Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 – 25 năm không ngừng hoàn thiện và phát triển

(VOH) - Đến thăm cơ sở cai nghiện ma túy số 2 đóng chân trên địa bàn xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng vào một chiều nắng đẹp, chúng tôi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của khung cảnh nơi đây.

Khuôn viên khu hành chính và tại các Đội Quản lý – Giáo dục học viên được xây dựng khang trang, sạch đẹp, đan xen giữa hệ thống pano, biển báo, khẩu hiệu tuyên truyền là những khóm hoa, cây kiểng với đủ màu sắc đã tạo nên khung cảnh đầm ấm, hòa quyện giữa con người và thiên nhiên, tạo môi trường đáng sống cho bất kỳ ai lần đầu bước vào. 

Ông Châu Luận Quang, nguyên giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 cho hay: Việc xây mới 1 phòng truyền thống; xây dựng, lắp đặt 1 lò sấy cà phê SRA, đạt 18 đến 20 tấn cà phê tươi/ 1 lần sấy; 1 câu lạc bộ thanh niên; 1 sân bóng chuyền; 1 sân bóng đá phục vụ nhu cầu giải trí cho cán bộ, nhân viên, học viên sau giờ làm, giúp bộ mặt của cơ sở cai nghiện ma túy số 2 thêm khang trang. 

Nghe nội dung audio bài viết

 

Cơ sở cai nghiện ma túy số 2

Cán bộ và học viên cai nghiện ma túy cùng nhau thu hoạch cà tím. 

Đặc biệt, công tác giải quyết việc làm cho học viên cai nghiện với đa dạng các loại hình lao động như mây tre đan, hàn, xây dựng, trồng chăm sóc cà phê, rau xanh; mở rộng các loại hình chăn nuôi bò, gà, vịt, heo, …đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho học viên là điều làm ông ấn tượng nhất. 

Chia sẻ về những biện pháp để hoạt động của đơn vị ngày càng hiệu quả, ông Châu Luận Quang nói: “Tập thể VC-NLĐ Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 tiếp tục duy trì, giữ vững những kết quả đã đạt được trong những năm qua. Luôn đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo chỉ đạo điều hành, xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức chuẩn hóa về trình độ chính trị, tiếp tục bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, đoàn kết thống nhất, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển đơn vị; tổ chức thực hiện có hiệu quả, đúng quy định của pháp luật nhiệm vụ kinh tế xã hội, đặc biệt là nhiệm vụ trồng người. không phụ lòng mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố, góp phần vào việc xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Cơ sở cai nghiện ma túy số 2

Phóng viên VOH phỏng vấn ông Trương Văn Hậu - Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma tuý số 2 về hoạt động của đơn vị.

Cơ sở đang quản lý gần 1.300 học viên, trong đó có gần 700 học viên không có nơi cư trú. Ông Trương Văn Hậu - giám đốc Cơ sở cai nghiện ma tuý số 2 cho biết: trong năm 2017, Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 đã tổ chức hơn 280 lần tư vấn, tham vấn nhóm cho gần 14.000 lượt học viên; thực hiện chương trình giáo dục chuyên đề cho hơn 1.000 học viên; tổ chức các lớp học văn hoá cho 275 lượt học viên; các lớp nghề cho 630 học viên. Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đầu tư các loại hình vui chơi giải trí, giải quyết việc làm, đơn vị cũng rất chú trọng bữa ăn cho học viên. Hàng ngày, khẩu phần ăn của học viên là 32.300 đồng/học viên/ngày, luôn đảm bảo có rau, thịt, cá…, ông Trương Văn Hậu tâm sự: “Kế thừa truyền thống của LL TNXP TPHCM, với nhiệm vụ hiện nay là tổ chức, tiếp nhận, quản lý, giáo dục người nghiện ma túy, chúng tôi không ngừng nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng chăm sóc, chăm lo cho người nghiện, xây dựng môi trường cai nghiện thân thiện, với phương châm xem đơn vị như nhà, xem người nghiện như người thân, với tinh thần tình thương, trách nhiệm, hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện cai nghiện bền vững, thường xuyên tổ chức nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, tổ chức tuyển dụng người có nâng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức; chú trọng công tác chỉnh trang, cải tạo đơn vị ngày càng sạch, đẹp, an toàn và sẵn sàng tiếp nhận đối tượng người nghiện theo sự phân công của thành phố”.

