Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Chen chúc đổi giấy phép lái xe

    Nhiều cơ sở cấp đổi giấy phép lái xe trên cả nước đang quá tải khi người dân ùn ùn kéo đến đổi cho kịp trong năm 2015.

    Mới 8 giờ 30 phút ngày 24-12, tại bộ phận một cửa của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) ở Trung tâm Hành chính TP Đà Nẵng, hàng trăm người đã đến làm thủ tục đổi giấy phép lái xe (GPLX) bằng giấy sang nhựa PET.

    Mù mờ thông tin

    Đến 10 giờ 10 phút cùng ngày, gần 700 người đã lấy số thứ tự nên hết số trong buổi sáng. Chị Nguyễn Thị Hạnh (quê huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) cho biết đang làm việc ở Đà Nẵng, nghe bạn bè bảo phải đi đổi GPLX trước ngày 31-12, nếu không thì phải thi sát hạch nên chị tranh thủ đến đổi.

    Người dân đổ xô đổi giấy phép lái xe tại Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk Ảnh: CAO NGUYÊN

    Theo ông Trần Văn Thiện, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo và sát hạch Sở GTVT Đà Nẵng, người dân không nắm rõ thời hạn cuối cùng để đổi GPLX nên những ngày cuối năm 2015 này, số người đến đổi tăng lên nhiều so với trước đây. Hơn nữa, rất nhiều người dân quê Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế... đến đổi GPLX do quy định GPLX được đổi trên toàn quốc khiến nơi này càng thêm đông đúc.

    Trong khi đó, tại Đắk Lắk, đến ngày 9-12, Sở GTVT tỉnh mới có văn bản thông báo cụ thể về lộ trình chuyển đổi dẫn đến tình trạng người dân ồ ạt kéo nhau đi đổi GPLX những ngày cuối năm. Tại các điểm đổi GPLX, đa số người dân không hề hay biết về thông tin lùi thời gian chuyển đổi, nhất là người ở các huyện.

    Chị Bùi Kim Phụng - ngụ huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk - cho hay dù đã hoàn thành hồ sơ nhưng do lượng người đến đổi GPLX quá đông, lúc nào cũng hết số thứ tự nên chị đành ra về. Bà Trần Thu Trang - ngụ huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk - mất cả ngày cũng không đổi được GPLX do người chen chật cứng. “Đến đây, tôi mới biết thời hạn đổi vẫn còn 1 năm nữa. Tuy nhiên, do nhà cách đây gần 100 km nên tôi cố chờ để đổi” - bà Trang than thở.

    Tại điểm đổi GPLX thuộc Phòng Một cửa Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, mỗi ngày có hàng trăm người đến làm thủ tục, có hôm khoảng 600 người. Con số thực tế còn lớn hơn vì rất nhiều trường hợp đến làm thủ tục nhưng hết số thứ tự buộc phải quay về.

    Ông Trịnh Hữu Kiệm, Trưởng Phòng Vận tải Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, cho biết theo thống kê từ tháng 11-2012 đến hết tháng 11-2015, sở đã đổi được hơn 100.000 GPLX các hạng, còn lại hơn 600.000 GPLX chưa đổi.

    Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại TP HCM. Từ đầu tháng 12-2015 đến nay, lượng người đến đổi GPLX tăng đột biến.

    “Tôi chỉ nghe thông tin sơ lược  rằng ngày 31-12 là hạn chót đổi GPLX nên xin nghỉ 1 ngày để chuẩn bị hồ sơ làm thủ tục chuyển đổi. Ai ngờ, đến nơi làm thủ tục, tôi mới biết hạn chót còn rất dài” - một tài xế nói.

    Không cần phải vội

    Sáng 24-12, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khẳng định thông tin đến ngày 31-12, nếu người điều khiển ô tô, xe máy không đổi GPLX bằng giấy sang vật liệu PET sẽ bị phạt hành chính hay phải sát hạch lại lý thuyết chỉ là tin đồn không đúng, gây bất an cho người dân.

    Căn cứ quy định tại Thông tư 58 ngày 20-10-2015 của Bộ GTVT, GPLX bằng bìa giấy phải được chuyển đổi sang GPLX mới bằng vật liệu PET theo lộ trình như sau: GPLX ô tô và GPLX hạng A4 trước ngày 31-12-2016; GPLX không thời hạn (các hạng A1, A2, A3) trước ngày 31-12-2020. Nếu chậm 6 tháng so với quy định, người dân khi chuyển đổi GPLX cũ sang thẻ PET mới phải thi lại phần lý thuyết trong chương trình đào tạo, sát hạch và cấp GPLX; đồng thời phải đóng thêm lệ phí cấp đổi là 135.000 đồng/hồ sơ và phải khám lại sức khỏe.

    Theo ông Nguyễn Văn Quyền, đến thời điểm này, không hề có quy định nào về việc xử phạt vi phạm hành chính hay phải sát hạch lại lý thuyết đối với người sử dụng GPLX bằng vật liệu giấy do cơ quan có thẩm quyền cấp còn thời hạn sử dụng nhưng chưa đổi sang GPLX bằng vật liệu PET. Người dân có nhu cầu thì có thể làm thủ tục để đổi GPLX mới, nếu chưa cần thì cũng không nên vội vì thời hạn cuối cùng vẫn chưa đến.

    “Người dân không nên lo lắng quá, không nên nghe những tin đồn thiếu căn cứ mà cần liên hệ với cơ quan chức năng của ngành giao thông ở các địa phương để được hướng dẫn cũng như cung cấp thông tin đầy đủ” - ông Quyền nhấn mạnh.

    Khó theo kịp lộ trình

    Ông Võ Trọng Nhân, Trưởng Phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX Sở GTVT TP HCM, cho biết trước tình trạng lượng người đến các điểm cấp đổi GPLX tăng vọt, phòng đã bố trí thêm máy in thẻ và tăng nhân sự để giảm tình trạng quá tải cũng như đáp ứng nhu cầu cho người dân.

    Theo ông Đỗ Bình Chính, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk, rất khó để thực hiện đổi GPLX đúng lộ trình. GPLX hạng A4 và ô tô thì có khả năng sẽ đổi kịp; các hạng còn lại dù lộ trình đến hết năm 2020 nhưng do số lượng GPLX quá nhiều nên không đổi kịp.

    “Sở đã ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh Đắk Lắk, phối hợp với nhân viên sở để mở thêm các điểm đổi GPLX. Tuy nhiên, hiện nay, sở còn thiếu kinh phí mua sắm trang thiết bị cũng như thiếu nhân lực để triển khai công tác này” - ông Chính nói.

    Nguồn: Hoàng Dũng, Cao Nguyên, Gia Minh/NLĐ