Chuyến bay thương mại đầu tiên từ Hàn Quốc khởi hành về Việt Nam

(VOH) – Sáng nay 25/9, Chuyến bay mang số hiệu VN417 đưa hơn 100 hành khách từ sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) tới sân bay quốc tế Nội Bài (Việt Nam) đã cất cánh lúc 10h05 phút (giờ Seoul).

Theo đại diện Vietnam Airlines, đây là chuyến bay thương mại đầu tiên đưa khách từ nước ngoài về Việt Nam được Cục Hàng không chấp thuận sau thời gian tạm dừng vì dịch; cũng là chuyến bay thí điểm để các ban ngành kiểm tra và rà soát công tác đón khách nước ngoài.

Sau khi thống nhất quy trình kiểm dịch qua chuyến bay này, nhà chức trách hàng không sẽ cho phép các chuyến bay thương mại từ 7 quốc gia/vùng lãnh thổ đưa khách đến Việt Nam.

bay từ han quốc về việt nam
Hình minh họa

Do những yêu cầu đặc biệt về thủ tục đáp ứng phòng chống dịch bệnh, vé không được mở bán trên website Vietnam Airlines. Khách hàng liên hệ mua vé qua các phòng vé, đại lý chính thức của Vietnam Airlines tại Việt Nam hoặc Hàn Quốc. Được biết số vé của chuyến bay đã nhanh chóng được bán hết ngay sau khi mở bán.

Chuyến bay được khai thác bằng máy bay Airbus A350. Công tác tổ chức cho chuyến bay được Vietnam Airlines cùng các cơ quan chức năng phối hợp chuẩn bị chặt chẽ trong nhiều ngày qua.

Chuyến bay áp dụng những quy định kiểm soát dịch bệnh hết sức nghiêm ngặt. Để thực hiện chuyến bay, hành khách cần đáp ứng các điều kiện như có giấy xác nhận âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp realtime PCR trong vòng 3 ngày trước khi khởi hành, xác nhận về địa điểm cách ly tại Việt Nam, cài đặt ứng dụng theo dõi tiếp xúc, khai báo y tế…

Toàn bộ thành viên phi hành đoàn sau khi trở về Việt Nam sẽ được kiểm tra sức khỏe và cách ly theo quy định. Máy bay sẽ được phun khử khuẩn toàn bộ khoang hành khách, buồng lái bằng hóa chất theo tiêu chuẩn quốc tế. Đông đảo bà con người Việt tại Hàn Quốc cũng như nhiều người dân Hàn Quốc, đặc biệt là các nhà đầu tư và doanh nhân, rất vui mừng trước việc đường bay thương mại giữa hai nước chính thức được nối lại.

Nhiều hành khách của chuyến bay là các du học sinh, lao động Việt Nam tại Hàn Quốc đã bày tỏ vui mừng khi là một trong những hành khách đầu tiên trở về Việt Nam sau một thời gian dài chờ đợi. Việc nối lại chuyến bay thương mại giữa hai nước là  điều rất nên làm, giúp những người con xa quê ở Hàn Quốc được về nước, được thăm lại gia đình và được bảo vệ sức khỏe tốt hơn trong dịch COVID-19 này.  

Trước đó, Vietnam Airlines đã thực hiện an toàn chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đầu tiên, hành trình từ Hà Nội đi Tokyo (Nhật Bản), với gần 60 hành khách, chủ yếu là các du học sinh, người lao động Việt Nam cùng một số công dân Nhật Bản.

Ngoài đường bay Nhật Bản và Hàn Quốc, theo kế hoạch đặt ra, Vietnam Airlines dự kiến sẽ tiếp tục khôi phục các đường bay giữa Việt Nam với: Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia.

Cập nhật Covid-19 sáng 25/9: Đã 23 ngày Việt Nam không có ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng – Tính đến 6g sáng nay 25/9, đã có 23 ngày Việt Nam không có ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng. 30 ca COVID-19 có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.