Chợ hoa Tết 2015: Nhà vườn trông chờ sức mua tăng ở ngày cuối cùng

(VOH) - Sức mua trong 4 ngày đầu diễn ra chợ hoa Tết rất chậm chạp dù giá cả không cao và sắc hoa bắt mắt hơn năm ngoái.

Diễn ra từ ngày 11/2, tức 23 tháng Chạp, chợ hoa Tết 2015 là một những hoạt động nhộn nhịp tạo nên sức xuân ở TPHCM, thu hút nhiều nhà vườn từ miền Tây, Đà Lạt cho đến các tỉnh ở khu vực miền Trung. Tuy nhiên, sức mua trong 4 ngày đầu diễn ra chợ hoa Tết rất chậm chạp dù giá cả không cao và sắc hoa bắt mắt hơn năm ngoái.

Năm nay, chợ hoa Tết cấp Thành phố diễn ra tại 3 công viên chính: Công viên 23/9, công viên Lê Văn Tám và công viên Gia Định. Ngoài ra còn có 125 chợ hoa Tết khác diễn ra trên địa bàn 20 quận/huyện.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại Công viên Lê Văn Tám, không gian chợ hoa Tết ở đây vẫn chưa được lấp đầy vì nhiều chủ vườn phải bỏ lô vì hoa không nở trúng mùa. Bà Đinh Thị Là, một nhà vườn đến từ Chợ Lách, Bến Tre cho biết: 12 năm rồi bà đều tham gia chợ hoa Tết tại TPHCM. Trước đó, bà dự kiến sẽ mang lên thành phố khoảng 90 chậu mai Tết loại lớn để bán và đăng ký 2 lô tại công viên Lê Văn Tám. Tuy nhiên gần sát ngày diễn ra chợ hoa, thời tiết đột ngột trở lạnh sớm và kéo dài cho đến tận hôm nay nên những nhà vườn như bà, dù có nhiều kinh nghiệm nhưng cũng không thể nào xử lý được. Vậy nên năm nay, nhà vườn của bà chỉ góp vào chợ xuân khoảng 50 chậu mai Tết. Số lượng này chỉ chưng trong một lô, lô còn lại đành chấp nhận bỏ trống.

Bà Là cũng cho biết, sức mua trong mấy ngày đầu rất thấp, tuy nhiên đây là điều không đáng lo ngại vì các năm trước, hoa chỉ bán chạy trong 2 ngày cuối cùng. "Chợ này thì năm nào cũng vậy, lúc đầu người ta chỉ đến xem. Khách chỉ mua khi nào họ nghỉ làm, thu dọn nhà cửa vì tâm lí chung, phải dọn nhà sạch sẽ mới đi mua hoa về chưng. Có nghĩa là chiều 28 cho đến sáng 30, giá lúc đó mới chững lại và năm nào cũng vậy, chúng tôi chỉ chờ bấy nhiêu đó", bà Là nói.

Chợ hoa Tết - Ảnh minh họa (Nguồn TTO).

Tại công viên 23/9, năm nay chủng loại hoa cũng phong phú và đa dạng sắc màu hơn năm ngoái, những lô hoa cũng được lấp đầy hơn. Ngoài những loại hoa truyền thống như mai, đào, cúc...còn có nguyên một lô bày bán loại hoa lúa. Ông Phạm Minh Tuấn, nhà vườn đến từ Củ Chi cho biết: số hoa lúa được ông tính toán, gieo giống để lúa ra hoa đúng dịp Tết. Đối tượng khách mua hoa lúa cũng nhiều hơn, những hàng quán cafe sẽ mua những chậu hoa lúa lớn để trang trí các góc quán, trong khi đó, những chậu hoa lúa mini lại được người làm văn phòng mua rất nhiều để chưng trên bàn làm việc.

"Hoa lúa thực chất cũng là những loại cây tiểu cảnh nhỏ. Đối với mọi người Việt Nam ai cũng biết, với nền nông nghiệp nước ta, lúa và hạt gạo của mình rất quý, và người ta sẽ cảm nhận được khi mang lúa, mang lộc về nhà rất tốt đối với mọi người, mọi gia đình Việt", ông Tuấn cho biết thêm.

Cũng với thâm niên 13 năm tham gia chợ hoa Tết ở Công viên Gia Định, anh Nguyễn Văn Bằng, nhà vườn đến từ Đà Lạt, cho biết: năm nay anh mang xuống 1.200 chậu hoa Lyli. Đây là loại hoa quý phái, mùi hương nồng đậm được các gia đình rất ưa thích. Sức mua mấy ngày đầu hơi chậm nên anh hy vọng rất nhiều vào 2 ngày cuối cùng: "Thị trường năm nào tôi bán cũng ngang ngang nhau, nhưng năm nay có vẻ chậm hơn một tí so với năm trước. Lượng hoa thì rõ ràng không nhiều hơn mọi năm nhưng lượng khách mua, đến bây giờ so với mọi năm thì rất chậm. Khả năng là phải đến 28, 29 người ta mới đi mua. Chắc do công việc, khách đi tham quan thì nhiều chứ chưa mua".

Chợ hoa Tết tại Bến Phú Định (Quận 8) - Ảnh: NLĐ.

Trong khi không khí những ngày đầu của chợ hoa Tết ở 3 công viên lớn rất chậm chạp thì sức mua ở chợ hoa Tết cấp quận/huyện, các điểm bán mai Tết dọc các trục đường ở Trần Xuân Soạn (quận 7), Kha Vạn Cân (Thủ Đức), Trường Chinh (Tân Bình) rất nhộn nhịp. Do không chịu chi phí thuê lô nên giá có phần nhẹ hơn. Chủng loại hoa cũng đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của người dân thành phố.

Bà Trần Thị Hằng, ở quận 7 nhận định: "Chỉ mới đi lướt qua nhưng tôi thấy hoa rất đa dạng, nhiều loại hoa đẹp. Tôi thường chưng mai với hoa lan. Mỗi hoa có một nét đẹp khác nhau nhưng do tôi sống ở Nam bộ nhiều nên cũng hay chưng mai. Mai bây giờ mới hơi he hé nụ thôi chứ chưa nở nhiều".

Chợ hoa Tết cấp thành phố tại 3 công viên 23/9, Gia Định, Lê Văn Tám sẽ kết thúc vào trưa 30 tháng Chạp, các nhà vườn sẽ thu dọn, trả lại địa điểm cho Ban quản lý công ty Công viên cây xanh TP dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ trước giao thừa. Mặc dù sức mua chưa cao, nhưng phần lớn các nhà vườn đều hy vọng sẽ có thay đổi trong 2 ngày cuối cùng.