Chúng tôi làm công tác dân số

(VOH) - Chúng tôi mở đầu câu chuyện với chị Võ Thị Bạch Phượng vào trước giờ giao lưu điển hình cán bộ dân số giỏi. Gặp chị, nghe chị nói để rồi hiểu thêm phần nào vào sự đóng góp và hy sinh thầm lặng của đội ngũ làm công tác này…

Đối với những người làm công tác dân số sự nhiệt tình, nỗ lực, kiên trì và sáng tạo vẫn là yếu tố quan trọng nhất (ảnh: giadinhnet)

Làm sao để dân tin và mở lòng với mình? Câu hỏi này lúc nào cũng thường trực trong đầu lúc chị mới bước vào nghề. Sau 3 năm “tác nghiệp” cùng với bao buồn vui của nghề, theo chị Phượng bí quyết ở chỗ mình phải tạo dựng được niềm tin, phải để dân xem như ruột thịt trong nhà, đến khi đó, họ sẳn sàng mở lòng với mình.

Cụ thể như hiện nay, vấn đề đang nóng là mất cân bằng giới tính khi sinh, tâm lý thích con trai hơn con gái vẫn còn tồn tại trong cộng đồng…Để tuyên truyền, giải thích cho người dân có sự thay đổi nhận thức theo chị Phượng thật không dễ chút nào, không phải cứ nói là được...Không nản lòng, quan niệm của chị là “mưa dầm thấm lâu” , chỉ cần 1 trong số những gia đình mình vận động có sự thay đổi là xem như đã thành công. Chị Phượng tâm sự, ngần ấy thời gian, sát cánh với chị luôn là những cộng tác viên dân số đầy năng nổ, nhiệt tình:



Đến nay, 3 năm làm tuyên truyền viên dân số, nếu nói vì tiền hay vì lương bổng thì chị cũng đã không trụ lại được với nghề nhưng, chính sự vươn lên của từng gia đình nhờ thực hiện tốt các biện pháp, chính sách dân số khiến chị thấy rằng, cộng đồng đang cần sự tiếp sức của mình.


Ai cũng nghĩ, để gắn bó với công việc, nhiệm vụ của một tuyên truyền viên dân số đòi hỏi phải có tuổi đời, tuổi nghề mới có thể nói chuyện và thuyết phục người khác nhưng không hẳn vậy, đội ngũ tuyên truyền viên dân số ngày càng trẻ hóa và không ngừng nâng tầm…Như bạn Dương Vân Linh và Nguyễn Thị Thùy Dương, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, năm nay hai bạn còn rất trẻ , chỉ mới 21 tuổi nhưng nói về công việc thì rất tự tin, đầy say mê. Làm tuyên truyền viên dân số nhưng còn quá trẻ, liệu có gặp khó khăn?…Câu hỏi này đã được Vân Linh trả lời hóm hỉnh:




Phương châm của các tuyên truyền viên thế hệ 9X là các bạn hoà nhập ngay vào cuộc sống của lớp trẻ, hòa mình vào cùng vui chơi, sinh hoạt, chuyện trò để rồi từ chỗ quen biết đi đến thuyết phục, tuyên truyền cho các bạn hiểu về các vấn đề sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn, biết phòng tránh thai, hạn chế tình trạng nạo phá thai vốn đang rất nan giải hiện nay. Bạn Thùy Dương, tuyên truyền viên cũng chỉ hơn hai mươi tuổi đầu bộc bạch:




Với Sơn Anh Khoa, không ai nghĩ một cậu con trai lại có thể nói về chuyện của chị em một cách nhuần nhuyễn và thuần thục như thế. Cũng như Vân Linh, hay Thùy Dương, Anh Khoa cũng là tuyên truyền viên được các bạn trẻ yêu mến. Phương châm của Anh Khoa rất thực tế, mình phải vận động gia đình trước để làm gương:




Bà Tô Thị Kim Hoa - phó giám đốc sở y tế TP- chi cục trưởng chi cục dân số - kế hoạch hóa gia đình TP rất tự hào khi nói về đội ngũ này:




Dân số luôn là một lĩnh vực then chốt, quyết định sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước chính vì thế công tác này luôn được xem là quốc sách hàng đầu của Đảng, Nhà nước ta. Những năm qua, số con trung bình của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã giảm từ 6,3 con vào xuống còn 2 con vào năm 2010, tuổi thọ bình quân của người dân không ngừng tăng lên, từ năm 2006, Việt Nam đã đạt đước mức sinh thay thế, quy mô gia đình nhỏ đã trở thành chuẩn mực của xã hội, sức khỏe sinh sản của người dân từng bước được nâng cao, đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, các chỉ tiêu về kế hoạch hóa gia đình luôn được đảm bảo…Trong thành công đó, luôn thấp thoáng bóng dáng của đội ngũ tuyên truyền viên dân số, và hằng ngày, những dấu chân ấy vẫn tiếp tục rảo bước, họ đến với nghề dù rất tình cờ nhưng gắn bó bằng cả chữ Tâm và tấm lòng nhiệt huyết./.