Cắt được nguồn cầu sử dụng ma túy thì cung sẽ giảm

(VOH) - Theo thống kê của Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM, hiện TP có 19.300 người đang áp dụng các biện pháp cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng.

Cắt được nhu cầu sử dụng ma túy thì nguồn cung sẽ giảm, đây là nhận định của các đại biểu tại buổi họp thống nhất nội dung kế hoạch thực hiện chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 và kế hoạch tháng hành động phòng chống ma túy năm 2018, do Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM tổ chức vào chiều 5/4.

Ảnh minh họa: QĐND

Theo thống kê của Sở Lao động Thương binh và Xã hội TPHCM, hiện TP có 19.300 người đang áp dụng các biện pháp cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng.

Theo đó, những chỉ tiêu cần phấn đấu thực hiện đến năm 2020 như: 100% cán bộ chính quyền các cấp và 80% người dân ở độ tuổi trưởng thành hiểu biết cơ bản về nghiện ma túy; không để phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy, hàng năm, 80% số người nghiện và sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện...

Thượng tá Phùng Văn Đẳng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TPHCM cho biết: Trong 3 tháng đầu năm 2018 số lượng heroin bị lực lượng chức năng bắt giữ tăng lên gấp đôi năm 2017, khoảng hơn 25 bánh heroin và 10 ký ma túy đá.

"Cắt được cầu thì cung sẽ giảm, cho nên việc phòng ngừa lây lan, phát triển thêm đối tượng nghiện là cần thiết nhất. Hiện việc quản lý cai nghiện tại cộng đồng của các địa phương không hiệu quả, tốn kém. Việc đưa vào trung tâm cai nghiện cho thấy hiệu quả hơn, nhưng luật pháp quy định phải chặt chẽ. Vì vậy, việc tuyên truyền vận động cho con em không sử dụng ma túy sẽ cắt được cái thì đối tượng mua bán sẽ giảm", Thượng tá Phùng Văn Đẳng, đề xuất.