Cần quy định cụ thể việc chấm dứt quan hệ giữa cha mẹ nuôi với con nuôi

VOH – Sáng 10/8, tại Ủy ban nhân dân TPHCM đã diễn ra Hội nghị tổng kết 4 năm thi hành Công ước Lahay số 33 về bảo vệ trẻ em và hợp tác trong lĩnh vực con nuôi quốc tế, 5 năm thi hành Luật nuôi con nuôi và Nghị định số 19 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật nuôi con nuôi trên địa bàn Thành phố.

Về công tác nuôi con nuôi trong nước từ ngày 1/1/2011 đến 31/12/2015 trên địa bàn Thành phố đã giải quyết hơn 1.200 trường hợp, trung bình mỗi năm giải quyết khoảng 250 trường hợp.

Theo bà Huyền Tôn Nữ Tuyết Hoa - Chủ tịch UBND phường 7 – Quận Bình Thạnh, trong quá trình giải quyết hồ sơ nuôi con nuôi, vấn đề lấy ý kiến của cha mẹ đẻ của trẻ và những người có liên quan về việc cho trẻ làm con nuôi, khi giao nhận con nuôi hai bên phải có mặt. Như vậy đối với trường hợp những người thân của trẻ đang chấp hành hình phạt tù hoặc không liên lạc được thì việc lấy ý kiến không đảm bảo. Vì vậy phải có sự điều chỉnh tại nội dung này cho phù hợp với thực tế hơn.

Bà Tuyết Hoa kiến nghị: "Cần quy định cụ thể thêm việc chấm dứt quan hệ giữa cha mẹ nuôi với con nuôi trong trường hợp cha mẹ nuôi không còn đủ khả năng nuôi dưỡng con nuôi, hoặc cha mẹ nuôi đã chết, hạn chế năng lực hành vi dân sự để đảm bảo con nuôi được tiếp tục chăm sóc và đảm bảo về quyền lợi của con nuôi như mọi người và đúng theo tinh thần của pháp luật.

Cần điều chỉnh lại đối với trường hợp thay đổi phần thông tin giữa cha mẹ đẻ và cha mẹ nuôi trong giấy khai sinh và sổ đăng ký khai sinh đối với trường hợp bên cho hoặc bên nhận con nuôi chỉ có một người. Cần bổ sung thêm quy định việc thay đổi thông tin của mẹ đẻ hoặc cha đẻ thành cha mẹ nuôi trong trường hợp nhận con riêng của vợ hoặc chồng làm con nuôi, việc xác định lại dân tộc của con nuôi theo cha mẹ nuôi".

Bà Nguyễn Thị Hảo – Cục trưởng Cục Con nuôi – Bộ Tư pháp, đánh giá cao những kết quả mà TPHCM đã thực hiện trong 5 năm qua khi TP đã giải quyết được gần 700 trường hợp con nuôi có yếu tố nước ngoài. Bà Nguyễn Thị Hảo cho rằng thành phố cần tiếp tục thực hiện tốt công tác này. Bà Hảo nói: "Rất mong UBND TP chỉ đạo Sở Thương binh Xã hội phối hợp cùng với Sở Tư pháp rà soát, đánh giá năng lực của tất cả các cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập trên địa bàn thành phố, ngoài ra, năm 2017 tiếp tục làm sao để trẻ sống ở cơ sở ngoài hay trong công lập đều có quyền được làm con nuôi trong nước hay nước ngoài".

Ông Huỳnh Cách Mạng, Phó chủ tịch UBND TPHCM trao bằng khen cho các cá nhân và tập thể

Tại hội nghị, UBND TPHCM đã tặng Huy hiệu Thành phố Hồ Chí Minh cho bà Nguyễn Thị Hảo – Cục trưởng Cục con nuôi – Bộ Tư pháp đã có thành tích xuất sắc trong công tác chỉ đạo thực hiện Luật nuôi con nuôi trên địa bàn TP góp phần tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ thành phố. Ngoài ra còn trao tặng bằng khen cho 3 tập thể và 3 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc thi hành Luật nuôi con nuôi liên tục nhiều năm.