Còn đó nỗi lo thực phẩm bẩn

(VOH) - Với chủ đề “An toàn vệ sinh thực phẩm và sức khỏe cộng đồng” chương trình đối thoại cùng chính quyền TP.HCM số cuối năm 2013 do Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM tổ chức đã thực sự là diễn đàn trao đổi cụ thể, thẳng thắn giữa cử tri TP và các vị khách mời. Thông qua chương trình, thính giả đã bày tỏ nỗi lo lắng, bất an về tình trạng buôn bán thực phẩm bẩn tràn lan, đồng thời thể hiện nguyện vọng nhà nước cần mạnh tay xử lý triệt để hơn nữa về vấn đề này.


Nguy cơ nhiễm vi sinh ecoli, coliform từ thực phẩm chay.Ảnh mang tính minh họa-VNN

Mỗi ngày trôi qua, các bà nội trợ đã phải rất đau đầu lo lắng trước “mê hồn trận” thực phẩm mà không biết đâu là thật giả lẫn lộn. Có khi, nhiều thực phẩm được bày bán khá bắt mắt nhưng mua về lại không dùng được. Chúng ta hãy nghe tâm sự từ chính những người trong cuộc:



Và có lẽ, không đâu xa khi hệ quả của việc tiêu dùng thực phẩm bẩn đó là mối lo ngại về sự gia tăng của các loại bệnh mãn tính trong thời buổi hiện nay mà ông Huỳnh Công Hùng, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP đã thẳng thắn nêu thực trạng:




Ở góc độ chuyên gia, bác sĩ Trần Văn Ký - Hội Khoa học Kỹ thuật An toàn Thực phẩm Việt Nam đã phân tích rõ, có mối liên quan giữa giữa thực phẩm bẩn và bệnh tật:




Ngoài các ý kiến mà chúng ta vừa nghe, thì thính giả Nguyễn Thị Kim Hường cũng đề cập đến trách nhiệm quản lý nhà nước đối với những vụ việc mà báo chí hay người tiêu dùng phản ánh về thực phẩm độc hại:




Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chi cục phó Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm - Sở Y tế TP nêu rõ, thời gian qua, về mặt quản lý nhà nước đã không ngừng nỗ lực bằng những kế hoạch cụ thể trong giám sát, kiểm tra. Bằng chứng rõ nhất là tỷ lệ mẫu thực phẩm được lấy kiểm tra ngày càng tăng. Nếu như năm 2010 chỉ có 2000 mẫu thì sang năm 2013, con số đó tăng lên 17.000 mẫu thực phẩm được mang về kiểm định. Với các thực phẩm phát hiện kém chất lượng, đều đã được xử lý rất triệt để. Bà Mai nêu dẫn chứng cụ thể:




Ngoài thực phẩm bẩn thì còn có rất nhiều vấn đề được cử tri TP quan tâm đóng góp trong chương trình Đối thoại với chính quyền TP lần này như xây dựng mô hình thực phẩm theo chuỗi đảm bảo cung cấp thực phẩm sạch từ trang trại đến bàn ăn, tình trạng buôn bán thực phẩm trôi nổi tại các chợ tự phát cũng như nỗi lo về  thực phẩm Tết muôn hình vạn trạng…

Rõ ràng sự quan tâm của người dân về thực phẩm ngày càng nhiều chứng tỏ đây là vấn đề thực sự rất quan trọng, liên quan mật thiết đến sức khỏe mà người tiêu dùng giờ đây đã không ngừng cảnh giác. Và một khi câu chuyện thực phẩm bẩn vẫn còn đó, thì người tiêu dùng phải thực sự thể hiện bản lĩnh và là kênh quan trọng góp phần chung tay vào quản lý nhà nước, giúp cho các ban ngành liên quan kịp thời phát giác và kiên quyết tẩy chay với những mặt hàng thực phẩm kém chất lượng, trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Với bất kỳ những vụ việc liên quan, cử tri TP.HCM đều có thể gọi ngay vào số điện thoại nóng

3.9301714 để được ghi nhận và xử lý triệt để.