Các mốc thời gian, thủ tục cấp đổi biển số vàng cho xe ô tô kinh doanh

(VOH) - Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 58 quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.

Một trong những nội dung quy định mới của Thông tư lần này là việc cấp, đổi biển số cho loại hình xe kinh doanh vận tải.

Cụ thể, tại điểm đ khoản 6 Điều 25 của Thông tư quy định biển số ôtô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z.

Khi nào áp dụng?

Về lộ trình, Thông tư quy định, các xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu chuyển sang biển màu vàng từ ngày 1/8. Ngoài ra, đối với các phương tiện kinh doanh hoạt động trước ngày Thông tư 58 có hiệu lực sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021.

Các loại taxi, xe kinh doanh vận tải sẽ được đổi sang bảng số màu vàng - Ảnh: TTO

Thủ tục cấp đổi biển số

Theo thượng tá Phạm Việt Công - trưởng phòng đăng ký xe, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, đối với những xe phải đổi biển "thủ tục rất đơn giản, chỉ cần đến cơ quan khai báo đổi biển chứ không cầu kỳ thủ tục gì cả". Chi phí cho việc đổi biển cũng không phải lớn, người dân chỉ phải đóng tiền biển theo quy định chứ không phải đóng tiền như cấp biển từ đầu.

"Chi phí cho việc đổi biển rất nhỏ, chỉ khoảng hơn trăm ngàn thôi. Thủ tục không phức tạp, kinh phí không phải lớn nhưng hiệu quả phục vụ công tác quản lý sẽ chặt chẽ hơn" - ông Công phân tích.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, hiện có khoảng 1,6 - 1,7 triệu ôtô kinh doanh vận tải bao gồm xe khách, xe tải và taxi. Tất cả xe kinh doanh vận tải này sẽ phải đổi sang biển màu vàng, kể cả những xe chạy Grab, taxi cũng phải đổi biển để lực lượng chức năng kiểm soát được chặt chẽ quy định về luồng tuyến, đường đi dừng đỗ...

Dự kiến thời gian đổi biển số cũ sang biển số vàng đến hết 31/12/2021

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho biết thêm Bộ Công an cũng tính toán kéo dài thời gian, hết 31/12/2021 tức còn 1 năm 4 tháng nữa là hạn cuối đổi biển nên đủ thời gian để người kinh doanh chuẩn bị các điều kiện cần thiết.

"Với những xe mà người dân không kinh doanh nữa, thay đổi mục đích thì sẽ phải chuyển lại sang biển màu trắng nhưng những trường hợp này không nhiều. Thủ tục rất đơn giản, cơ quan công an sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ và đổi biển. Kinh phí như đổi biển gãy, biển hỏng. Cơ quan công an sẽ chỉ đạo các địa điểm đăng ký tạo điệu kiện thuận lợi nhất cho người dân đi đổi biển" - ông Công nói.