Cần Giờ tập trung đưa nước sạch đến từng hộ dân trong năm 2015

(VOH) - Sáng 14/5/2015, bà Trương Thị Ánh, Phó chủ tịch HĐND TP dẫn đoàn khảo sát tình hình cung ứng nước sạch trên địa bàn huyện Cần Giờ.

Theo báo cáo, đến thời điểm tháng 4/2015, số hộ dân sử dụng nước sạch đạt 94% (có gắn đồng hồ nước trực tiếp và gián tiếp), số còn lại sử dụng nước đổi lẻ do tư nhân cung cấp gồm 807 hộ. Sở dĩ những hộ này không được sử dụng nguồn nước trực tiếp từ SAWACO là do các trạm cấp nước huyện Cần Giờ được đầu tư theo cụm dân cư tập trung, một số hộ dân sống xa khu dân cư nên phải sử dụng phương tiện vận chuyển nước của tư nhân với giá cao. Mức thấp nhất cũng từ 40.000đ/m3 trở lên, có xã lên đến 120.000đ/m3 (như xã Bình Khánh). Trong khi đó các dự án do SAWACO đầu tư nhằm phát triển mạng lưới đường ống dẫn nước đến từng hộ dân cư lại chậm triển khai. Theo cam kết, từ nay đến cuối năm 2015, SAWACO tập trung giải quyết vấn đề nước sạch cho 40% trên tổng số 728 hộ (được hưởng theo mức giá hiện hành).

Bà Trương Thị Ánh khảo sát tình hình cung ứng nước sạch tại Cần Giờ - Ảnh: T.Nam.

Tại buổi giám sát, bà Trương Thị Ánh cho rằng, việc chậm trễ tiến độ thực hiện dự án cấp nước cho người dân huyện Cần Giờ là do thiếu sự phối hợp giữa SAWACO và lãnh đạo huyện. Bà Ánh yêu cầu các đơn vị liên quan nên ngồi lại để bàn sâu hơn về các dự án và phải đưa ra thời gian cụ thể. Mục tiêu cuối cùng là phải 100% người dân được sử dụng nước sạch theo mức giá nhà nước.

Bà Ánh nhấn mạnh: "Phải tìm cách làm sao để 807 hộ còn lại sớm nhận nguồn nước sạch và phải có tính bền vững lâu dài. Trước mắt là chuyện giá, các đơn vị phải ngồi lại để tìm phương án khả thi nhất".

Ngoài ra, bà Ánh cũng yêu cầu đơn vị y tế dự phòng luôn kiểm tra giám sát nguồn nước thường xuyên để đảm bảo an toàn vệ sinh cho người dân sử dụng.

Cùng ngày, ông Huỳnh Công Hùng, Ủy viên Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố dẫn đầu đoàn giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân TP đến làm việc với quận 12 về việc triển khai, thực hiện chỉ tiêu phấn đấu 100% các hộ dân thành phố được sử dụng nước sạch hoặc nước hợp vệ sinh theo nghị quyết số 28 của Hội đồng nhân dân.

UBND quận 12 báo cáo về thực trạng nước sinh hoạt trên địa bàn, hiện tổng số hộ dân trên địa bàn là 124.857 hộ, trong đó, số hộ dân được cung cấp nước sạch là 57.035 hộ, còn số hộ dân chưa được sử dụng nước sạch, đang sử dụng nước giếng khoan là 67.822 hộ. Số hộ dân chưa có nước sạch tập trung nhất tại địa bàn các phường Tân Chánh Hiệp, Tân Thới Hiệp, Hiệp Thành, Thới An, Thạnh Xuân. Để hạn chế việc người dân sử dụng nước giếng khoan không đạt chất lượng, Trung tâm y tế dự phòng quận đã tiến hành thông báo công khai chất lượng nước và thực hiện tuyên truyền bằng hình thức phát tờ rơi hướng dẫn người dân sử dụng nước an toàn trên địa bàn 11 phường…

Nhằm thực hiện hoàn thành chỉ tiêu đề ra, phấn đấu đến cuối năm 2015 đạt tỉ lệ 100% số hộ dân trên địa bàn đều tiếp cận và sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh, quận 12 phối hợp với Tổng công ty cấp nước Sài Gòn TNHH MTV xây dựng kế hoạch thực hiện thông qua các giải pháp như phát triển mạng lưới cấp nước, lắp đặt bồn chứa nước tập trung,... Tại buổi giám sát, ông Huỳnh Công Hùng đề nghị: "Việc thứ nhất là về công tác phối hợp truyền thông trong dân là chúng ta phải chú ý nhiều hơn, đồng bộ hơn; việc thứ hai về chất lượng nước, những khu vực bị ô nhiễm nặng thì đưa nước máy vô để giúp cho người dân; thứ ba là phối hợp tổ chức thực hiện kế hoạch để phát triển các mạng lưới cung cấp nước sạch cho người dân, như những gì bàn, góp ý, đặt vấn đề với nhau, cần phối hợp chặt, đồng bộ, phối hợp bằng kế hoạch, có kiểm tra, có đánh giá, có người chỉ huy, quận 12 vừa qua đã làm việc này rất là tốt, mong các đồng chí tiếp tục khẳng định và phát huy".