thu nhập cá nhân tăng 19% so cùng kỳ. Trong đó, chủ yếu thu từ hoạt động cá nhân có tiền lương và từ chuyển nhượng bất động sản tăng”.

Tuy nhiên, việc giải ngân của nhiều đơn vị còn chậm. Nếu trong 6 tháng các đơn vị chưa giải ngân được thì Thành phố sẽ điều chỉnh, cân đối lại nguồn tiền.

Tình hình trật tự lòng lề đường thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện cao trách nhiệm của người đứng đầu. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban An Toàn Giao thông TP công tác này chưa được thực hiện thường xuyên: “Đến thời điểm này bắt đầu bị chựng lại rồi và có những nơi đã bắt đầu tái lấn chiếm trở lại. Ban sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát để đánh giá lại tình hình, báo cáo lại thường trực ủy ban để có kiến nghị.

Có thể là chúng ta có sơ kết đánh giá, biểu dương khen thưởng địa phương làm tốt, đồng thời bên cạnh đó phải nhắc nhở, phê bình, thậm chí là kiểm điểm trách nhiệm đối với một số địa bàn chưa quyết liệt”.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM, nhấn mạnh: “Thực tế trong từng lĩnh vực đặt ra yêu cầu phải giải quyết, tháo gỡ hết sức cụ thể cho việc phát triển trước mắt, đồng thời cho tương lai như thế nào ?”.

Ông Phong yêu cầu ngành du lịch phải có đổi mới, tạo sản phẩm du lịch có giá trị gia tăng cao, đẩy mạnh xã hội hóa các lĩnh vực y tế, giáo dục, thể thao… Trung tâm chống ngập phải chủ động có kế hoạch thoát nước, khơi thông dòng chảy khi mùa mưa đang đến.

Thành phố sẽ kiên trì và quyết liệt đối với những nơi nào để tái lấn chiếm lòng đường vỉa hè nhưng đồng thời cũng tạo các chợ phiên, bố trí điều kiện kinh doanh phù hợp cho người bán hàng rong.

Đặc biệt, phải đảm bảo an toàn, an ninh trật tự Thành phố trong dịp lễ 30/4, 1/5. Đưa các chương trình nghệ thuật biểu diễn về vùng sâu, vùng xa, các khu công nghiệp phục vụ người dân chứ không chỉ tập trung ở Trung tâm thành phố.