Chính thức công bố quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất

(VOH) - Nếu thực hiện quy hoạch này, đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đạt sản lượng 50 triệu khách/năm.

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp 1, là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Ngày 1/10, Bộ GTVT và UBND TP.HCM chính thức công bố quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Quy hoạch bổ sung nhà ga T3 ở phía nam với công suất đáp ứng 20 triệu khách

Quy hoạch bổ sung nhà ga T3 ở phía nam với công suất đáp ứng 20 triệu khách

Đáp ứng nhu cầu cấp thiết

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho hay quy hoạch này hoàn thành sau một năm xây dựng với sự nghiên cứu thận trọng, bài bản, có sự tham gia của các bộ, ngành, cơ quan chức năng, các đơn vị tư vấn. “Quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và nhu cầu cấp thiết trong tương lai” - ông Thọ nói.

Thứ trưởng Thọ cho biết Bộ GTVT sẽ trực tiếp chỉ đạo để triển khai quy hoạch này. Cục Hàng không Việt Nam được yêu cầu sớm trình các hình thức đầu tư, phương án huy động vốn đầu tư để thực hiện quy hoạch.

Đánh giá về công suất hiện tại, Công ty Tư vấn thiết kế công trình hàng không (ADCC) cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, vì vậy việc mở rộng theo quy hoạch là vô cùng cấp thiết. Cụ thể, năm 2017, sân bay đã vận chuyển 36 triệu hành khách, trong khi công suất của sân bay theo thiết kế chỉ có 25 triệu. Nhu cầu vị trí đỗ máy bay cần phải có là 86-106 vị trí, trong khi hiện chỉ có 55 vị trí.

“Cấu hình khu bay bây giờ chỉ có thể khai thác 44 chuyến/giờ cao điểm, không đáp ứng nhu cầu ngày càng cao. Trong khi máy bay chờ lăn vào-ra đường băng rất nhiều, tạo ách tắc, quá tải” - đại diện ADCC phân tích việc cấp thiết phải thực hiện quy hoạch.

“Ngay sau công bố quy hoạch, các cơ quan đơn vị với chức năng nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, tránh trường hợp làm không đồng bộ khi đi vào khai thác sẽ không theo ý muốn của mình, ảnh hưởng rất lớn đến giải tỏa ùn tắc và quá tải Tân Sơn Nhất", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết.

Có thể khai thác hơn 50 triệu khách/năm

Theo quy hoạch điều chỉnh đến năm 2020 và định hướng đến 2030, nhà ga hành khách T1 và T2 vẫn giữ nguyên và được cải tạo, mở rộng để nâng công suất phục vụ đạt khoảng 30 triệu người/năm. Quy hoạch bổ sung nhà ga T3 ở phía nam với công suất đáp ứng 20 triệu khách.

Quy hoạch khu bay, hệ thống đường cất hạ cánh sẽ được giữ nguyên; bổ sung 3 đường lăn song song và bổ sung 5 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối.

Sân đỗ máy bay trước ga T3, sân phía Tây Nam sẽ được bổ sung 56 vị trí, nâng tổng vị trí đỗ của sân bay lên 106.

Với hệ thống đường ra vào sân bay, quy hoạch mở rộng đường Hoàng Hoa Thám, Thân Nhân Trung với quy mô 4 làn xe, mở rộng đường 18E quy mô 4-6 làn xe. Cầu vượt trên cao cũng được nghiên cứu xây dựng đoạn từ công viên Hoàng Văn Thụ qua đường Trần Quốc Hoàn, Thăng Long đến sân bóng Chảo Lửa.

Tuyến đường trên cao từ cuối sảnh ga quốc tế T2 qua ga quốc nội T1 đi theo đường Thăng Long đến Phan Thúc Duyện cũng được nghiên cứu quy hoạch bổ sung.

Về lộ trình đầu tư, nhà ga T3, sân đỗ, đường giao thông và các công trình phụ trợ trên khu vực phía nam mà Bộ Quốc phòng giao đất sẽ được ưu tiên triển khai ngay. 

Ở khu vực phía bắc, hạng mục được ưu tiên là hồ chứa nước, trạm bơm cưỡng bức nhằm chống ngập úng. Hệ thống trục ra vào sân bay sẽ được đầu tư ngay sau khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết được duyệt, phù hợp với quy hoạch giao thông của TP.HCM. 

Theo ADCC, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất có tổng diện tích đất theo quy hoạch điều chỉnh là 791 ha (chưa bao gồm diện tích đất quốc phòng), trong đó diện tích cảng hiện hữu là 545 ha; diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ gần 20 ha; diện tích đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng hơn 18 ha; diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Nam hơn 35 ha; diện tích đất bổ sung phía Bắc hơn 171 ha.

Cần 25.000 tỉ đồng

Để thực hiện việc mở rộng theo quy hoạch cần số vốn hơn 25.000 tỉ đồng (chưa tính giải phóng mặt bằng). Trong đó xây dựng sân đường máy bay 6.000 tỉ đồng, nhà ga hành khách 7.600 tỉ đồng, xây dựng nhà ga hàng hóa, dịch vụ hàng không phía Bắc 3.800 tỉ đồng…