Chấn chỉnh tiêu cực để giảm tai nạn giao thông

(VOH) - Thống kê của Ủy an An toàn Giao thông Quốc gia cho thấy trong 6 tháng đầu năm, cả nước xảy ra hơn 5.500 vụ tai nạn giao thông trên các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, làm chết gần 5.000 người, bị thương hơn 3.400 người. So với cùng kỳ năm 2012 tăng 193 vụ, tăng 255 người chết vì tai nạn giao thông.

Nổi cộm từ đầu tháng 6 đến nay là nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải. Điển hình là một số vụ tai nạn như: chiếc xe chở đoàn giáo viên huyện Hòa Vang - Đà Nẵng đi nghỉ mát đã đâm vào vách núi ở Khánh Hòa khiến 7 người tử vong, 22 người bị thương. Ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thì xe tải đông lạnh đâm vào 2 xe máy khiến 6 người tử vong. Một vụ lật xe khách của hãng Mai Linh ở tỉnh Quảng Nam khiến 3 người chết, 30 người bị thương. Một vụ lật xe khách ở Tiền Giang khiến 7 người bị thương và một vụ lật xe ô tô chở khách xảy ra tại tỉnh Hậu Giang làm 1 người chết và 19 người bị thương… Điều đáng nói là hầu hết những vụ tai nạn giao thông này đều có nguyên nhân do người lái xe không tuân thủ nghiêm các quy định khi lưu thông như chở quá tải, chạy quá tốc độ quy định, không có bằng lái...

Cùng thời điểm xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thì trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng liên tục đăng tải những hành vi tiêu cực của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông như bao che cho các hãng xe vận tải, nhận tiền mãi lộ, làm lơ trước các vi phạm giao thông của người lái xe và các nghi vấn về đăng kiểm xe... Đặc biệt là những hành vi bị báo chí phản ánh như Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông thể hiện sự thân mật như vỗ vai, bắt tay với cánh tài xế đường dài khi thổi dừng xe....

Khi bàn đến những giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông thì giải pháp đầu tiên mà ngành giao thông đưa ra là phải tăng cường tuyên truyền giáo dục ý thức cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên ở các doanh nghiệp vận tải hiện nay dường như chỉ chú trọng đến lợi nhuận, hiệu quả kinh tế, và đâu đó còn có sự “giúp sức” của lực lượng chức năng để cho những hành vi vi phạm giao thông nghiễm nhiên tồn tại thì làm sao có thể kéo giảm được tai nạn giao thông?

Thực trạng phổ biến hiện nay trên các tuyến quốc lộ là xe khách thì phóng nhanh, vượt ẩu để giành khách, bất chấp tính mạng của người đi đường. Xe tải thì không chỉ chở quá tải về hàng hóa mà tài xế cũng luôn trong tình trạng làm việc “quá tải”, bị thiếu ngủ, bị vắt kiệt sức lao động để giao hàng đúng chuyến, đúng giờ. Trong khâu sát hạch cấp giấy phép lái xe và khâu kiểm định xe, đăng ký đăng kiểm phương tiện vận tải cũng tồn tại không ít tiêu cực, như: thi hộ bằng lái, đào tạo qua loa, nhận tiền, quà khi kiểm định xe để bỏ qua các lỗi kỹ thuật không đạt yêu cầu.

Vì sao tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn liên tiếp xảy ra? Câu hỏi này không mới, các ngành chức năng đều biết rõ nguyên nhân và cũng không thiếu các giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông. Song, đáng nói là vẫn còn thiếu sự nghiêm minh, quyết liệt của những người thực thi các quy định liên quan đến an toàn giao thông.


Thanh tra Giao thông TPHCM kiểm tra giấy tờ xe của tài xế taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: NLĐ.

Giảm tai nạn giao thông là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của quốc gia, Việt Nam đang trong giai đoạn hưởng ứng thập kỷ An toàn Giao thông do Liên Hiệp quốc đề ra với mục tiêu chính là giảm 50% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông. Đây là mục tiêu hết sức nhân văn cần được quán triệt nghiêm túc trong đội ngũ làm công tác quản lý, điều tiết, xử lý vi phạm giao thông, từ đó có biện pháp để chấn chỉnh những tiêu cực trong đội ngũ của mình. Mới đây, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia vừa phát động giải thưởng "Vô lăng vàng" lần thứ nhất dành cho các tài xế và doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là tổ chức chiến dịch tuyên truyền và cao điểm xử lý vi phạm tốc độ, vì vậy rất cần sự đồng lòng hợp tác của các cấp các ngành, nhất là vai trò giám sát của nhân dân để biểu dương những nhân tố tích cực và nghiêm túc đấu tranh với những hành vi tiêu cực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.