"Chiến sĩ áo trắng" góp phần làm nên chiến thắng Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không

(VOH) - Chiến thắng Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không 12 ngày đêm lịch sử là một bản hùng ca, là chiến thắng của tinh thần “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Một mốc son chói lọi được lớp lớp cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Thủ đô viết nên bằng lòng dũng cảm vô song và bản lĩnh trí tuệ sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam và bằng cả những hy sinh, mất mát và đau thương vô cùng to lớn. Để làm nên chiến thắng ấy, có sự chung vai của nhiều lực lượng, trong đó có đội ngũ cán bộ y tế tại bệnh viện Bạch Mai. Là nơi cũng hứng chịu sự tàn phá của bom đạn Mỹ, song vượt lên đau thương, những người chiến sĩ áo trắng đã không ngại hy sinh, sẵn sàng tiếp cứu quân dân Hà Nội mọi lúc, mọi nơi. Và với những y bác sĩ thời bấy giờ thì những ký ức hào hùng năm xưa vẫn còn đọng mãi trong trí nhớ của họ.

Giáo sư Bác sĩ Đỗ Doãn Đại, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thời bấy giờ đã dành cho phóng viên Đài cuộc trao đổi, xung quanh câu chuyện đau thương và anh hùng của tập thể Y- Bác sĩ và nhân viên bệnh viện Bạch Mai đã tham gia và góp phần làm nên chiến thắng oai hùng trận Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không 12 ngày đêm, tháng chạp năm 1972:

Khắc phục hậu quả sau ném bom tại Bệnh viện Bạch Mai - nơi phải hứng chịu 4 lần ném bom của máy bay B.52 năm 1972. Ảnh: Bettmann Corbis