Cần có nhiều giải pháp rèn luyện đoàn viên trong giai đoạn mới

(VOH) - Từ ngày 11 đến ngày 14/12, Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ X (nhiệm kỳ 2012-2017) sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ X sẽ có 1.000 đại biểu là cán bộ, đoàn viên ưu tú đại diện cho hơn 7 triệu đoàn viên thanh niên từ mọi miền Tổ quốc tham dự. Đại hội với khẩu hiệu hành động “Tuổi trẻ Việt Nam xây hoài bão lớn, rèn đức, luyện tài, đoàn kết, sáng tạo, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ IX; xây dựng mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi lần thứ X (nhiệm kỳ 2012-2017); thảo luận sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Từ ngày 11 đến ngày 14/12, Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ X (nhiệm kỳ 2012-2017) sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. ảnh: ĐTNCS

Đại hội đại toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ X (nhiệm kỳ 2012-2017) là một sự kiện chính trị lớn được tuổi trẻ cả nước quan tâm, theo dõi. Đối với những đại biểu ưu tú được chọn đại diện cho thanh niên dự đại hội, đó vừa là niềm vinh dự, vừa là trách nhiệm của từng đại biểu tham dự Đại hội. Đối với 35 đại biểu TP.HCM có mặt tại đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X cùng chung một niềm phấn khởi, tự hào. Chúng tôi đã gặp gỡ và trò chuyện với một số đại biểu đoàn TP.HCM trước ngày đại hội Đoàn diễn ra.

Đại biểu Cao Văn Đức, Bí thư Đoàn khối doanh nghiệp Trung ương tại TP.HCM chia sẻ: là đại biểu Đại diện cho khối công nhân viên chức lao động tham dự đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 10, tôi có nhiều cảm xúc vừa vui vừa vinh dự và mong muốn đóng góp tiếng nói trong Đại hội .Thay mặt cho khối công nhân lao động tham dự đại hội Đoàn, anh Cao Văn Đức

nói “Khi tham gia đại hội đoàn toàn quốc bản thân có nhiều suy nghĩ tâm tư, nhất là về cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện cho thanh niên công nhân, cơ chế cho cán bộ đoàn tại các đơn vị doanh nghiệp ngoài nhà nước còn nhiều khó khăn, mong đại hội đoàn có nhiều ý kiến thảo luận để tạo cơ chế mở thuận lợi tạo điều kiện cho cán bộ đoàn ở doanh nghiệp ngoài nhà nước để tạo động lực cho các bạn hoàn thành nhiệm vụ được giao tại đơn vị của mình”.

Đến với Đại hội, đại biểu Cao Văn Đức tâm huyết vai trò của Đoàn trong nhiệm vụ giáo dục lý tưởng sống cao đẹp cho thanh niên. Anh băn khoăn, lo ngại hiện nay tội phạm độ tuổi thanh niên nhiều, nhiều thanh niên không định hướng rõ lối sống, lý tưởng sống của mình dẫn đến nhiều việc làm vi phạm pháp luật. Anh Cao Văn Đức mong rằng: thời gian tới trong văn kiện đại hội đoàn toàn quốc đưa ra cần có sự giáo dục lý tưởng cho thanh niên để thanh niên sống có trách nhiệm với bản thân và xã hội.
Đại biểu Huỳnh Ngọc Anh, Bí thư Đoàn trường Đại học Kỹ thuật công nghệ TP.HCM cho rằng:

Được là đại biểu tham dự đại hội Đoàn toàn quốc là điều kiện để trao đổi tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, sinh viên. Đại biểu Huỳnh Ngọc Anh chia sẻ: “Tôi rất tự hào đại diện cho đoàn viên thanh niên của thành phố tham dự đại hội đoàn toàn quốc. Tôi đã tiếp thu nhiều ý kiến của đoàn viên sinh viên trong đại hội đoàn toàn quốc lần này: chất lượng của đoàn viên trong giai đoạn mới thế nào? Các hoạt động hỗ trợ cụ thể cho đoàn viên, đặc biệt là sân chơi, chương trình rèn luyện đoàn viên trong giai đoạn mới ra sao?”

Công tác chăm lo, đồng hành cùng thanh niên là điều được đại biểu Phan Lê Hoài Phong, Bí thư huyện đoàn Cần Giờ ghi nhận từ rất nhiều ý kiến của đoàn viên, thanh niên của huyện và đây cũng là điều anh quan tâm và mong muốn góp ý kiến trong Đại hội Đoàn toàn quốc: “Đoàn cần quan tâm đến công tác chăm lo cho thanh niên ngoại thành về việc làm, hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, hỗ trợ thanh niên làm kinh tế”.

Đại hội lần này có nhiều điểm mới so với nhiệm kỳ trước. Đặc biệt, có bổ sung, sửa đổi nhiều nội dung quan trọng trong Điều lệ Đoàn. Trong đó, Điều lệ Đoàn bổ sung quy định đoàn viên phải tham gia sinh hoạt và hoạt động ở địa bàn dân cư là điểm mới nổi bật trong lần sửa đổi này. Đó cũng là điều mà đại biểu Trần Thị Thanh Thảo, Bí thư Quận đoàn 4 quan tâm. Chị chia sẻ điểm mới này sẽ giúp cán bộ Đoàn đổi mới nội dung, hình thức tập hợp thanh niên. Thanh Thảo cho rằng Đoàn cần chú trọng tìm giải pháp để đoàn viên tham gia tích cực hoạt động đoàn tại địa phương, qua đó tạo điều kiện giúp đoàn viên, thanh niên nắm thông tin tại địa bàn và đóng góp thiết thực cho phong trào thanh niên tại cơ sở.

Là một cán bộ đoàn tại địa bàn dân cư, chị Trần Thị Thanh Thảo, Bí thư Quận đoàn 4, đại biểu tham dự đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X mong muốn: ”Được vinh dự là đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, tôi cảm thấy rất vinh dự, trong việc tham gia đại hội lần này tôi có gửi gắm đại hội có nhiều giải pháp đưa tổ chức đoàn ngày càng đến gần với thanh thiếu nhi tại địa bàn dân cư hơn”.

Những ý kiến của đại biểu tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh tham dự đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X chia sẻ rất thiết thực. Chúng tôi thấy rõ tâm huyết và nhiệt tình, sự quan tâm của những người trẻ đối với sự kiện lớn của tuổi trẻ cả nước. Bằng hoài bão và quyết tâm lớn, Đại biểu ưu tú của TP.HCM và tuổi trẻ cả nước sẽ góp những sáng kiến và đề ra nhiều giải pháp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu trước sự phát triển chung của đất nước.