Cao điểm hè 2020 - Thời ‘bùng nổ’ của du lịch nội địa

(VOH) - Cho đến giờ này, hoạt động du lịch trong nước đã sôi động trở lại ở khắp các địa phương.

Theo thông tin ghi nhận được từ các đơn vị lữ hành, những ngày đầu của kỳ nghỉ hè năm nay, một số điểm đến như Phú Quốc, Đà Lạt, Côn Đảo, Quy Nhơn… bắt đầu trở nên nóng hơn. Tình trạng du khách chen chân nhau tại một điểm tham quan nổi tiếng như Bà Nà, Hội An, Hạ Long… hay tình trạng kẹt xe, tắc đường cũng đã diễn ra ở Đà Lạt, Sapa… Dịch vụ du lịch ở các điểm đến này cũng bắt đầu trở nên ‘quá tải’ trước sức ép tập trung đổ dồn của du khách, đặc biệt là vào những ngày cuối tuần.

‘Cháy’ dịch vụ ở các điểm đến nổi tiếng…

Ngay sau khi học sinh các cấp bước vào kỳ nghỉ hè 2020, kỳ vọng vào sự hồi phục của mảng du lịch nội địa đã có những tín hiệu khả quan. Ở khu vực phía Bắc, đợt cuối tuần vừa qua, các điểm đến như: Sapa, Hạ Long, Tam Đảo, Ba Vì, Sơn Tây gần như “thất thủ” vì du khách quá đông. Trong khi đó, tình hình tương tự cũng diễn ra ở miền Trung - Tây nguyên khi các Thành phố du lịch như: Hội An, Quy Nhơn, Đà Lạt …cháy phòng, cháy vé; khách đến Bà Nà phải chen nhau từng chút một. Ở khu vực miền Nam, một số dịch vụ vận chuyển tại đảo ngọc Phú Quốc cũng trở nên “quá tải”.

Cầu vàng Đà Nẵng dịp Hè khó có khoảng trống để du khách 'tự sướng'.

Không chỉ trong đợt cuối tuần vừa qua, tới đây, các doanh nghiệp lữ hành cũng dự đoán tình trạng đông đúc sẽ còn tái diễn. Minh chứng rõ nhất là tại TPHCM, thị trường với hơn 10 triệu dân - khách hàng cũng đã “rồng rắn” săn tour khuyến mãi tại Ngày hội Du lịch TPHCM lần thứ 16 vừa rồi. Chỉ với 4 ngày diễn ra, Ban Tổ chức ghi nhận có trên 200.000 lượt khách tham quan, với hơn 9.300 lượt giao dịch mua tour thành công. Tổng doanh thu của Ngày hội ước đạt 40 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM nói: Ngày hội Du lịch lần thứ 16 với chủ đề “Sài Gòn - TPHCM, sống động từng trải nghiệm với một chuỗi các hoạt động giới thiệu về văn hóa, ẩm thực, các Hội nghị, Hội thảo quảng bá, giới thiệu điểm đến các tỉnh thành cùng với Hội nghị liên kết - sức mạnh du lịch Việt Nam với sự tham gia của 400 doanh nghiệp du lịch đã mở ra thêm những cơ hội liên kết, hợp tác để các doanh nghiệp du lịch của cả nước cùng nhau khai thác trong thời gian tới. Tất cả những điều này đã tạo nên những con số thực sự ấn tượng với 200.000 lượt khách tham quan. Doanh thu của các doanh nghiệp tham gia Ngày hội đạt trên 40 tỷ đồng”.

