Cần Thơ đến năm 2025 trở thành trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long

(VOH) - Sáng ngày 10/8, tại TP. Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Cần Thơ với chủ đề “Chia sẻ tiềm năng, cùng nhau phát triển”.

Dự Hội nghị có hơn 500 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương; các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp trong và nước ngoài; các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam; các tổ chức quốc tế...

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh, đánh giá cao các ý kiến đóng góp của doanh nghiệp; tin tưởng Cần Thơ vươn lên mạnh mẽ, làm động lực phát triển toàn khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Cho rằng Cần Thơ có tiềm năng trở thành một thành phố sông nước, một đô thị sinh thái đáng sống, Thủ tướng đề nghị các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, đặc biệt là ngành du lịch, cần phải chuyển mình, cộng hưởng với các ngành, lĩnh vực khác, thắt chặt mối liên kết chuỗi giá trị, tạo sức lan tỏa kinh tế cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Để hiện thực hóa điều này, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP. Cần Thơ cần phải năng động, có tầm nhìn đổi mới, là đối tác đồng hành đáng tin cậy, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư vào địa phương.

Thủ tướng nhìn nhận, Cần Thơ sẽ có bước phát triển đột phá nhờ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ và một số hệ thống giao thông huyết mạch khác. Đặc biệt, nhấn mạnh chủ trương mở cửa bầu trời, Thủ tướng nêu rõ vai trò quan trọng của Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và mong muốn nối các chuyến bay trực tiếp từ Cần Thơ tới các nước, các vùng của Việt Nam thông qua các hãng hàng không như Vietnam Airlines, VietJet, Bamboo Airways…

Cho rằng, môi trường đầu tư kinh doanh tốt, sẽ thu hút các nhà đầu tư, Thủ tướng mong nhà đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương, cùng phấn đấu, cùng hợp tác để phát triển. Các nhà đầu tư cũng cần phải nói đi đôi với làm. “Chính phủ trân trọng các nhà đầu tư chuẩn mực nhưng cũng kiên quyết loại bỏ những nhà đầu tư trục lợi, lợi dụng lỗ hổng trong quản lý, không tập trung vào phát triển mà trốn thuế, chuyển giá, phá hoại môi trường”, Thủ tướng nêu rõ.

Với Cần Thơ, Thủ tướng đề nghị cần tiếp tục tinh thần dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, quản lý tốt hơn các quy hoạch. Theo đó, quy hoạch của Cần Thơ đến năm 2025 là trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế và văn hóa của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là đô thị cửa ngõ của vùng hạ lưu sông Mekong, đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế, có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh.

Thủ tướng cũng mong Thành phố tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, phát huy nếp nghĩ, cách làm tốt như thời gian qua; đồng thời các doanh nghiệp và người dân hòa mình vào làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để người nông dân, người tiêu dùng gần nhau hơn, hiệu quả hơn.

Thủ tướng cũng lưu ý Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại, dư nợ tín dụng của Cần Thơ so với GRDP còn thấp, 75% (trong khi cả nước là 135%). Điều này cho thấy tiềm năng cải thiện độ sâu tài chính của Cần Thơ còn lớn, dư địa tăng trưởng còn nhiều.

Tại Hội nghị, lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ và 19 nhà đầu tư đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư với tổng số vốn gần 85.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 10 doanh nghiệp với tổng vốn khoảng 8.000 tỷ đồng./.