Các tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên khẩn trương bổ sung vật tư, phương tiện đối phó với mưa lũ lớn

(VOH) - Tính đến thời điểm này, lũ lụt tại các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên đã làm 24 người chết, 2 người mất tích và bị thương 7 người. Có gần 35.000 ngôi nhà bị sập, trôi, tốc mái; trên 33.000ha lúa, rau màu, cây ăn quả, cây công nghiệp ngập úng; 38 tàu thuyền bị chìm, gặp các sự cố và 168.000m đường giao thông hư hại...với tổng thiệt hại lên tới 1.750 tỷ đồng.

Hiện từ Quảng Ngãi đến Phú Yên, Gia Lai và Đăk Lăk vẫn có mưa to, có nơi mưa rất to. Sáng nay, nước lũ đồ về rất nhanh cộng với triều cường nên các xã khu Đông của huyện Tuy Phước, Phù Cát và hai phường Nhơn Bình, Nhơn Phú (TP Quy Nhơn) tiếp tục bị cô lập trở lại.

Lúc 10 giờ sáng nay, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên cho biết do ảnh hưởng của rìa phía Nam áp cao lạnh lục địa tăng cường yếu, kết hợp nhiễu động trong đới gió Đông trên cao, trường gió Đông Bắc nên trên  địa bàn toàn tỉnh đang có mưa rất to. Nước lũ đang lên ở các huyện Tây Hòa, Đông Hòa và Phú Hòa, gây ngập lụt, chia cắt và cô lập nhiều vùng. Sáng nay, ông Nguyễn Bá Lộc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn tỉnh đi kiểm tra các vùng ngập sâu ở tỉnh Phú Yên và cho biết:

Chiều và tối nay, lũ trên các sông từ Quảng Ngãi đến Khánh Hoà có khả năng lên lại và ở mức cao, có khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại vùng núi và ngập lụt ở vùng trũng, đồng bằng hạ lưu.

Để đối phó với mưa lũ lớn, UBND tỉnh Bình Định đã có Công điện chỉ đạo các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Ban chỉ huy PCLB và TKCN các huyện, thành phố thực hiện công tác ứng phó với tình hình mưa lũ; chủ động phòng tránh, di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm; kiểm tra, bổ sung đầy đủ vật tư, phương tiện dự trữ để sẵn sàng đối phó theo phương châm "4 tại chỗ". Tại Bình Định, cho đến nay khu vực phía Đông Bắc TP.Quy Nhơn (phường Nhơn Bình, Nhơn Phú), các xã phía Đông huyện Tuy Phước (Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hòa, Phước Thắng), phía Đông Nam huyện Phù Cát (Cát Chánh, Cát Thắng, Cát Tiến) tiếp tục bị ngập từ 0,7 đến 2,0m; ách tắt giao thông cục bộ. Ông Nguyễn Minh Phụng, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định, nói:

Các tỉnh Nam Trung bộ và Tây Nguyên, nhất là tỉnh Khánh Hoà đang theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, chủ động đối phó với mọi tình huống mưa lũ.