Ông Đỗ Văn Thức, Phó Giám đốc Công ty Đất Việt Tour cho biết, tham gia Ngày hội, doanh nghiệp này ước lượng doanh số chỉ dao động quanh mức 200 triệu đồng, dựa vào một số tour tuyến như Nam Du, Vũng Tàu, Phan Thiết. Thế nhưng, con số cuối cùng mà Công ty này đạt được lại vượt quá sự kỳ vọng: “Doanh thu năm nay khoảng 800 triệu. Lúc đầu, chúng tôi chỉ kỳ vọng 200 triệu. Tất cả các vé khuyến mại chúng tôi đã bán sạch tại Ngày hội. Đó là điều hơi bất ngờ. Tour bán chạy chủ yếu là biển đảo như Vũng Tàu, Phan Thiết, Nam Du. Giá tour Nam Du chúng tôi tung ra khoảng 1,6 triệu, giảm khoảng 35%. Ngoài ra, chúng tôi cũng chuẩn bị 1.000 chỗ cho tour 1 ngày từ TPHCM - Bến Tre, TPHCM - Vũng Tàu với giá 190.000, giảm 45% so với ngày thường, nhưng cũng đều hết. Nhiều chỗ để dự phòng cho hướng dẫn viên nhưng khách cũng mua luôn”.

Du khách chụp hình ở Công viên Bán hoang dã Safari Phú Quốc. Hè này, các chuyến bay đến đảo ngọc luôn trong tình trạng đầy chỗ.

Năm nay, Vietravel là doanh nghiệp lữ hành có lượng du khách tham quan, giao dịch nhiều nhất tại Ngày hội Du lịch TPHCM với khoảng 5.300 lượt khách. Doanh số thu được của Đơn vị này trong 4 ngày diễn ra sự kiện - khoảng 23 tỷ đồng, chiếm khoảng 57% tổng doanh thu của Ngày hội. Có được điều này, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Vietravel cho biết, đó là nhờ chương trình Khuyến mại Hè 2020 được tung ra đúng thời điểm, với chính sách giảm giá lên tới 49% cho du khách mua tour trực tiếp tại sự kiện. Điều đặc biệt là những tour, tuyến nằm trong chương trình liên kết với TPHCM như Đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông Nam bộ, Đông - Tây Bắc được du khách lựa chọn nhiều, chiếm hơn 65% số lượng chỗ. “Năm nay lượng khách mua tour rất nhiều so với kỳ vọng nhưng doanh số lại chưa cao, vì chủ yếu khách hàng tập trung đi bằng xe với những tuyến gần như Tây Nam bộ, Đông Nam bộ, Nam Trung bộ. Nếu đi xa bằng máy bay, khách hàng mua tour khu vực Bắc Trung bộ, Đông - Tây Bắc, Phú Quốc. Đó là xu hướng mà khách hàng mua tour trong dịp này".

Một góc eo biển Quy Nhơn. Dù số cơ sở lưu trú đã được đầu tư nhiều hơn nhưng cao điểm Hè hay lễ Tết, Quy Nhơn - Bình Định luôn 'cháy' phòng.

Ông Nguyễn Ngọc Tấn, Giám đốc Công ty Du lịch Saco cho hay: dù COVID-19 đã tác động mạnh đến thu nhập của nhiều người nhưng sức mua của du khách tại Ngày hội Du lịch TPHCM vẫn tăng cao, đặc biệt là khách mua các combo có mức giảm giá sâu. Thống kê qua 4 ngày tham dự, công ty này bán được gần 800 chỗ ở phân khúc tiêu chuẩn 5 sao. Trong khi đó, ông Cao Hồng Điệp, Giám đốc Kinh doanh Trung tâm Lữ hành quốc tế Trippy phân tích: do gần với TPHCM, lại nằm trong liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố với 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nên các tour khởi hành từ Thành phố đến khu vực miền Tây bằng đường bộ giá cả khá ổn định, được khách hàng chọn lựa khá nhiều trong dịp hè này: “Năm nay lượng khách về miền Tây nhiều hơn các năm, đặc biệt tập trung từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 8. Khách các vùng miền khác tới miền Tây chủ yếu chọn Cần Thơ, giá tour hiện cũng rất mềm và không quá căng thẳng về dịch vụ như các địa phương khác. Hiện nay, có khá nhiều chuyến bay thẳng từ Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Phòng - Cần Thơ nên đã ‘chia lửa’ bớt với Tân Sơn Nhất. Các tuyến chạy rất tốt là Mỹ Tho - Cần Thơ - Bạc Liêu - Cà Mau với giá 3.650.000 đồng, rẻ hơn so với trước dịch”.

