CDC Mỹ gửi thư chúc mừng Bệnh viện Chợ Rẫy chữa trị thành công cho bệnh nhân phi công Anh

(VOH) – CDC Mỹ gửi lời chúc mừng Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM giúp bệnh nhân COVID-19 số 91 khỏi bệnh hoàn toàn.

Tối 11/7, ngay trước khi bệnh nhân phi công Anh lên máy bay về nước, đại diện của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, bác sĩ Drew Posey đã gửi thư điện tử đến Bệnh viện Chợ Rẫy để chúc mừng bệnh viện điều trị thành công cho bệnh nhân 91.

Trong thư, bác sĩ Drew Posey ghi: "Kính gửi các bác sĩ đồng nghiệp ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Chúng tôi xin chúc mừng Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều trị thành công cho bệnh nhân 91, phi công người Scotland bị nhiễm virus corona vào tháng 2. Giữa rất nhiều tin tức không vui về tình hình đại dịch, thật tuyệt vời khi thấy Bệnh viện Chợ Rẫy nhận được sự chú ý tích cực của báo chí quốc tế như vậy".

Đại diện Bộ Y tế, Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới bên bệnh nhân 91 ngày ra viện 11/7

Đại diện Bộ Y tế, Tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới bên bệnh nhân 91 ngày ra viện 11/7 - Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy/TTO

Bệnh nhân 91 từng có nhiều thời điểm cực kỳ nguy hiểm, phổi có lúc tổn thương đến hơn 90%, phải can thiệp ECMO để giữ lại mạng sống.

Ngoài việc chúc mừng, đại diện CDC Mỹ cũng gởi kèm link hai bài viết của báo New York Times, một tờ báo lớn của Mỹ, về sự kiện phi công Anh được điều trị khỏi bệnh ở Việt Nam và sự quan tâm của cả xã hội về tình hình sức khỏe của người này.

Trong một bài viết, New York Times đã gọi bệnh nhân số 91 là "biểu tượng trong cuộc chiến chống virus của Việt Nam".

Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward và Tổng lãnh sự Anh tại TPHCM Ian Gibbons đã nhiều lần bày tỏ sự cảm kích đối với chính phủ Việt Nam, các y bác sĩ của hai bệnh viện đã nhiệt tình cứu chữa cho bệnh nhân 91.

Bệnh nhân 91 - nam phi công người Anh xuất viện sau 115 ngày điều trị

Sáng 11/7, tại Bệnh viện Chợ Rẫy, lãnh đạo Bộ Y tế đã đến thăm, chúc mừng và trao giấy ra viện cho bệnh nhân 91 phi công người Anh sau 115 ngày điều trị COVID-19 tại Việt Nam.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế cho biết, bệnh nhân 91 vô cùng đặc biệt trong hành trình chữa bệnh của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam.

Bệnh nhân đã có 6 cuộc hội chẩn trực tuyến toàn quốc để chẩn đoán ca bệnh này. SARS-CoV-2 là chủng virus mới, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chưa có vắc xin nên việc điều trị các ca bệnh nặng này vô cùng phức tạp. Toàn thể đội ngũ bác sĩ đã vừa điều trị, vừa tìm tòi, vừa cập nhật phương pháp hiệu quả nhất cho bệnh nhân.

Bệnh nhân 91 không phải là bệnh nhân COVID-19 nặng duy nhất, Việt Nam còn có những bệnh nhân rất nặng khác như bệnh nhân 88 với bệnh nền xuất huyết não, bệnh nhân 19 với 3 lần ngưng tim nhưng đến nay các ca nặng đều đã được chữa khỏi, Việt Nam chưa có ca tử vong nào do COVID-19.

Bộ Y tế cũng đã họp bàn cụ thể với phòng khám Family Medical Practice, đơn vị tiếp nhận và vận chuyển bệnh nhân 91 về nước. Bác sĩ  Rafi Kot, Giám đốc phòng khám Family Medical Practice thông tin, phòng khám đã bàn tính tới từng chi tiết cụ thể với 7 giai đoạn vận chuyển bệnh nhân về nước, đồng thời cố gắng vạch ra những tình huống xấu nhất có thể xảy ra khi máy bay hạ cánh tại Hà Nội, Frankfurt và Scotland.