Cải cách hành chính theo phương châm “làm mới, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả”

(VOH) - Theo đánh giá Ngân hàng Thế giới, môi trường kinh doanh của nước ta tăng 14 bậc, xếp hạng 68/190 quốc gia, nằm trong nhóm dẫn đầu các nước ASEAN.

Sáng 8/2, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp trực tuyến Tổng kết Công tác cải cách hành chính năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Ban chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ.

Phát biểu mở đầu cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề cập đến một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội mà Việt Nam đạt được trong năm 2017. Với vai trò Trưởng Ban chỉ đại Cải cách hành chính, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, trong năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính ở các cấp, các ngành, các địa phương đã đạt kết quả rõ nét.

Ảnh minh họa - Nguồn: TCCS

Cụ thể, chỉ số xếp hạng môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh được nâng cao. Theo đánh giá Ngân hàng Thế giới, môi trường kinh doanh của nước ta tăng 14 bậc, xếp hạng 68/190 quốc gia, nằm trong nhóm dẫn đầu các nước ASEAN. Chỉ số năng lực cạnh tranh tăng 5 bậc, từ 60 lên 55/137 nền kinh tế.

Có được những kết quả trên, theo Phó Thủ tướng, là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng góp sức của người dân và doanh nghiệp cả nước. Đặc biệt, phải kể đến công tác cải cách hành chính của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã góp phần quan trong trong việc tạo lập môi trường pháp lý, hành chính thông thoáng, thuận lợi hơn, cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cả nước.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh cần đánh giá, làm rõ những kết quả đã đạt được; những thành tựu, hạn chế việc triển khai kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo cũng như của từng thành viên, để từ đó đề ra các giải pháp cụ thể nhằm triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ và kế hoạch hoạt động năm 2018.

"Cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với công cuộc cải cách hành chính của đất nước, của Bộ ngành mình từ đó chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ được phân công. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong năm 2018 với quyết tâm “làm mới, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả” theo phương châm hành động của Chính phủ", Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị.