Chính phủ khóa 13 sẽ có 4 Phó thủ tướng, 22 Bộ và cơ quan ngang Bộ…

(VOH) - Đa số ý kiến các đại biểu Quốc hội thống nhất với tờ trình về cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ khóa 13 và nhân sự Tổng kiểm toán Nhà nước. Các đại biểu cho rằng: Nhiệm kỳ Chính phủ khóa 13 cần tiếp tục kế thừa những thành tựu và những kinh nghiệm hoạt động của khóa 12 nhằm tập trung điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của các Bộ.

Mô hình Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực trong công tác tổ chức đã giảm bớt được sự chồng chéo, giảm thủ tục hành chính, giảm kết hợp, tăng trách nhiệm. Tuy nhiên, các đại biểu Quốc hội cũng nhìn nhận việc giải quyết chồng chéo lại chưa triệt để, do nhiều nguyên nhân, như tổ chức thực hiện, thể chế, quy định không rõ ràng. Các Luật, Nghị định hầu hết do các Bộ xây dựng, mặc dù có Hội đồng thẩm định vẫn không tránh khỏi những yếu tố chủ quan gây chồng chéo. Báo cáo giải trình một số ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội về cơ cấu tổ chức Chính phủ khóa 13, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nhấn mạnh:

Có ý kiến đại biểu khẳng định: Dù Chính phủ khóa 12 đã có những giải pháp để hạn chế những bất cập tồn tại của Bộ máy Nhà nước, nhưng vẫn phát sinh sự chồng chéo do phân công chưa dựa vào chức năng hiện có của các Bộ, chưa tuân thủ nguyên tắc "mỗi việc chỉ giao một cơ quan chịu trách nhiệm" mà còn tùy thuộc vào chủ quan. Cho nên các đại biểu đề nghị trong khóa 13 này, Chính phủ phải có những giải pháp giải quyết tốt những bất cập trên.

Qua những ý kiến đóng góp và nhận được sự thống nhất cao của các đại biểu Quốc hội với 489/497 phiếu nhất trí, đạt tỉ lệ 97,8%, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết số 2011 về cơ cấu tổ chức Chính phủ khóa 13, gồm 27 thành viên với Thủ tướng Chính phủ, 4 Phó Thủ tướng Chính phủ, 22 Bộ và cơ quan ngang Bộ.

Ngay sau phần báo cáo kết quả thảo luận tại các Đoàn đại biểu Quốc hội về cơ cấu tổ chức của Chính phủ, nhân sự Tổng kiểm toán nhà nước, Quốc hội đã tiến hành bỏ phiếu bầu chức vụ Tổng kiểm toán Nhà nước. Với 434/498 phiếu đồng ý, đạt tỉ lệ 86,8%, ông Đinh Tiến Dũng-Ủy viên Trung ương Đảng-Bí thư tỉnh ủy tỉnh Ninh Bình đã được bầu giữ chức vụ Tổng kiểm toán Nhà nước, nhiệm kỳ: 2011-2018.

Cũng trong phiên làm việc sáng nay, Quốc hội đã nghe Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trình bày Tờ trình đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ.

Theo tờ trình của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cơ cấu Chính phủ khóa 13 sẽ gồm 4 Phó Thủ tướng, 22 Bộ-cơ quan ngang Bộ và cơ quan trực thuộc Chính phủ. Dự kiến danh sách nhân sự và cơ cấu cơ quan Chính phủ khóa 13, gồm: 4 Phó Thủ tướng là các ông Hoàng Trung Hải-Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ khóa 12; ông Nguyễn Thiện Nhân-Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ khóa 12; ông Nguyễn Xuân Phúc-Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng-Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ khóa 12; ông Vũ Văn Ninh-Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính khóa 12 được giới thiệu giữ chức Phó Thủ tướng Chính phủ khóa 13.

Dự kiến 22 Bộ trưởng và Cơ quan ngang Bộ, gồm: ông Phùng Quang Thanh-Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, ông Trần Đại Quang được giới thiệu giữ chức Bộ trường Bộ Công an, ông Phạm Bình Minh được giới thiệu là Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Nội vụ là ông Nguyễn Thái Bình, Bộ trưởng Bộ Tư pháp là ông Hà Hùng Cường, ông Bùi Quang Vinh được giới thiệu giữ chức Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Tài chính là ông Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Công thương là ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn là ông Cao Đức Phát; ông Đinh La Thăng được giới thiệu giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải; Bộ trưởng Bộ Xây dựng là ông Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường là ông Nguyễn Minh Quang; Ông Nguyễn Bắc Son được giới thiệu giữ chức Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội là bà Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch là ông Hoàng Tuấn Anh; ông Nguyễn Quân được giới thiệu giữ chức Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo là ông Phạm Vũ Luận và bà Nguyễn Thị Kim Tiến được giới thiệu giữ chức Bộ trưởng Bộ Y tế.

Dự kiến nhân sự 4 cơ quan ngang Bộ gồm: Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc là ông Giàng Seo Phử; ông Nguyễn Văn Bình được giới thiệu giữ chức Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ khóa 13 là ông Vũ Đức Đam; ông Huỳnh Phong Tranh được giới thiệu giữ chức Tổng Thanh tra Chính phủ. Ngoài ra, Chính phủ khóa 13 còn có 8 cơ quan thuộc Chính phủ nhưng không làm chức năng quản lý Nhà nước.

Trong phần làm việc tại tổ chiều nay, các đại biểu Quốc hội tiếp tục trao đổi và góp ý về dự kiến nhân sự các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ.

Trong phiên làm việc sáng mai 3/8, Quốc hội sẽ tiến hành bỏ phiếu phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ khóa 13.