Chủ tịch nước Trần Đại Quang: “Không loại trừ bất kể ai nếu có hành vi tham nhũng”

(VOH) - Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 1 (TPHCM) đã có buổi tiếp xúc với 450 cử tri các quận 1, 3 và 4.

Sáng 1/12, Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 1 (TPHCM) gồm Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê, ông Ngô Tuấn Nghĩa và ông Lâm Đình Thắng đã có buổi tiếp xúc với 450 cử tri các quận 1, 3 và 4.

Báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4 vừa rồi trước bà con cử tri, ông Lâm Đình Thắng, đại diện Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 1, cho biết kỳ họp lần này đã hoàn thành 3 nhóm vấn đề quan trọng, gồm lập pháp, cho ý kiến về các vấn đề quan trọng của đất nước thuộc các lĩnh vực kinh tế xã hội, ngân sách Nhà nước và việc giám sát tối cao. Đặc biệt, Quốc hội đã thông qua 6 Luật, cho ý kiến về 9 dự án Luật khác. Quốc hội cũng đã thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng, trong đó có Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM….

Bày tỏ sự lo lắng của mình trước tình trạng bạo hành đối với trẻ em đang ngày càng gia tăng, mới đây nhất là sự việc xảy ra tại Lớp mẫu giáo Mầm Xanh (quận 12) làm dư luận hết sức bất an, cử tri Mai Thị Ngọc Thúy, phường 1, Quận 4, bày tỏ Nhà nước đã có nhiều biện pháp phòng, chống, giải quyết nhưng dường như chưa thực sự hiệu quả khiến các phụ huynh chưa bao giờ hết hoang mang và lo lắng. Vậy chính quyền đã giải quyết như thế nào khi sự việc được đưa ra ánh sáng.

Về vấn đề này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chia sẻ với sự quan tâm của nhiều đại biểu cử tri, đó là vấn đề liên quan đến bạo lực, bạo hành trẻ em. Gần đây, đã xảy ra hàng loạt vụ bạo hành, xâm hại, thậm chí là sát hại trẻ em rất đau lòng. Đây là vấn đề cần phải hết sức quan tâm. “Với tư cách là Chủ tịch nước, tôi cũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc một cách tích cực. Trước mắt, tập trung điều tra, xử lý nghiêm minh, đủ sức răn đe những đối tượng có hành vi bạo hành, xâm hại trẻ em” Chủ tịch Trần Đại Quang  khẳng định.

Cử tri Nguyễn Hữu Châu, Quận 3 cho rằng biên chế bộ máy nhà nước hiện nay còn cồng kềnh, việc tinh giản biên chế nhà nước chưa phát huy hiệu quả; từ đó nguồn ngân sách Nhà nước phải chi trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức khoảng rất lãng phí. Ông Châu cho rằng việc tinh gọn bộ máy để có điều kiện tập trung tiền thuế của dân cho đầu tư phát triển đặt ra rất bức thiết, không thể trì hoãn. “Để việc tinh gọn, tổ chức bộ máy, một trong những việc cần xem xét hiện nay là nên tiếp tục giải thể đại bộ phận các Ban chỉ đạo kém hiệu quả., ông Châu đề nghị.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri

Xung quanh nội dung này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, Hội nghị lần thứ 6, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII vừa ban hành Nghị quyết rất quan trọng, đó là tiếp tục đổi mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Năm nay, Quốc hội cũng chọn chủ đề Giám sát Tối cao việc thực hiện chính sách pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2016, đi liền với đó Chính phủ, các cơ quan cũng ban hành chương trình động gắn với thực hiện chương trình Nghị quyết Trung ương 6 khóa 12 về tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế. “Tôi tin rằng, vấn đề mà bà con cử tri quan tâm sẽ được giải quyết trong thời gian sắp tới", Chủ tịch nước nói.

Một số đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn, lo lắng về vấn đề tham ô, tham nhũng. Nhiều vụ việc được đưa ra xem xét nhưng quá trình xử lý, cử tri cho rằng chưa được xét xử nghiêm minh, quá trình xác minh và thu hồi tài sản tham nhũng hầu như khó thực hiện được.

Theo cử tri Phan Thị Bích, quận 4, việc thu hồi tài sản do tham nhũng mà có đang là khâu yếu. Người phạm tội tham ô tài sản, nhận hối lộ mà sau khi kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham nhũng hoặc lập công lớn thì được giảm so với mức án đã tuyên, như vậy cũng làm thất thoát tài sản quốc gia.

Trả lời ý kiến vừa nêu Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết tất cả những hành vi tham ô tham nhũng đều bị xử lý nghiêm. Vi phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó.

Chủ tich nước khẳng định đấu tranh chống tham nhũng phải làm rất kiên quyết. Không loại trừ bất kể ai nếu có hành vi tham nhũng. Một trong những ưu tiên hiện nay là thu hồi lại tất cả tài sản mà các đối tượng tham nhũng đã chiếm đoạt.

Kết thúc buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng cho biết, tất cả các ý kiến, kiến nghị của bà con cử tri được tiếp thu, phản ánh tới Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan chức năng để sớm có những biện pháp giải quyết và xử lý trong thời gian sớm nhất.