Chính quyền Bà Rịa Vũng Tàu huy động lực lượng giúp nông dân thu hoạch tiêu

(VOH) - Lực lượng này được huy động từ các đơn vị bộ đội, đội ngũ quân nhân của huyện và tỉnh, các đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện.

Trước tình trạng hồ tiêu đến kỳ chín rộ nhưng giá thấp, nhiều nhà vườn không thuê được nhân công thu hoạch do không đủ kinh phí để chi trả, trong 2 ngày cuối tuần 16 và 17/2, huyện Châu Đức, địa phương có diện tích hồ tiêu lớn nhất của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tổ chức lực lượng khoảng 600 nhân công thu hoạch hồ tiêu giúp các hộ dân trên địa bàn.

vuon-ho-tieu

Vườn hồ tiêu trên địa bàn huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu

Lực lượng này được huy động từ các đơn vị bộ đội, đội ngũ quân nhân của huyện và tỉnh, đoàn viên, hội viên của các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn huyện.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có 14.000 hecta hồ tiêu, trong đó, huyện Châu Đức chiếm hơn 50% diện tích với khoảng 7.500 hecta. Toàn huyện hiện hơn 6.000 hecta tiêu đang cho thu hoạch với 10.000 tấn tiêu. Trước đây, giá hồ tiêu ở mức 150.000 -200.000 đồng/kg nhưng 1-2 năm gần đây giá hồ tiêu giảm nhiều.

Hiện tại giá hồ tiêu chỉ ở mức 45.000- 47.000 đồng/kg. Trong khi giá nhân công mỗi ngày là 230.000 đồng/người, thu hoạch được khoảng 5-6 kg tiêu khô. Giá bán tiêu nhiều lúc không bù được giá nhân công.

Nhưng nếu không thu hoạch đúng thời điểm, cây sẽ bị suy kiệt, lâu dần ảnh hưởng đến những vụ mùa sau hoặc chết cả cây.

Ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, trước yêu cầu phải thu hoạch tiêu chín rộ, huyện chủ trương sẽ huy động lực lượng giúp cho nhân dân. Trước mắt, là các hộ gia đình có con là thanh niên đang tại ngũ hoặc chuẩn bị nhập ngũ năm 2019, những gia đình khó khăn, gia đình chính sách có lượng tiêu lớn, thu hoạch vụ tiêu.

“Trong hai ngày 15-17/2 có khoảng 600 nhân công giúp bà con. Sau đợt này sẽ rút kinh nghiệm và sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều đợt nữa để giúp bà con thu hoạch vụ tiêu năm nay".