Canh giữ biển đảo ngày Tết - vinh dự của người lính biển

(VOH) - Khi mọi người đoàn tụ cùng gia đình đón tết thì cũng là lúc những chiến sỹ cảnh sát biển lên tàu thẳng tiến ra Biển. Họ làm nhiệm vụ canh giữ biển đảo, chủ quyền của Tổ quốc.

Một ngày giữa tháng 2/2018, không khí trên tàu Cảnh sát biển 8020 đang neo ở cảng Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 trở nên rộn ràng, tấp nập. Chuyến đi biển này của tàu 8020 là một hải trình dài ngày với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tư an toàn biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Vinh dự của người lính Cảnh sát biển

Có mặt trên tàu 8020,  Thiếu tướng Lê Xuân Thanh, Tư lệnh và Đại tá Đỗ Hồng Đó - Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng đã gặp từng cán bộ, chiến sỹ tàu 8020 hỏi thăm và động viên từng người.

Đại tá Đỗ Hồng Đó căn dặn Thiếu tá Dương Anh Nam - Chính trị viên tàu 8020 phải đặc biệt quan tâm, động viên và san sẻ với những chiến sỹ trẻ lần đầu ra biển trực tết.

Đại tá Đó cho biết, trực trên biển ngày tết là nhiệm vụ thường xuyên của lực lượng Cảnh sát biển nói chung và Bộ tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 nói riêng. Ngoài chế độ theo tiêu chuẩn, đối với những tàu trực trên biển ngày tết, đơn vị luôn đảm bảo có đầy đủ những hương vị của ngày tết cổ truyền, tặng quà để anh em ấm lòng nơi biển xa.

Tàu CSB 8020 xuất phát lên đường làm nhiệm vụ trực tết

Thiếu tá Lê Hải Trường Thuyền trưởng tàu CSB 8020 vui vẻ cho biết, dù phải xa đất liền, làm nhiệm vụ ngày tết nhưng tất cả cán bộ, chiến sỹ trên tàu đều thấy đây là niềm vinh dự, tự hào.

Trước hết, đó là tàu được thủ trưởng Vùng tin tưởng giao nhiệm vụ. Thứ nữa, đó là được đón xuân trên vùng biển chủ quyền, nơi phên dậu của Tổ quốc rất thiêng liêng.

Còn Thiếu tá Dương Anh Nam khẳng định với Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng: “Tất cả anh em đã sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Anh em trên tàu đã coi nhau như người thân một nhà, cùng đoàn kết, gắn bó, sẻ chia để vơi bớt nỗi niềm và mục tiêu cao nhất là hoàn thành nhiệm vụ”.

Hậu phương luôn tự hào và ủng hộ

Cưới nhau được 4 năm thì tết này là tết thứ hai chị Nguyễn Thị Tố Uyên đón tết mà không có chồng bên cạnh. Chồng chị - Đại úy Phạm Quang Tuấn, Trưởng ngành Hàng Hải đã lên đường cùng tàu 8020.

Căn nhà nhỏ tuy vắng bóng đàn ông nhưng tất cả đều gọn gàng, tươm tất. Chị cho biết, cái gì có thể làm được trước khi đi biển, anh đều làm hết để cho mẹ con chị ở nhà được an toàn nhất.

Chị cho biết, tết này tuy vắng chồng nhưng hai mẹ con vẫn đón tết vui vẻ, vẫn chở con gái đến những điểm vui chơi, vườn hoa, công viên, đi thăm, chúc tết những người vợ của đồng đội chồng.

Tối 30 chị vẫn tổ chức cúng giao thừa, tổ tiên. Chị tâm sự, ngày tết, có chồng ở nhà thì sẽ vui hơn, đầm ấm hơn nhưng từ khi yêu anh, biết anh là lính biển, chị đã xác định công việc của anh là “Tổ quốc gọi là lên đường”.

Chị Uyên cũng tâm sự rằng, để chồng yên tâm cùng đồng đội làm nhiệm vụ, nếu có liên lạc được với chồng, chị cũng chỉ kể những câu chuyện hằng ngày của hai mẹ con. Ngày trước, khi con còn nhỏ, có khi cháu đau ốm, chị cũng không dám nói ra vì sợ chồng không yên tâm công tác.

Tương tự hoàn cảnh chị Uyên, tết năm nay chị Hoang Thị Thu Hà, vợ của Trung úy chuyên nghiệp Nguyễn Tường Vy - nhân viên Máy Tàu 8020 - cũng phải xa chồng. Chị Hà tâm sự, ngày tết xa chồng, tuy có chút chạnh lòng nhưng chị luôn tự hào vì có chồng là Cảnh sát biển. “Tôi rất tin tưởng vào bản lĩnh của người lính Cảnh sát biển.

Dù trong hoàn cảnh nào, chồng tôi cùng với đồng đội vẫn giữ vững tay lái, chắc tay súng. Chỉ mong tất cả những người lính biển an tâm, khỏe mạnh để vượt qua mọi khó khăn, giông gió”, phía sau luôn có nhùng người mẹ, người vợ là Hậu phương vũng chắc.