Cán bộ trẻ làm công tác Đảng: Gần dân để chăm lo cho dân

(VOH) - Họ là những đảng viên trẻ khi mới hơn 20 tuổi và đảm nhận công tác Đảng khi chưa tròn tuổi 30. Không chỉ được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ mà họ luôn nghĩ mình phải làm sao để xứng đáng là người Đảng viên gương mẫu, hết lòng hết sức phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân.

Là một người gắn bó với địa phương, từ vai trò là người thủ lĩnh thanh niên ở cấp phường, rồi đến cấp quận, anh Lê Tấn Tài đã không mấy khó khăn để hòa nhập công việc mới với vai trò là chủ tịch phường 6 quận 5 khi chỉ vừa bước sang tuổi 30, rồi một năm sau đó nhận nhiệm vụ là Bí thư kiêm chủ tịch phường. Trẻ trung, năng động, hết lòng hết sức với công việc nên chỉ một thời gian anh được mọi người tin tưởng, yêu thương. Vừa làm công việc chính quyền, vừa làm công tác Đảng, anh luôn dành thời gian theo lịch tiếp xúc với dân. Qua đó để gần dân, lắng nghe ý kiến của người dân thông qua các Đoàn thể, Đảng viên hưu trí, Đảng viên lão thành. Nghe đánh giá, nhận xét, góp ý của người đi trước để phục vụ người dân tốt hơn. Đó chính cũng là tâm niệm của một người lãnh đạo và của người Đảng viên hết lòng phục vụ nhân dân. Với 13 chi bộ, gần 200 Đảng viên, người dân trong phường chủ yếu là lao động giản đơn, có hơn 50 % là người Hoa nhưng phường 6 quận 5 nhiều năm liền đều đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh và còn là đơn vị dẫn đầu cụm thi đua. Năm 2009, phường được chọn thực hiện thí điểm có " khu phố không rác ", Bí thư-chủ tịch Lê Tấn Tài đã chủ trì hội nghị nhân dân trong phường để người dân góp ý, bàn bạc nhằm tìm ra giải pháp tối ưu thực hiện hiệu quả khu dân cư không rác. Nhờ công tác giám sát và sự đồng lòng hợp tác của người dân mà cuối năm 2009 phường được công nhận là thực hiện tốt việc xây dựng khu phố không rác. “Dễ 10 lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, chính vì nắm cái gốc của dân mà người lãnh đạo đã thực hiện hiệu quả nhiều nhiệm vụ của địa phương nhằm chăm lo lợi ích của nhân dân. Một người dân ở phường 6 quận 5 bộc bạch:

Khi dự án đại lộ Đông Tây thực hiện trên địa bàn phường, thì xảy ra tình trạng xà bần đổ tràn lan tại các tuyến đường, làm mất mỹ quan, mất vệ sinh , gây cản trở lưu thông cho người dân, rồi có lúc dự án xả nước tràn lan ra lòng đường, vào cả nhà dân. Tất cả mọi ý kiến phản ảnh của người dân, anh đều nắm bắt và xử lý kịp thời để bảo đảm không ảnh hưởng phiền hà đến người dân. Để xử lý tình trạng đổ rác xà bần trên địa bàn, hay những hành vi thiếu ý thức văn minh làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị, anh Lê Tấn Tài đã mạnh dạn đề nghị việc xử lý đứt điểm bằng hình thức thưởng nóng cho người phát hiện và báo về cho phường xử lý, nhờ làm mạnh mẽ trong việc xử phạt nên chỉ trong vòng 1 tháng tình trạng đổ xà bần tràn lan không còn tái diễn trên địa bàn. Năm 2008, phường được công nhận là phường văn hóa, năm 2009 tiếp tục giữ vững danh hiệu và năm 2010 phường đề nghị được nhận Huân chương lao động hạng nhất. Mặc dù rất bận rộn cho công việc nhưng anh Lê Tấn Tài vẫn luôn chủ động và thường xuyên đi cơ sở để phát hiện và xử lý kịp thời những phát sinh xảy ra trên địa bàn, nhờ vậy mà được người dân tin tưởng và thường xuyên gọi điện thoại nóng đến báo tin trong bất cứ thời điểm nào bất kể ngày hay đêm. Anh Lê Tấn Tài chia sẻ về công việc của mình:

Gần cuối năm 2009, chị Trần Thị Thanh Thảo lúc đó là phó bí thư Quận Đoàn 4, được phân công về làm phó Bí thư trường trực Đảng Ủy phường 8 quận 4 lúc đó chị được 28 tuổi. Trẻ trung, nhiệt huyết với công việc, lại chịu khó học hỏi từ các đồng chí đi trước nên dần dần công việc mới trở nên nhẹ nhàng hơn. Và cũng do một phần đã làm quen với công việc của các ban, ngành, đoàn thể nên về phụ trách công tác này cũng không mấy khó khăn. Chị Thanh Thảo bày tỏ: khi tham dự các cuộc họp với các ban, ngành, đoàn thể, chị luôn nghiên cứu trước báo cáo, để có những chỉ đạo đúng đắn và không nói tràn lan. Có một trở ngại nhỏ ban đầu, là cách xưng hô với những người lớn tuổi và nhiều người cũng tỏ ra ngần ngại vì lãnh đạo còn quá trẻ, nhưng qua cách làm việc, cách nghĩ, nhiều người dần dần tin tưởng người lãnh đạo trẻ. Để nắm bắt tình hình địa phương cũng như lắng nghe ý kiến từ nhân dân, chị Thanh Thảo luôn tranh thủ thời gian để dự các buổi họp tại các khu phố, tổ dân phố từ đó đưa ra những ý kiến chỉ đạo sát sao và gần gũi với tình hình, yêu cầu của người dân. Do vậy mà các chủ trương, chính sách của đảng đều được sự ủng hộ của người dân và đạt thành tích cao trong việc thực hiện. Đảng bộ phường 8 luôn đạt danh hiệu là đảng bộ trong sạch vững mạnh nhiều năm. Chị Trần Thị Thanh Thảo cho biết:

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “ Dân là chủ, là gốc của nước; có dân là có tất cả. Cán bộ là đầy tớ của dân, phục vụ dân là nhiệm vụ của mọi cán bộ, công chức, là gốc của mọi công việc”. Mỗi cán bộ, đảng viên trẻ vẫn đang tiếp tục nỗ lực khẳng định mình, có những đóng góp tích cực, hiệu quả cho địa phương, đơn vị và cho sự phát triển chung của TP. Họ đều xác định những hành động, việc làm cụ thể nhằm thực hiện tốt chức trách bổn phận được nhân dân giao phó, gần dân để phục vụ, chăm lo cho dân đó chính là điểm mà các Đảng viên trẻ đang cần trau giồi trong vai trò lãnh đạo của mình .

Minh Hiệp