Có nên thay đổi mô hình công ty công ích?

(VOH) - Sáng 21/4, Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM làm việc với Công ty Công viên cây xanh thành phố về tình hình thực hiện Luật doanh nghiệp Thành phố năm 2005.

Theo ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Công ty Công viên cây xanh, luật cần điều chỉnh không khống chế mức trần thù lao, tiền lương của viên chức quản lý. Hiện nay, viên chức quản lý nhận mức lương cao nhất là 26 triệu đồng, trong khi đó, lao động bình thường thì không bị khống chế về thù lao. Quy định như vậy làm triệt tiêu tinh thần phấn đấu. Ông Hòa cũng công bố thù lao của ông hiện nay là 20.800.000 đồng, Trưởng Phòng là hơn 15 triệu, người lao động là 10 triệu.

Cũng theo lãnh đạo công ty, quản lý, chăm sóc cây xanh là nhiệm vụ công ích và cũng rất phức tạp, nếu có tư nhân tham gia có thể phát sinh nhiều vấn đề không hay, chính vì vậy cần thiết phải xác định chính xác loại hình hoạt động của công ty.


Công nhân Công ty TNHH một thành viên Công viên Cây xanh mé các nhánh cây mục - Ảnh: VNTimes.

Ông Trần Du Lịch, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP đồng tình với kiến nghị này, nhiệm vụ công ích thì nhà nước phải làm không nên cổ phần hóa để tư nhân tham gia vào. Ông Trần Du Lịch nói: "Cổ phần hóa Công ty Công viên cây xanh nhằm mục đích gì? Nếu bán để lấy tiền thì với hơn 30 tỷ vốn điều lệ của công ty thì không đáng là bao. Còn nếu thay đổi cơ chế quản lý cho tư nhân vào thì Nhà nước giữ lại hơn 50% cổ phần để làm gì bởi giữa hơn 50% thì dù có tư nhân đầu tư tham gia thì vẫn là công ty nhà nước, không thay đổi được. Hơn nữa nếu bán vài chục phần trăm cổ phần nhà nước thu về hơn 10 tỷ thì cũng không đáng là bao".

Theo kế hoạch Công ty Công viên cây xanh TP sẽ cổ phần hóa sau năm 2015. Riêng đối với 374 lao động bị ban lãnh đạo trước đây của công ty (vốn bị xử lý do vi phạm về thu nhập) ký kết hợp đồng lao động trái luật đã được giải quyết ổn thỏa, theo đó 364 lao động đã được giải quyết các chế độ theo đúng luật lao động hiện hành. Ông Huỳnh Thành Lập, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP đánh giá cao cách giải quyết của công ty. Ông cũng yêu cầu công ty mạnh dạn tiếp tục đóng góp ý kiến hoàn thiện Luật doanh nghiệp, dự kiến sẽ được thảo luận vào kỳ họp Quốc hội tháng 5 tới.