Cần Giờ chăm lo tốt công tác di dời dân khu vực Dần Xây

(VOH) - Thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố, thời gian qua công tác di dời các hộ dân sinh sống tại khu vực Dần Xây, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ ra khỏi phạm vi rừng phòng hộ đã được triển khai khá tốt. Hiện nay, bà con đã nhận được tiền đền bù và đang tiến hành di dời về nơi ở mới tại 3 khu dân cư ở xã Bình Khánh và Long Hòa.

Theo UBND huyện Cần Giờ, trong số 94 hộ dân sinh sống ở khu vực Dần Xây buộc phải di dời theo dự án đường Rừng Sác, tính đến nay, UBND huyện đã trao quyết định giao quyền sử dụng nền đất cho 58 hộ dân. Hiện đã có hơn 30 hộ đã và đang xây dựng nhà tại 3 khu dân cư xã Bình Khánh và Long Hòa. Về công tác chăm lo đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn đang định cư tại nơi ở mới, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể huyện, chính quyền xã Long Hòa đã nỗ lực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện chăm lo về vật chất và tinh thần như: tặng quà, trao học bổng cho học sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế,… giúp các hộ dân bị di dời từng bước ổn định cuộc sống. UBND huyện cũng ban hành quyết định sử dụng nền đất cho 94 hộ dân di dời về nơi ở mới. Còn theo ông Trương Tiến Triển - Chủ tịch UBND xã Long Hòa thì cả hệ thống chính trị địa phương đã thực hiện đúng quy trình với tinh thần trách nhiệm cao và chăm lo đầy đủ về thủ tục hành chính, hỗ trợ công tác di dời, tái định cư; đồng thời, phối hợp các đơn vị, ban ngành chức năng huyện chăm lo kịp thời đời sống cho bà con tại nơi ở mới. Ông Trương Tiến Triển cho biết thêm:

Tại 3 địa điểm định cư mới, nhiều hộ dân cho hay họ đã an tâm hơn trong cuộc sống. Tại khu dân cư Hòa Hiệp theo ghi nhận của chúng tôi thì ở đây được trang bị rất tốt về cơ sở hạ tầng, điện, đường, cống thoát nước và cảnh quan thoáng mát, sạch đẹp, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho bà con đến sinh sống một cách thoải mái. Là hộ xây dựng nhà đầu tiên tại khu dân cư Hòa Hiệp, chị Phạm Thị Kiệp phấn khởi bày tỏ:

Điều làm chúng tôi cảm thấy ấm lòng nhất là chính sách chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với những hộ dân di dời về nơi ở mới. UBND huyện và các xã đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm, hỗ trợ kịp thời nhu cầu bà con trong việc di dời. Gia đình chị Phạm Thị Kim Hoa, trước đây tại khu vực Dần Xây, chưa xây dựng được nhà ở, sống nhờ vào hộ dân lân cận. Chính sách di dời đã giúp gia đình chị xây dựng được căn nhà ấm cúng và đang từng bước an cư, lạc nghiệp, chị Hoa tâm sự:


Sinh sống tại nơi ở mới tuy vẫn còn đó những khó khăn do hầu như bà con là lao động nghèo, một số hộ dân khi xây dựng nhà, vẫn sáng đi, chiều về khu vực Dần Xây để đào chem chép, nuôi sò v.v…Tuy nhiên, nhiều hộ vẫn đồng tình với chủ trương, chính của Đảng và Nhà nước ban hành. Anh Nguyễn Thành Chung nói:

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền địa phương cũng đã kịp thời hỗ trợ người dân làm thủ tục về số nhà, tách hộ khẩu; quan tâm tìm hiểu nhu cầu đời sống của người dân cũng được cán bộ chuyên trách nhiệt tình hướng dẫn cho bà con. Nói về điều này, chị Mai Thị Oanh - cán bộ địa chính xã Long Hòa cho biết thêm biện pháp giúp đỡ:

Hiện nay, UBND huyện Cần Giờ và xã Long Hòa đang tiếp tục khảo sát nhu cầu đời sống của người dân để tiến hành công tác di dời, định cư cho 70 hộ dân trong đợt tiếp theo để đến cuối năm 2013 này hoàn tất việc di dời các hộ dân sống ở khu vực Dần Xây. Ông Đoàn Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND huyện Cần giờ cho biết:

Mong rằng với những chính sách chăm lo và hỗ trợ kịp thời nhu cầu đời sống người dân, các hộ khu vực Dần Xây sẽ có cách nhìn đúng đắn về những chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước. Những hộ còn lại trong diện di dời sẽ nhanh chóng phối hợp chính quyền địa phương đảm bảo tiến độ di dời đến cuối năm 2013, giúp từng hộ dân ổn đinh cuộc sống, phát triển sản xuất, từng bước an cư lạc nghiệp./.