Công an vào cuộc điều tra vụ hàng trăm học sinh nhiễm sán ở Bắc Ninh

(VOH) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cho biết, đã chỉ đạo cơ quan công an vào cuộc điều tra xác minh làm rõ nguyên nhân khiến 209 học sinh tại địa phương bị nhiễm sán heo.

Được biết không phải học sinh ăn thịt, rau, củ, quả… có ấu trùng nhiễm sán là nhiễm ngay bởi theo các chuyên gia ở Viện Sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng Trung ương khẳng định nếu ăn chín, uống sôi thì không thể nhiễm sán.

Qua đó ông Quỳnh cũng yêu cầu Ban quản lý an toàn thực phẩm tỉnh phải phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học; Sở GD-ĐT tỉnh chỉ đạo các cơ sở chủ động thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát, truy xuất nguồn cho các bếp ăn tập thể bán trú tại các trường học…

Hiện kinh phí xét nghiệm các cháu học sinh có nghi vấn nhiễm sán heo sẽ tạm thời do ngân sách tỉnh Bắc Ninh chi trả. Khi có kết quả xác minh của cơ quan công an, các cá nhân tổ chức liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này.

Qua sự việc trên, UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu cơ quan công an khẩn trương vào cuộc làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm đúng quy định của pháp luật của tập thể và cá nhân liên quan đến việc cung cấp thực phẩm không bảo đảm an toàn cho các trường học.

Trước đó, đã có tổng số 209/1.700 mẫu của học sinh Bắc Ninh xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương và Viện Sốt rét, côn trùng và ký sinh trùng trung ương dương tính với ấu trùng sán lợn, tăng hơn 120 mẫu so với ngày 16-3.

Trẻ xét nghiệm sán heo

Trẻ đang được xét nghiệm sán heo

Trên 2.000 gia đình ở Bắc Ninh đưa con đi xét nghiệm trong 3 ngày 15 đến 17/3, đến tối muộn 17/3 đã có 1.700 mẫu có kết quả và tổng số mẫu dương tính tăng lên 209 ca ở cả hai bệnh viện, các cháu nhiễm sán heo cư trú ở 14/19 xã của huyện Thuận Thành.

Sự việc trên bắt nguồn từ khoảng cuối tháng 2/2019, sau khi một clip ghi lại hình ảnh món thịt heo nổi đầy hạch trắng tại trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) khiến nhiều người hoảng hốt, lo ngại con em học sinh tại trường ăn phải món thịt heo nhiễm sán. Trước sự phản ứng gay gắt của phụ huynh, nhà trường đã tổ chức đối thoại nhưng do chưa có câu trả lời thỏa đáng từ phía nhà trường nên nhiều phụ huynh không tiếp tục cho con ăn bán trú tại trường.

 Nhiều gia đình ở Bắc Ninh đưa con đi xét nghiệm