Công dân trẻ - Khát vọng trẻ dựng xây đất nước

(VOH) - Năm 2012, giải thưởng công dân trẻ tiêu biểu thành phố được trao cho 6 gương mặt đạt nhiều thành tích trong chuyên môn, hết mình vì công việc, đóng góp sức mình trong sự phát triển của thành phố và đất nước.

Danh hiệu công dân trẻ tiêu biểu thành phố do Thành Đoàn TPHCM tổ chức bình chọn và xét trao giải thưởng hằng năm nhằm tuyên dương nhân rộng gương điển hình thanh thiếu nhi tiêu biểu trên các lĩnh vực. Qua 6 năm triển khai thực hiện từ năm 2006 đến nay, có hơn 30 công dân trẻ tiêu biểu thành phố được tuyên dương. Những điển hình công dân trẻ tiêu biểu điển hình cho một lớp thanh niên tiêu biểu luôn phát huy vai trò của người trẻ, sống đẹp, sống có ích, là tấm gương để thanh thiếu nhi học tập, noi theo.

Trong phóng sự này, chúng tôi giới thiệu 3 gương mặt công dân trẻ tiêu biểu thành phố năm 2012 trong số 6 gương công dân trẻ tiêu biểu được tuyên dương vào ngày đầu năm mới ngày 01 tháng 01 năm 2013.

Nguyễn Anh Khôi, vận động viên cờ vua Trường Võ Trường Toản, Q.10 - Ảnh: WYCC

Một trong 6 gương công dân trẻ tiêu biểu thành phố có một cậu bé trẻ tuổi nhất, đó là kiện tướng cờ vua Nguyễn Anh Khôi hiện đang là học sinh lớp 5 trường Võ Trường Toản quận 10. Chúng tôi thật sự ấn tượng với bản thành tích của Anh Khôi trong vòng 2 năm sau khi đến với môn cờ vua, Anh Khôi đã giành 6 huy chương vàng cá nhân và đồng đội tại giải cờ vua trẻ Đông Nam Á tuổi U8, và chính thức được phong làm kiện tướng FIDE khi Anh Khôi tròn 8 tuổi. Đến nay, bảng thành tích của Anh Khôi được bổ sung thêm với 2 huy chương vàng cá nhân Châu Á, huy chương vàng thế giới U10 năm 2012. Cậu bé nhỏ tuổi Nguyễn Anh Khôi đã mang lại nhiều thành tích cho thể thao nước nhà, là niềm tự hào của thế hệ trẻ Việt Nam trên trường quốc tế. Ngoài thành tích khá dày trong môn thể thao cờ vua, Anh Khôi còn là học sinh giỏi nhất lớp 5 năm liền. Chia sẻ về niềm hạnh phúc của mình khi đến với môn cờ vua, Nguyễn Anh Khôi nói: "Con cảm thấy rất là vui vì đã mang được niềm vinh quang về cho đất nước Việt Nam. Con thích chơi cờ vì nó giống như chơi game, giống như trò điều quân. Con tưởng tượng như một ông tướng điều khiển quân sự. Con thích điều quân như thế".

Không chỉ ấn tượng với Anh Khôi, chúng tôi còn cảm phục trước hình ảnh của cô y sĩ Trần Thị Phương Thúy - hiện đang công tác tại Trung tâm điều dưỡng tâm thần Tân Định. Đây là cô y sĩ hết lòng vì bệnh nhân, đam mê sáng tạo trong công việc. Hằng ngày đối diện với những bệnh nhân bị tâm thần, mắc nhiều chứng bệnh nặng khó trị, Phương Thúy luôn trăn trở, tìm tòi những cách  thức điều trị mới phù hợp cho bệnh nhân tại Trung tâm. Khó khăn với  một nữ y sĩ hằng ngày phải chăm sóc cho nam bệnh nhân bệnh tâm thần, với tính khí không ổn định, không kiểm soát hành động của mình, nhiều lúc bị bệnh nhân tấn công, nhưng Phương Thúy luôn dành nhiều thời gian chăm sóc đến đến bệnh nhân, nắm bắt tâm lý bệnh nhân để gần gũi và điều trị cho hợp lý. Khi hỏi về công việc của mình, Phương Thúy chia sẻ: mình thích câu hát “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”, mình luôn nghĩ rằng mình có thể làm được công việc chăm sóc bệnh nhân tâm thần thì mình phải cố gắng nhiều hơn nữa để hoàn thành tốt công việc của mình. Nhận giải thưởng công dân trẻ tiêu biểu thành phố năm 2012, chính là niềm vui, là động lực lớn để Phương Thúy tiếp tục làm tốt hơn công việc mà mình đang làm. Phương Thúy bày tỏ: "Được nhận danh hiệu công dân trẻ mình rất vui và cảm thấy vinh dự vì đây không phải là điều mà dễ gì các bạn trẻ có được. Qua giải này thấy sự cống hiến của lớp trẻ cho xã hội, cho TPHCM và cũng làm cho sự nhiệt huyết của mình nhiều hơn trong quá trình công tác nữa"

Trong số 6 gương công dân trẻ tiêu biểu thành phố năm 2012, có một gương công dân trẻ đang công tác tại đảo Sinh Tồn - quần đảo Trường Sa. Đó là chiến sĩ trẻ Huỳnh Văn Trang nhà ở quận 4 TPHCM. Anh tình nguyện nhập ngũ tháng 9 năm 2011 và nhận nhiệm vụ tại  Trường Sa. Trong quá trình công tác, chiến sĩ Huỳnh Văn Trang luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, xây dựng đơn vị và chiến sĩ trẻ này cũng là một trong những cây sáng kiến cho các hoạt động phong trào của đơn vị và của Đoàn thanh niên tại đảo Sinh Tồn. Rất khiêm tốn, chiến sĩ Huỳnh Văn Trang chia sẻ khi vinh dự nhận giải thưởng công dân trẻ tiêu biểu thành phố năm 2012: "Tôi rất vinh dự được chọn là công dân trẻ tiêu biểu thành phố năm 2012, tôi thật sự rất xúc động và bất ngờ, đây là một phần thưởng vô cùng cao quý và vinh dự với bản thân và gia đình, và tự cảm thấy mình phải phấn đấu nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu cao quý này".

3 trong số 6 công dân trẻ mà chúng tôi giới thiệu đã phản ánh phần nào những điển hình thanh niên tiêu biểu của thành phố. Có thể nói danh hiệu công dân trẻ tiêu biểu thành phố trong những năm vừa qua đã tạo được sự lan tỏa đến thanh thiếu nhi thành phố về những tấm gương điển hình tiêu biểu cho lớp thanh niên ngày nay: lòng yêu nước, đam mê, sáng tạo trong công việc, có ý chí và khát vọng vươn lên, góp sức trẻ dựng xây thành phố và đất nước ngày càng giàu mạnh.