Chủ tịch Hạ viện Australia thăm chính thức Việt Nam từ ngày 23-25/7

(VOH) - Tại Hà Nội, Chủ tịch Hạ viện sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Chủ tịch Hạ viện Australia, Nghị sĩ Tony Smith sẽ thăm chính thức Hà Nội và TPHCM từ ngày 23-25/7 nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Australia và Việt Nam đồng thời kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Đại sứ Australia Craig Chittick khẳng định: “Chuyến thăm của Ngài Chủ tịch Hạ viện là chuyến thăm cấp cao thứ 3 của lãnh đạo Australia đến Việt Nam trong năm nay, cho thấy tầm quan trọng Australia dành cho mối quan hệ hữu nghị lâu dài và quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Australia và Việt Nam”. 

Chân dung của Chủ tịch Hạ viện Australia- Nghị sĩ Tony Smith

Chủ tịch Hạ viện Australia- Nghị sĩ Tony Smith

Tại Hà Nội, Chủ tịch Hạ viện sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhằm thảo luận các biện pháp làm sâu sắc hơn quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp, thông qua đó thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai nước và đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch Hạ viện cũng sẽ hội kiến với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm.

Cùng với các cuộc gặp cấp cao, Chủ tịch Hạ viện cũng đến thăm doanh nghiệp xã hội KOTO tại Hà Nội, tham dự tọa đàm với các thành viên của Diễn đàn Đối thoại Các nhà lãnh đạo trẻ Australia – Việt Nam và thăm trường Đại học RMIT của Australia tại TPHCM.

Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Australia trong khu vực Ấn Độ -  Thái Bình Dương. Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Australia, thị trường xuất khẩu nông sản đứng thứ 7 và là quốc gia đứng thứ 5 về số lượng sinh viên học tập tại Australia.