Đến hè… cặp kè tăng giá

Rõ ràng, trong bối cảnh mà hầu hết các đường bay thương mại quốc tế đều chưa được kết nối, các tour du lịch quốc tế chưa thể thực hiện được nên du lịch nội địa được xem là ‘bùng nổ’ trong dịp Hè năm nay. Trước thực tế đó, các doanh nghiệp vốn có thế mạnh về tour quốc tế (kể cả inbound và outbound), đều dồn sức cho du lịch nội địa. Lượng khách tăng cao khiến các dịch vụ trở nên quá tải. Giá vé máy bay, giá các dịch vụ như khách sạn, nhà hàng… đều tăng lên từng ngày, khiến giá tour cũng đội lên 30%  -40% so với thời điểm kích cầu du lịch (từ giữa tháng 5 đến tháng 6). Nếu giai đoạn kích cầu, các doanh nghiệp bán tour du lịch Phú Quốc với thời gian 4 ngày 3 đêm theo chuẩn 3 sao, đi - về bằng đường hàng không chỉ với giá 4 triệu đồng thì trong thời điểm hè này đã lên mức 6,5 triệu đồng/khách, dịch vụ ở mức tương tự. Đại diện một đơn vị lữ hành cho biết: Giá vé máy bay là 2,5 triệu - đây là mức giá rẻ nhất trong số seri booking hiện giờ… Phú Quốc hiện nay rất đông, xe ở ngoài đảo cũng không đủ để phục vụ cho khách. Người dân không đi nước ngoài nên hầu hết tập trung đi Phú Quốc, cho nên các chuyến bay đến đây hàng ngày đều đầy, đầy liên tục. Vì vậy, để có giá 4 triệu tới Phú Quốc trong 4 ngày 3 đêm bây giờ là không có khả năng”.

Máy bay đầy ở cả 2 chiều đi và đến với Phú Quốc, dịch vụ xe quá tải, thế nên, một doanh nghiệp lữ hành ở TPHCM khi trao đổi với phóng viên còn cho biết: có tình trạng nhà xe ở Phú Quốc “lật kèo” so với hợp đồng. Ví dụ, hợp đồng làm việc giữa đơn vị vận chuyển với hãng lữ hành này có ghi “khi thực hiện xong việc vận chuyển thì mới hoàn tất thanh toán giá trị hợp đồng”. Thế nhưng, trước giờ tour khởi hành không lâu, nhà xe lại đề nghị đơn vị này phải thanh toán 100% giá trị hợp đồng trước rồi mới đón khách…. Tại Sầm Sơn (Thanh Hóa), du khách còn phản ánh, một số khách sạn còn gây ‘khó dễ’ cho họ nếu đặt phòng mà không đặt ăn sáng tại khách sạn…

Những câu chuyện đó được chia sẻ trên một số trang mạng xã hội giúp du khách có những lựa chọn tốt hơn cho những dịch vụ ở các điểm đến, để mỗi chuyến đi đều trở nên trọn vẹn hơn.

Cao điểm hè năm nay mới bắt đầu, du lịch nội địa phục hồi nhộn nhịp là một tín hiệu vui đối với du khách và các đơn vị kinh doanh du lịch trong nước.

Bài, ảnh: P.Quang

Dự báo thời tiết hôm nay 21/7: Trung Bộ tiếp tục nắng nóng, Bắc Bộ có mưa rào và dông: Hôm nay (21/7), Bắc Bộ có mưa rào và dông; vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to. Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng, có nơi nắng nóng 

 Thủ tướng dự lễ kỷ niệm 20 năm hoạt động thị trường chứng khoán Việt Nam: Sáng 20/7, tại TPHCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ kỷ niệm 20 năm hoạt động thị trường chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch