Chỉ thị 23 của Thành ủy đã và đang phát huy hiệu quả trong quản lý trật tự xây dựng

(VOH) - Sáng 12/12, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị trực tuyến với 24 quận huyện sơ kết triển khai Chỉ thị số 23 của Thành ủy.

Chỉ thị số 23-CT/TU của Thành ủy là chỉ thị về tăng cường quản lý Nhà trước về trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố.

Báo cáo tại Hội nghị, Ủy ban nhân dân Thành phố cho biết sau hơn 4 tháng triển khai Chỉ thị 23 của Thành ủy thì tình hình quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố có chuyển biến tích cực. Theo đó, từ khi triển khai Chỉ thị 23, số vụ vi phạm xây dựng trên địa bàn Thành phố giảm 3,1 vụ/ ngày so với trước đây là 8,5 vụ/ ngày với tỉ lệ giảm khoảng 36,9%. Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình cho rằng Chỉ thị 23 đã thực sự phát huy được tác dụng trong việc quản lý trật tự xây dựng sau hơn 4 tháng triển khai.

Ảnh minh họa.  

“Triển khai Chỉ thị 23 của Thành ủy đã tạo chuyển biến sâu rộng trên địa bàn Thành phố. Góp phần nâng cao ý thức về chấp hành xây dựng được nâng lên. Trách nhiệm người đứng đầu được nâng lên. Ý thức chấp hành nhiệm vụ của công chức thực hiện quản lý trật tự xây dựng được cải thiện”, ông Lê Hòa Bình nói.

Hiện Sở Xây dựng đã hoàn chỉnh Sổ tay hướng dẫn xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn Thành phố, đây là tài liệu để các quận, huyện thực hiện tuyên truyền, giáo dục pháp luật xây dựng đến người dân. Đến nay đã có 17/24 quận, huyện ứng dựng phần mềm trực tuyến để tiếp nhận ý kiến của người dân về quy hoạch, đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn.

Dù có địa bàn không rộng, nhưng theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 4 Trần Hoàng Quân, tình trạng vi phạm xây dựng ở quận vẫn có, do mật độ dân số cao, trong khi 70% số nhà ở nhỏ hơn quy định. “Thực trạng của Quận 4 là nhà nhỏ, theo quy định của Luật Xây dựng thì nhà dưới 15m vuông không cấp phép. Do đó người dân tìm cách vi phạm để đảm bảo về chỗ ở”, ông Trần Hoàng Quân nêu ý kiến.

Theo ông Châu Văn La - Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Tân Bình, từ khi có Chỉ thị 23, quận đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung tuyên truyền người dân chấp hành nghiêm pháp luật về xây dựng. 

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM Võ Văn Hoan đánh giá cao hiệu quả ban đầu triển khai Chỉ thị 23 của các quận, huyện. Tuy nhiên, theo ông Hoan đây chỉ là bước đầu, các quận huyện không được lơ là, mà phải đẩy mạnh hơn nữa làm sao đến hết năm 2020 cơ bản sẽ không để xảy ra sai phạm trong xây dựng. Dù đây là chỉ tiêu khó, nhưng các quận huyện phải quyết tâm làm cho được nhằm chấn chỉnh hiện tượng này, góp phần chỉnh trang đô thị trật tự hơn. 

Năm 2020, TPHCM có phà biển từ Cần Giờ đi Vũng Tàu? - Thông tin từ Sở GTVT TPHCM, dự kiến tuyến đường thủy nội địa bắt đầu được khai thác vào đầu tháng 4/2020.
Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số TPHCM lần thứ III năm 2019 - Ủy ban Nhân dân TPHCM long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số TPHCM lần thứ III năm 2019.