Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ O’Brien gặp Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trong chuyến thăm Việt Nam

(VOH) - Trong chuyến công du Việt Nam, ngày 21/11, Ông Robert O’Brien, cố vấn An ninh quốc gia Mỹ đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Tô Lâm.

Cố vấn An ninh quốc gia Robert O’Brien  đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Tô Lâm để thảo luận về những nỗ lực chung trong việc chống tội phạm xuyên quốc gia, nhằm ủng hộ Quan hệ đối tác Hoa Kỳ - Mekong mới và mở rộng hợp tác trong nhiều vấn đề an ninh.

Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Tô Lâm (trái) bắt tay chào hỏi cùng cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien
Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Tô Lâm cùng cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien -  Ảnh: Đại sứ quán Mỹ ở Việt Nam.

Trong thông báo trước chuyến thăm, Nhà Trắng cho biết Cố vấn an ninh O’Brien sẽ gặp gỡ lãnh đạo Việt Nam và Philippines trong chuyến công du tới hai nước, nhằm tái khẳng định "sức mạnh trong quan hệ song phương và thảo luận vấn đề hợp tác an ninh trong khu vực”.

Trước đó, Đại sứ quán Mỹ cũng cho hay phái đoàn ngoại giao Mỹ và Bộ Công an Việt Nam đã phối hợp tổ chức hội thảo tập huấn cho lực lượng cảnh sát điều tra về phòng chống tội phạm mua bán người và xâm hại trẻ em tại từ ngày 17 tới 19/11 tại TPHCM.

Lớp tập huấn gồm các chuyên gia từ Cơ quan Điều tra an ninh nội địa thuộc Bộ An ninh nội địa, Văn phòng An ninh khu vực và Cục Phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Trước đó tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh cũng đã khai giảng một khóa tập huấn cùng chủ đề cho khu vực miền Bắc từ ngày 3 - 5/11.

Phòng chống tội phạm mua bán người và xâm hại trẻ em được xem là ưu tiên hàng đầu của phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ cũng như Bộ Công an Việt Nam và cũng là một lĩnh vực hai bên đang cùng nhau đẩy mạnh hợp tác. Đây là một phần trong chương trình làm việc của chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 20 - 22/11 của cố vấn O’Brien.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 19/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, ông O’Brien đến thăm Việt Nam nhân kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ đồng thời thông tin thêm, ông O’Brien sẽ gặp gỡ lãnh đạo bộ, ngành tại Việt Nam, trao đổi "một số vấn đề song phương và quốc tế mà hai nước cùng quan tâm".

Trong một thông báo khác, Đại sứ quán Mỹ dẫn lời ông O’Brien cảm ơn đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink vì đã chào đón ông tại Việt Nam, đồng thời "mong chờ chờ các cuộc thảo luận hiệu quả về quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam".