Chiến dịch cứu trẻ sơ sinh bằng cái ôm đầu tiên

(VOH) - Tổ chức Y tế Thế giới đã chính thức phát động chiến dịch “Cái ôm đầu tiên” tại Việt Nam.

Đây là một phần trong nỗ lực cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em ở Việt Nam.

Chiến dịch "Cái ôm đầu tiên" nhằm nâng cao tầm quan trọng của chăm sóc sơ sinh. Ảnh: khampha

Mặc dù Việt Nam đã đạt được những bước tiến lớn trong giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi trong tháng đầu sau sinh. Tuy nhiên, mỗi năm vẫn còn hàng ngàn trẻ sơ sinh tử vong và hàng trăm ngàn ca tai biến do sai sót trong việc chăm sóc trẻ.

Theo đó, chiến dịch "Cái ôm đầu tiên" nhằm nâng cao tầm quan trọng của chăm sóc sơ sinh, nhất là tử vong  do bệnh tật ở trẻ sơ sinh, như đẻ non, sơ sinh nhẹ cân hoặc mắc nhiễm trùng nặng như viêm phổi hoặc tiêu chảy.

Chăm sóc sơ sinh thiết yếu sớm bằng cách: duy trì tiếp xúc da kề da giữa mẹ và bé ngay sau sinh. Phương pháp đơn giản này giúp ủ ấm trẻ, chuyển máu từ bánh nhau và những vi khuẩn có lợi từ mẹ sang con và khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn.

Trong tuần này, Tổ chức Y tế Thế giới sẽ phối hợp với Bộ Y tế phát động chiến dịch "Cái ôm đầu tiên" tại 3 bệnh viện gồm: Từ Dũ, Sản Nhi Đà Nẵng và Phụ sản Trung ương.

Tổ chức Y tế Thế giới sẽ hỗ trợ 3 bệnh viện này thông qua tập huấn cho các bác sỹ, nữ hộ sinh, y tá và tạo ra môi trường hỗ trợ bà mẹ, trẻ sơ sinh được nhận chăm sóc sơ sinh sớm tại bệnh viện.