Cháy rừng tại Nghệ An cơ bản được kiểm soát

(VOH) – Trận cháy rừng kéo dài từ ngày 26/6 tại Nghệ An đến nay cơ bản đã được khống chế. Ước tính 40ha diện tích rừng thông và keo đã bị thiêu rụi sau đám cháy.

Trước đó, theo phản ánh của người dân địa phương, khoảng 14 giờ 30 phút ngày 26/6, tại đồi Rú Bạc, xã Sơn Thành, huyện Yên Thành đã xảy ra cháy rừng.

Đám cháy rừng ở xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An trong đêm. Ảnh: TTO

Đám cháy bắt đầu từ khu vực rú Động Hố xã Sơn Thành, huyện Yên Thành vào 13h30 chiều 26/6. Đến 16h30 cùng ngày ngọn lửa bắt đầu lan qua rừng xã Diễn Lợi, Diễn Phú, huyện Diễn Châu và xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc.

Sau đó, lực lượng phòng cháy, chữa cháy đã huy động gần 1.240 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh, Trung đoàn 764, Ban CHQS huyện, Biên phòng, Công an, dân quân tự vệ và các lực lượng khác tham gia dập lửa. Đến khoảng 21 giờ 30 phút ngày 26/6 thì khống chế được vụ cháy.

Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng, gió Tây Nam thổi mạnh, địa điểm cháy rừng ở trên đồi cao, vào khoảng 1 giờ ngày 27/6, vụ cháy rừng tại đồi Rú Bạc bùng cháy trở lại và lây lan sang khu vực rừng ở xã Nghi Văn (huyện Nghi Lộc) và xã Diễn Lợi (huyện Diễn Châu). Cùng với việc sử dụng cành cây xanh để dập lửa, các lực lượng còn dùng máy thổi và tiến hành thiết lập đường băng cản lửa, không cho đám cháy lây lan trên diện rộng.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, huyện Diễn Châu cũng đã có phương án cách ly rừng bị cháy với dân, lực lượng chức năng đã dồn toàn lực để làm đường băng cản lửa tại bìa rừng, nơi tiếp giáp với hàng trăm hộ dân để lửa không lây lan; lên phương án di dời các hộ dân trong vùng nguy hiểm bìa rừng xã Diễn Lợi với khoảng 250 hộ dân chuẩn bị sẵn sàng di chuyển đến nơi an toàn nếu lửa tràn xuống. Bên cạnh đó, huyện Nghi Lộc - vùng giáp ranh với đám cháy, cũng đã cắt cử các lực lượng, cắt đường băng, tuần tra, canh phòng ngọn lửa cháy lan sang.

Theo thống kê chưa đầy đủ, diện tích rừng bị thiêu rụi tại xã Diễn Lợi, huyện Diễn Châu và xã Thọ Thành, huyện Yên Thành khoảng 40ha gồm thông và keo.

Trung Quốc: 19 người thiệt mạng vì cháy rừng ở tỉnh Tứ Xuyên - Một đám cháy rừng đã bất ngờ xảy ra ở vùng tây nam tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc khiến 19 người thiệt mạng, đe dọa một kho chứa dầu và hai trạm xăng trong khu vực.

Australia: Mưa đã xuất hiện nhưng cảnh báo vẫn còn nhiều trận cháy rừng lớn sắp bùng phát - Cơn mưa hiếm hoi đã xuất hiện ở Australia và nhiệt độ nước này đã được giảm bớt. Tuy nhiên các quan chức cảnh báo vẫn còn nhiều trận cháy lớn sẽ tiếp tục bùng phát trong thời gian tới.