Các thế hệ Đại biểu Quốc hội gặp mặt kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên

(VOH) - Sáng 4/1, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức gặp mặt kỷ niệm 70 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946 – 6/1/2016). Đến dự có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng 220 đại biểu Quốc hội TPHCM và các tỉnh thành đang sinh sống tại thành phố từ khóa I đến khóa XIII.

Ông Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Chỉ đạo Đảng bộ TPHCM thăm hỏi Đại biểu Quốc hội Ngô Thị Huệ. (Ảnh: QA)

6/1/1946 ngày tổng tuyển cử đầu tiên

Tại buổi gặp mặt, ông Huỳnh Thành Lập – Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM khẳng định: cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu đại biểu Quốc hội khóa I ngày 6/1/1946 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi, mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc, nhân dân được quyền làm chủ vận mệnh quốc gia, thể hiện ý chí tự lực, tự cường của dân tộc Việt Nam; đồng thời khẳng định sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những thành tựu rực rỡ, trang sử vẻ vang của Quốc hội nước ta gắn liền với từng bước đi của dân tộc được bắt đầu từ ngày 6/1/1946, ngày tổng tuyển cử đầu tiên của nhân dân Việt Nam.

Ông Lập nhấn mạnh: “70 năm đã trôi qua kể từ ngày 6/1/1946, với 13 nhiệm kỳ, Quốc hội Việt Nam đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng chung của đất nước, của nhân dân. Quốc hội Việt Nam là hiện thân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gắn bó máu thịt với nhân dân, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Trong sự nghiệp đổi mới, Quốc hội ngày càng nâng cao vai trò trách nhiệm của mình, góp phần quan trọng vào việc xây dựng và hoàn thiện nhà nước CHXHCN Việt Nam của dân, do dân, vì dân”.

Kế thừa và phát huy

Dù ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng những Đại biểu Quốc hội năm xưa vẫn mang tinh thần nhiệt huyết và trách nhiệm lớn lao với đất nước, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và luôn kỳ vọng những “hậu bối” sẽ tiếp tục phát huy tinh thần của thế hệ trước. 

Ông Nguyễn Thọ Chân – Nguyên Bộ trưởng Bộ Lao Động, Đại biểu Quốc hội khóa VI bày tỏ: “Từ ngày đó, nhiệm vụ của Quốc hội ngày càng quan trọng vì là cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước. Thế nên thành phần, trình độ, chất lượng, năng lực hoạt động của Quốc hội ngày càng được nâng cao, đổi mới, đại biểu thật sự của nhân dân, ngày càng gắn bó với cử tri. Các khóa sau này càng được tăng cường, càng mới, càng khác hơn so với khóa trước”.

Qua 70 năm hình thành và phát triển với 13 khóa, Quốc hội Việt Nam không ngừng lớn mạnh, ngày càng thực hiện tốt hơn chức năng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, thực hiện quyền lập hiến, lập pháp, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao với hoạt động của Nhà nước.

Cùng với sự lớn mạnh của Quốc hội Việt Nam, hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM ngày càng đổi mới, khẳng định vị trí, vai trò của một đoàn Đại biểu Quốc hội có số lượng đại biểu cao nhất nước.

Tại buổi gặp, ông Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Chỉ đạo Đảng bộ TPHCM tin tưởng, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM sẽ tiếp tục kế thừa những ưu điểm, mặt tích cực trong các nhiệm kỳ, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp đổi mới, hoàn thiện vai trò vị trí, chức năng của Quốc hội, đồng thời tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố ngày một giàu mạnh, xứng đáng với sự mong đợi của cử tri.

“Các vị đại biểu Đoàn Đại biểu Quốc hội TP khóa 13 tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đại biểu và những điều đã hứa với cử tri, giữ mối quan hệ mật thiết với cử tri; cùng với các vị đại biểu Quốc hội cả nước làm tốt chức năng của cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất. Từ thực tiễn sinh động, vô cùng phong phú của thành phố, các vị đại biểu Quốc hội không chỉ đóng góp hiệu quả những vấn đề hệ trọng của đất nước mà còn đóng góp tích cực cho việc xây dựng và phát triển TPHCM thân yêu”, ông Hải khẳng định.