Có nhiều cách để “Hành động vì môi trường”

(VOH) - Trong khi các cơ quan chuyên môn như Bộ KH&CN, Tài nguyên môi trường, đang nỗ lực tìm kiếm các nguyên nhân gây ra tình trạng cá chết hàng loạt ở các tỉnh ven biển miền Trung để công bố rộng rãi trước người dân thì việc một số tổ chức và cá nhân không ngừng tuyên truyền xuyên tạc, kích động, kêu gọi tụ tập trái phép, gây mất trật tự an ninh ở một số địa phương như Hà Nội, Hà Tĩnh, TPHCM… là hoạt động sai trái, đang tạo ra dư luận không tốt trong xã hội.

Trên thực tế, tình trạng nhiều sinh vật biển chết là vấn đề mà dư luận rất quan tâm  vì nó gây nhiều hệ lụy đến môi trường, tài nguyên biển cũng như đời sống ngư dân. Thực trạng cá chết còn gây ra hàng loạt những tổn thất về kinh tế, du lịch, đời sống của các hộ dân ven biển, đồng thời có thể còn có tác hại lâu dài. Tuy nhiên, lợi dụng điều  này và tâm lý bức xúc, nóng ruột của người dân, các tổ chức cá nhân phản động cả trong và ngoài nước đang đẩy mạnh các hoạt động chống phá núp dưới danh nghĩa bảo vệ môi trường, hỗ trợ ngư dân, họ đã tung tin xuyên tạc để tạo sự nghi ngờ và gây ra những phản ứng trong dư luận; từ đó kích động người dân tụ tập trái phép với những lời kêu gọi “Hành động vì môi trường”.

Chị Lê Thị Bích Thảo, quận 5 cho hay: có nhiều việc làm để mỗi người dân có thể hành động vì môi trường, hướng về miền Trung hơn là tụ tập, gây rối trật tự công cộng: ”Trong lúc chưa có kết luận của cơ quan chức năng thì chúng ta nên hướng về miền Trung, hướng về môi trường bằng những cách nào? Có nên bằng những cuộc biểu tình, tụ tập trái phép như vậy hay không? Tôi nghĩ, để bảo vệ môi trường bằng cách thiết thực nhất là các anh chị nên có những buổi làm sạch môi trường, đi nhặt rác, hoặc là có những giải pháp để ủng hộ cuộc sống của ngư dân bằng cách kêu gọi mua cá có chất lượng của những ngư dân, chúng ta kêu gọi mọi người vẫn ăn và tiêu thụ cá giúp cho bà con ngư dân”.

Việc tụ tập trái phép không chỉ gây ra cản trở giao thông, làm mất an ninh trật tự, mà còn ảnh hưởng đến công việc kinh doanh buôn bán của các hộ dân.

Anh Trần Văn Diễn, Doanh nghiệp kinh doanh ẩm thực ở khu phố Tây Phạm Ngũ Lão,  lo lắng: ”Kinh doanh ở đây mình thấy việc tụ tập như thế là gây rối trật tự công cộng. Chúng ta tụ tập như thế dễ bị một số thành phần quá khích sẽ lợi dụng những đám đông người để trà trộn vào, gây rối, kích động và làm tình hình trở nên rối ren hơn và cũng ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ kinh doanh ở đây, trong đó có tôi. Khu Phố tây là nơi mà khách du lịch khắp nơi trên thế giới chọn khi đến với Việt Nam. Khi vui chơi, người ta cũng muốn có một không gian an toàn, nhiều người tụ tập như thế bản thân cũng thấy không ổn và rất là lo”.

Cho đến nay, Công an TPHCM đã khẳng định: “Hành động vì môi trường” chỉ là cái cớ để các tổ chức phản động như tổ chức khủng bố Việt Tân thực hiện các âm mưu thâm độc, nguy hiểm như đả kích chế độ và xuyên tạc chủ trương, chính sách của Nhà nước. Sâu xa hơn là phá hoại nền hòa bình, an ninh của đất nước, phá hoại cuộc bầu cử ĐBQH, HĐND các cấp sắp tới và hòng mưu đồ lật đổ chính quyền. Hành động xấu xa đó, dù núp dưới danh xưng nào cũng dễ dàng khiến người dân nhận diện được bản chất thật của nó.

Ông Nguyễn Văn Vũ, cử tri quận 7 cho rằng ở góc độ về bảo vệ môi trường, Đảng - Nhà nước và cử tri đều đang rất quan tâm đến, nhưng lợi dung vệ sinh môi trường và cá chết để kêu gọi người dân tụ tập biểu tình thì coi như chúng ta đã bị kẻ khác lợi dụng, xúi giục và việc làm này chúng ta phải cảnh giác chứ như vậy là không tốt. Chúng ta phải nên bình tĩnh, xem xét sự việc cụ thể, đồng thời mỗi người dân phải có trách nhiệm hỗ trợ lực lượng an ninh giữ vững trật tự an toàn xã hội. Chúng ta phải xác định đây là trách nhiệm chung, chứ không thể nào nghe lời xúi giục của kẻ xấu được. Đi tụ tập, biểu tình như vậy thứ nhất là mất thời gian, gây ảnh hưởng an ninh trật tự, an toàn xã hội và cũng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của cá nhân mình, vì mình đã bỏ mất thời gian kinh doanh, sản xuất hoặc công tác.

Hiện nay, theo Bộ khoa học và công nghệ, nguyên nhân cá chết hàng loạt đã được tập trung vào 2 tác nhân chính là độc tố và tảo độc. Việc nghiên cứu vẫn còn tiếp tục để quy ra trách nhiệm cuối cùng và nhất là có được giải pháp khắc phục căn cơ, lâu dài nhằm trả lại môi trường biển trong lành, giúp vực dậy kinh tế biển cũng như đời sống thường nhật của bà con ngư dân. Môi trường sống của chúng ta nói chung và môi trường biển nói riêng đang rất cần được bảo vệ và gìn giữ, bằng những hành động thiết thực và hiệu quả, nhưng không phải là việc kích động và gây rối làm phương hại tới đời sống của cộng đồng.