Cảnh giác với trang web giả mạo ngân hàng

(VOH) - Nhiều ngân hàng lớn đồng loạt cảnh báo về các website giả mạo giao diện ngân hàng nhằm lừa đảo lấy cắp thông tin người dùng.

Mục đích của tội phạm là đánh lừa khách hàng khai báo tên truy cập và mật khẩu để đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Vietcombank cho biết, hiện nay xuất hiện website có link: http://homebank247.com. Khi truy cập, người dùng sẽ thấy giao diện rất giống với giao diện đăng nhập internet banking của Vietcombank.

Ngân hàng này khuyến cáo khách hàng chỉ giao dịch và sử dụng các dịch vụ tại trang web chính thức vietcombank.com.vn.

Tội phạm có thể đánh cắp thông tin thẻ ATM của bạn bằng nhiều thủ thuật - Ảnh minh họa

Ngân hàng BIDV cảnh báo xuất hiện website giả mạo tại địa chỉ: http://homebank247.com/Bidv. BIDV khuyến cáo khách hàng không đăng nhập vào hệ thống Ngân hàng điện tử từ các liên kết giả mạo như trên hoặc từ các liên kết được gửi từ email, thông tin quảng cáo không tin tưởng, không rõ nguồn gốc.

Trường hợp đã truy cập vào các liên kết nghi ngờ giả mạo, người dùng nên đổi mật khẩu ngay và liên hệ với tổng đài ngân hàng để được hỗ trợ.

Gần đây tội phạm thẻ lại bùng phát trở lại. Ngoài việc đánh cắp thông tin dữ liệu tại các trụ ATM, một số đối tượng sử dụng điện thoại, email, mạng xã hội hay website giả mạo, ứng dụng độc hại để khai thác thông tin... từ đó đánh cắp tên truy cập, mật khẩu đăng nhập, mã OTP để đánh cắp tiền trong tài khoản.

Có trường hợp tội phạm còn giả danh là cán bộ công an, kiểm sát hoặc an ninh ngân hàng gọi điện thông báo về tình huống tài khoản của khách hàng bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu cung cấp số tài khoản, mật khẩu.

Có trường hợp thông báo khách hàng đã trúng thưởng, yêu cầu hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách nạp tiền vào số điện thoại chỉ định hoặc chuyển tiền vào tài khoản của bọn tội phạm.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu giám đốc các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn thường xuyên kiểm tra, giám sát hệ thống ATM để kịp thời phát hiện các dấu hiệu nghi vấn, lắp đặt các camera có độ nét cao và đảm bảo các camera hoạt động 24/7.

Các ngân hàng cũng cần rà soát, kiểm tra về chế độ bảo mật an ninh, an toàn trong các máy ATM.