Các tỉnh vùng núi phía Bắc mưa to, đề phòng lũ và sạt lở đất

(VOH) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, trong ngày 16/7, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ và một số nơi ở Trung Trung bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ, có nơi trên 38 độ.

Mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất đá nguy hiểm đang xảy ra tại một số khu vực miền núi phía Bắc (Ảnh: VOV).

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh thấp bị nén, từ đêm nay, ở Bắc bộ sẽ có mưa dông diện rộng; riêng khu vực Tây Bắc và vùng núi phía Bắc có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Trên hệ thống sông Hồng – Thái Bình từ ngày 16 đến ngày 19/7 sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2 đến 3 mét, ở hạ lưu từ 1 đến 2 mét. Lũ ống, lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra ở các tỉnh vùng núi phía Bắc và Tây Bắc.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết có nguy cơ cao xuất hiện lốc xoáy, gió giật mạnh, lũ quét, sạt lở đất,…Văn phòng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai – Văn phòng quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có công văn gửi Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh vùng núi: Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình,…yêu cầu tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ trên địa bàn, cảnh báo thông tin kịp thời cho người dân để chủ động phòng tránh. Sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân ở những vùng trũng thấp, nơi  có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, khu vực hầm lò khai thác khoáng sản đến nơi an toàn, sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để  ứng cứu khi có yêu cầu.