Cận Tết bệnh thủy đậu tăng đột ngột

(VOH) - Trong những ngày qua, bệnh thủy đậu ở trẻ nhỏ bắt đầu xuất hiện sớm và gia tăng đột ngột trên địa bàn TPHCM.

Vừa qua bệnh viện Nhi đồng 1 phải cấp cứu cho 2 trường hợp nặng là trẻ sơ sinh bị lây nhiễm thủy đậu từ mẹ. Nhiều dự báo cho thấy dịch bệnh này sẽ có diễn tiến rất phức tạp trong năm 2015.

Bé K. bị biến chứng nhiễm trùng máu do mắc thủy đậu đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM. (ảnh: CATPHCM)

Trong tháng 1, thống kê tại 2 bệnh viện Nhi Đồng trên địa bàn TPHCM đã tiếp nhận nhiều ca biến chứng nặng. Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm bệnh viện Nhi Đồng 1 cho hay, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận và điều trị 4 đến 5 ca mắc thủy đậu…Tương tự, tại bệnh viện Nhi đồng 2, tuần vừa qua trung bình mỗi ngày cũng có 2 đến 3 bệnh nhi mắc thủy đậu nằm điều trị tại khoa Nhiễm.

Trong bệnh lý thủy đậu, theo bác sĩ Khanh việc chăm sóc da tránh nhiễm trùng rất quan trọng: "Chăm sóc da trong thủy đậu rất quan trọng vì biến chứng thường gặp của thủy đậu là nhiễm trùng nốt rạ, nhiều trường hợp nặng dẫn đến nhiễm trùng huyết. Về chăm sóc da lưu ý đừng ủ kín nốt rạ, mặc đồ thông thoáng, tắm rửa bình thường, dùng dung dịch vệ sinh nốt rạ, đừng cho bệnh nhân gãi lên nốt rạ đã bị vỡ. Đó là những cách phải chú ý để giảm khả năng bội nhiễm nốt rạ sẽ gây nguy hiểm về sau".

Đây là bệnh do vi rút gây ra nên về phòng bệnh, đã có vắc xin phòng bệnh cho cả trẻ nhỏ lẫn người lớn. Lưu ý các bậc phụ huynh có con nhỏ nên tiêm ngừa cho trẻ bắt đầu trong giai đoạn từ 12 đến 15 tháng.