Cần liên kết lại những Câu lạc bộ tình nguyện bảo vệ Môi trường

(VOH) - Môi trường xanh-sạch-đẹp là điều mà ai cũng mong muốn hướng đến, đối với một đất nước đang phát triển trên con đường công nghiệp hóa- hiện đại hóa thì công tác bảo vệ môi trường là một vấn đề cần thiết hơn bao giờ hết.

Để góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề bảo vệ môi trường, nhiều thanh niên có chung niềm mong muốn góp phần cải thiện môi trường đã cùng nhau thành lập những CLB tình nguyện vì môi trường. Đó là câu chuyện dài của những lớp trẻ mong muốn góp phần cải thiện và bảo vệ môi trường tại thành phố.

 Bạn trẻ dọn vệ sinh khu vực kênh Nhiêu Lộc, P.9, Q.3 sau lễ ra quân Tháng thanh niên năm 2010 - Ảnh: Nguyễn Thắm- Tuổi Trẻ

Mỗi sáng chủ nhật tại công viên Tao Đàn một nhóm thanh niên khoảng gần 50 người với màu áo xanh lá cây trên chiếc xe đạp cùng nhau đạp xe vì môi trường. Sau một vòng quanh một vài tuyến đường, họ lại cùng nhau dọn dẹp vệ sinh ở vài tụ điểm còn ô nhiễm. Đó là một hoạt động chính của nhóm CLB C4e- CLB đạp xe tình nguyện vì môi trường. Câu lạc bộ được thành lập từ năm 2008 và triển khai chi nhánh hoạt động tại 11 tỉnh, thành trên cả nước và hiện ở TPHCM bắt đầu hoạt động từ giữa năm 2009 với khoảng 100 tình nguyện viên. Hoạt động chính của CLB là truyền thông môi trường thông qua việc đạp xe vì môi trường, dọn dẹp vệ thường kỳ sau chuyến đạp xe, ngoài ra còn nhiều hoạt động khác như: tổ chức các buổi đối thoại xanh, thể thao xanh, du lịch xanh. Theo chị Lã Thị Diễm Hằng-Phó chủ nhiệm CLB C4e tại TPHCM thì hiện nay ý thức của nhiều người về môi trường còn rất kém kể cả những sinh viên chuyên ngành về môi trường, đó là vấn đề buộc CLB phải quan tâm và tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động của mình đến với nhiều người hơn:


Niềm mong mỏi của CLB là góp phần thay đổi ý thức của mỗi người, tuy nhiên để thay đổi thói quen phải mất rất nhiều thời gian và những việc làm của CLB là góp phần dần dần tạo thói quen cho mọi người thông qua những việc nhỏ hằng ngày theo kiểu “ mưa dầm thấm lâu”.
Ngoài CLB C4e - còn có CLB Go-green (sống xanh) thì chủ yếu là các sinh viên liên kết với nhau qua mạng, các thành viên của Go- Green thường xuyên tổ chức hoạt động định kỳ “Khu phố xanh” để dọn dẹp vệ sinh ở các khu phố, qua đó tuyên truyền và nâng cao ý thức của người dân hành động bảo vệ môi trường. Sắp tới đây, CLB sẽ tổ chức ngày hội sống xanh để phổ biến, tuyên truyền về lối sống xanh cho ngày hội. Nói về vai trò của người trẻ trong việc góp phần tham gia bảo vệ môi trường, chị Huỳnh Nhật Quỳnh-phó Chủ nhiệm CLB Go-Green cho rằng:
Có một điều lạ mà chúng tôi nhận thấy ở các nhóm CLB tình nguyện vì môi trường là đa phần các tình nguyện viên đều là sinh viên không theo chuyên ngành môi trường nhưng lại có chung mối quan tâm về môi trường. Giải thích điều này, sinh viên Bùi Thị Quỳnh Nga-Đại học Ngoại Thương chia sẻ:

Bảo vệ môi trường bằng những việc tưởng chừng như nhỏ nhưng lại mang lại tính thiết thực như CLB Môi trường tại Trường Đại học quốc tế Rmit. CLB nầy vận động sinh viên thu gom giấy in một mặt để đóng thành tập, mỗi người trồng và bảo vệ cây xanh, tham gia trao đổi đồ cũ hay tắt điện hưởng ứng giờ Trái đất để góp phần bảo vệ môi trường. Thông qua những hoạt động này, sinh viên sẽ ngày càng nâng cao ý thức của mình về môi trường. Anh Hồ Thái Bình-Chủ nhiệm CLB môi trường trường đại học Rmit cho biết về khuynh hướng hoạt động của CLB cần chú trọng:
Tuy nhiên, theo anh Lê Thái Sơn-đại sứ môi trường năm 2009 thì: hiện ở TPHCM có nhiều nhóm CLB ra đời nhưng hoạt động riêng lẻ chưa có sự ủng hộ nhiều của các đơn vị, do đó hiệu quả hoạt động chưa cao mặc dù các nhóm cũng đang dần có sự liên kết nhưng chưa có nhiều hoạt động lớn nổi bật. Anh Lê Thái Sơn mong muốn:
Điều mong muốn của anh Lê Thái Sơn cũng là mong muốn của nhiều nhóm CLB tình nguyện vì môi trường tại Tp. Trả lời về vấn đề này, anh Bùi Tá Hoàng Vũ-phó Bí thư Thành Đoàn-Chủ tịch Hội LHTN TP cũng cho biết: trong hệ thống CLB trực thuộc Hội LHTN cũng có nhiều nhóm tình nguyện vì môi trường hoạt động tích cực như CLB môi trường trường Đại học Bách Khoa, nhóm tham gia làm cảnh sát môi trường, thanh tra đường thủy và Hội LHTN TP sẵn sàng liên kết các nhóm tình nguyện với nhau để nâng cao hoạt động vì môi trường. Anh Bùi Tá Hoàng Vũ cho biết:

Chúng tôi tin rằng sự liên kết rộng rãi của các câu lạc bộ , nhóm tình nguyện vì môi trường trong thời gian tới sẽ được thực hiện và được sự ủng hộ của nhiều người. Với tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ sẽ góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân, đặc biệt là cho các bạn trẻ. Hiệu quả từ những việc làm thiết thực của các CLB vì môi trường sẽ góp phần thay đổi cảnh quan môi trường và quan trọng hơn là nâng dần ý thức bảo vệ môi trường của ngưởi dân Thành phố.

Minh Hiệp