Vào học tập, điều trị tại cơ sở cai nghiện số 2 được hơn 1 năm, bỏ qua thời gian đầu còn lạ lẫm, học viên Võ Công Lục nay đã cảm nhận được môi trường sống thân thiện, bình đẳng với sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô, học viên được nhắc nhở sinh hoạt ăn, ngủ, nghỉ…trong nề nếp và văn minh; qua các buổi giao ban, mạn đàm giá trị sống giúp anh và những học viên khác có những thay đổi trong suy nghĩ và nhận thức: “ Trước đây thì mình không hề có suy nghĩ gì cho gia đình và người thân, bản thân mình sống buông thả, không có nề nếp và chỉ ham hưởng thụ thôi nhưng đến nay mình đã có những suy nghĩ mới, thấy được là mình giúp cho bản thân mình, gia đình và xã hội, nhất là mình thấy được giá trị của việc lao động trong học tập, trong sinh hoạt. Qua quá trình đó bản thân đã có nhận thức mới, đúng đắn hơn về các giá trị của cuộc sống của người thân, gia đình và chính bản thân mình điều khi mà còn ở ngoài xã hội mình vô tình lãng quên”.

Để chào mừng kỉ niệm 25 năm ngày thành lập cơ sở, anh Lục đã cùng các học viên khác chuẩn bị cho các hoạt động nghệ thuật, tham gia hội diễn văn nghệ, viết cảm nhận về cơ sở và hoạt động thể dục, thể thao như bóng đá, bóng chuyền, trò chơi dân gian… tất cả các hoạt động đó đã đem lại không khí phấn khởi trong học viên. Anh Lục cho biết thêm.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Trần Quang Thân – Bí thư Đảng Ủy, Chủ Tịch UBND xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng cho biết: lãnh đạo xã thường xuyên chỉ đạo Công an tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, phối hợp với lực lượng bảo vệ của Cơ sở cai nghiện ma túy số 2, làm sao đảm bảo ANTT, đặc biệt là phạm vi vòng ngoài của đơn vị; thực hiện tốt Thông tư số 23/2012/TT-BCA ngày 27/4/2012 của Bộ Công an “Quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường an toàn về an ninh, trật tự”, đồng thời phát động công dân của địa phương không chứa chấp, bao che, giấu diếm các đối tượng đào trốn, đặc biệt là các đội tượng mua, bán ma túy, các chất gây nghiện trong Cơ sở. “giữa 2 đơn vị thường xuyên duy trì việc trao đổi, nắm thông tin lẫn nhau để kịp thời xử lý những tình huống xấu xảy ra.”, ông Thân nói.

25 năm hình thành và phát triển, khoảng thời gian đủ để cơ sở cai nghiện ma túy số 2 để lại trong lòng những người đã và đang gắn bó nhiều kỷ niệm khó quên, đó là tình đồng chí, tình đồng đội, là yêu thương, chia sẻ trong công việc, cuộc sống và quan trọng hơn hết là lý tưởng sống cao đẹp “tình thương - trách nhiệm” mà những đội viên TNXP qua các thời kỳ dành cho nhau và cho cả những học viên của mình. 

Cột mốc 25 hình thành và phát triển sẽ mở ra nhiều cơ hội, thách thức mới, đòi hỏi cở sở cai nghiện ma túy số 2 nổ lực, phấn đấu nhiều hơn nữa để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, luôn xứng đáng với sự tin yêu của người dân, chỗ dựa vững chắc cho học viên cai nghiện ma túy – những người lầm lỡ đang muốn làm lại cuộc đời.